Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/phut-hoi-han-cua-ong-truong-ban-dinh-cham-495558/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/phut-hoi-han-cua-ong-truong-ban-dinh-cham-495558/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phút hối hận của ông trưởng bản 'dính chàm' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/06/2014, 08:42 [GMT+7]

Phút hối hận của ông trưởng bản 'dính chàm'

(Congannghean.vn)-Trong lúc chờ tòa tuyên án, ông lấy tay gạt những dòng nước mắt rơi trên gò má đen sạm khiến nhiều người thương hại. Đó là bị cáo Lương Xuân Tình (65 tuổi), nguyên trưởng bản Pịch Niệng, xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, người một thời được bản làng tôn sùng, kính nể.

Trong những vụ án hình sự phúc thẩm được TAND tối cao đưa ra xét xử tại Nghệ An mới đây theo đơn kháng cáo của các bị cáo, có Lương Xuân Tình phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, trước khi phạm tội, Lương Xuân Tình là trưởng bản, kiêm Bí thư chi bộ. Chẳng thế mà khi hay tin Tình phạm tội tày đình vì liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy, cả bản làng không tin đó là sự thật.

Sự việc xảy ra vào một ngày trung tuần tháng 5/2013, có một người tên là Hảo (không rõ địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho Lương Xuân Tình hẹn ngày 14/6/2013 gặp nhau tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Nhận được điện thoại của Hảo, Tình rủ Và Bá Thái (trú cùng bản) cùng đi với Tình. Tại đây, Hảo hứa đưa con cháu của Tình vào làm công nhân cho một công ty ở nước ngoài tại Biên Hòa, mức lương hậu hĩnh. Nghĩ đến cảnh con cái phải bám mặt với nương đồi, quanh năm đói nghèo đeo bám, Lương Xuân Tình mừng quýnh. Trước khi chia tay, anh ta đặt vấn đề với Tình và Thái về Tri Lễ tìm mua giúp cho anh ta 10 bánh hêrôin và hồng phiến, mỗi bánh anh ta trả cho Tình 1.000 đô la Mỹ. Vì lóa mắt trước những đồng tiền bất chính, Tình quên đi trách nhiệm của một trưởng bản nên đã nhận lời với Hảo.

Bị cáo Lương Xuân Tình trong lúc chờ tòa tuyên án
Bị cáo Lương Xuân Tình trong lúc chờ tòa tuyên án

Trên đường về, Và Bá Thái gọi điện thoại cho một người mang quốc tịch Lào hỏi mua 10 bánh hêrôin, nhưng người này trả lời chỉ có 2 bánh và 2 gói ma túy tổng hợp. Sau khi Thái mua được “hàng”, Tình và Thái mang xuống thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) bán cho Hảo. Khi cả Hảo, Thái và Tình đang giao dịch mua bán ma túy, thì bị lực lượng Công an huyện Quế Phong ập vào bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, người đàn ông tên Hảo nhanh chân trốn thoát, còn Lương Xuân Tình và Và Bá Thái bị bắt giữ quả tang cùng tang vật ma túy.

Ngày 21/10/2013, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lương Xuân Tình tù chung thân, Và Bá Thái 20 năm tù giam. Cho rằng bản án mà tòa sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân đối với mình là quá nặng, trong khi đó mình không trực tiếp đi mua hêrôin về bán, cũng không mang hêrôin trong người để giao cho Hảo, Lương Xuân Tình viết đơn kháng cáo gửi TAND tối cao đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do hành vi phạm tội của bị cáo có khung hình phạt cao, vì vậy HĐXX phúc thẩm của TAND tối cao mời luật sư của Đoàn Luật sư Nghệ An đến bào chữa cho bị cáo Lương Xuân Tình. Sau khi nghiên cứu bản cáo trạng, Luật sư Mai Sỹ Lương đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ vai trò đối với bị cáo Lương Xuân Tình, bởi trong vụ án này bị cáo Và Bá Thái là người tích cực tìm mua hàng và là người trực tiếp mang theo 2 bánh hêrôin và 2 gói ma túy tổng hợp đi cùng với Tình đến Khách sạn Mai Huệ, thuộc khối 4, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bán cho Hảo nên Và Bá Thái phải là người chịu trách nhiệm cao hơn. Và bản án 20 năm dành cho Và Bá Thái và bản án chung thân của TAND tỉnh xử phạt Lương Xuân Tình là chưa công bằng, đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò đối với bị cáo Lương Xuân Tình và giảm hình phạt cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, đề nghị của vị luật sư bào chữa, HĐXX xét thấy việc xem xét đánh giá lại vai trò của bị cáo Lương Xuân Tình là có cơ sở, đúng pháp luật, hơn nữa Tình có nhân thân tốt, được tặng thưởng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Căn cứ vào các tình tiết trên, HĐXX TAND tối cao quyết định chấp nhận sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm và tuyên phạt Lương Xuân Tình 20 năm tù giam.

.

Thành Vinh