Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/ga-trai-lang-moi-lon-dung-chieu-ngot-du-do-dua-nguoi-ra-nuoc-ngoai-trai-phep-493688/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/ga-trai-lang-moi-lon-dung-chieu-ngot-du-do-dua-nguoi-ra-nuoc-ngoai-trai-phep-493688/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã trai làng mới lớn dùng chiêu "ngọt" dụ dỗ đưa người ra nước ngoài trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/06/2014, 09:27 [GMT+7]

Gã trai làng mới lớn dùng chiêu "ngọt" dụ dỗ đưa người ra nước ngoài trái phép

(Congannghean.vn)-Nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt, nhiều người dân nghèo trên địa bàn huyện Yên Thành đã sang Trung Quốc trái phép để những mong đổi đời nhanh chóng. Trước tình hình đó, Công an huyện Yên Thành đã triển khai công tác nghiệp vụ điều tra, tóm gọn đối tượng cầm đầu là Đặng Cơ Thạch (SN 1988) trú tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành, ngăn chặn kịp thời đường dây tổ chức đưa người sang nước ngoài trái phép.

Trong khi chờ tại nhà tạm giam Công an huyện Yên Thành, tôi cứ nghĩ Đặng Cơ Thạch là một gã đô con, điển trai và ra dáng đại gia. Bởi vì, phải là một con người như hình dung của tôi thì mới có thể dùng hình thể và ngôn thoại tán phỉnh được người khác nghe theo mình. Tuy nhiên, khi Thạch lầm lũi bước ra từ cửa phòng tạm giam, tất cả những hình dung của tôi về đối tượng phạm tội này đã hoàn toàn trái ngược. Đặng Cơ Thạch chỉ là một gã trai làng mới lớn, dáng người nhỏ thó, khuôn mặt còn nai tơ ngơ ngác và hiển hiện chất quê trên từng câu đối thoại.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mẹ già cả, lớn lên, Thạch cùng với đám trai làng đi làm thuê, làm mướn trong Nam, ngoài Bắc. Rồi chẳng hiểu sao, những năm gần đây, Thạch được người khác rỉ tai là sang Trung Quốc làm cho một công ty điện tử với mức lương hấp dẫn. Nhiều năm chui lủi trái phép ở nước ngoài, Thạch cũng như con cáo già sống lâu thành tinh. Ở Trung Quốc, Đặng Cơ Thạch đã lân la làm quen với ông chủ công ty nên được tin tưởng giao trách nhiệm về Việt Nam tuyển người sang làm công với mức thù lao hậu hĩnh.

Được ông chủ người Trung Quốc đưa ra điều kiện “dễ như trở bàn tay”, đầu năm 2014, Đặng Cơ Thạch bắt đầu về nước để lên kế hoạch tuyển người sang nước ngoài trái phép. Khi về quê, Thạch đã không ngại đến từng gia đình để vận động người dân trong làng nghe theo mình sang nước ngoài làm công ăn lương. Với những chiêu trò như đưa ra mức lương hấp dẫn, tiền công hàng tháng người ở nhà có thể nhận trực tiếp từ Thạch nên mọi người có thể hoàn toàn yên tâm làm việc ở bên đó mà không lo bị quỵt lương của mình.

Đối tượng Đặng Cơ Thạch tại cơ quan Công an huyện Yên Thành

Bắt đầu từ thời điểm đầu tháng 4/2014, Đặng Cơ Thạch đã dụ dỗ được khoảng gần chục người để làm hộ chiếu sang Trung Quốc theo hình thức du lịch nhằm trốn tránh cơ quan chức năng. Khi đã làm xong thủ tục hộ chiếu cho 6 người dân trên địa bàn huyện Yên Thành, Đặng Cơ Thạch liên lạc với ông chủ bên Trung Quốc. Giữa tháng 4/2014, 6 người dân cả nam lẫn nữ, trong đó có cả 2 mẹ con ở xã Minh Thành đã được Thạch đưa sang Trung Quốc trót lọt. Mỗi lao động đi sang Trung Quốc như vậy, Đặng Cơ Thạch thu 7 triệu đồng, viện cớ là làm thủ tục hợp pháp.

Sau khi giao người cho ông chủ bên Trung Quốc thành công, Thạch không ở lại mà quay trở về Việt Nam để tiếp tục dùng lời ngon ngọt dụ dỗ người dân địa phương sang nước ngoài làm việc. Đến thời điểm đầu tháng 5/2014, khi tình hình biển Đông căng thẳng, người thân của những lao động đã đi sang Trung Quốc trái phép bắt đầu lo lắng, hối thúc người nhà của mình trở về. Đặc biệt, sau tình hình một số đối tượng xấu gây ra các vụ biểu tình tại Bình Dương, Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh)…, người thân của họ càng sốt sắng tìm đến nhà Đặng Cơ Thạch để “đòi người” quay trở về. Lúc này, Thạch rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” nên không còn khả năng đáp ứng được nguyện vọng của người thân về các lao động đã được mình đưa sang Trung Quốc. Hết thời gian chờ đợi và không thể tin vào lời hứa viển vông, người nhà 6 lao động trái phép đã làm đơn tố cáo Đặng Cơ Thạch lên cơ quan Công an huyện Yên Thành.

Trước những việc làm trái pháp luật của Đặng Cơ Thạch, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã  tạm giữ đối tượng này để điều tra làm rõ hành vi “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành, Đặng Cơ Thạch khai nhận hành vi phạm tội của mình. Qua đó, Thạch khai nhận việc đưa người ra nước ngoài như vậy, mỗi tháng được ông chủ người Trung Quốc trả cho 300 nghìn đồng/người, trích từ tiền lương chi trả cho mỗi lao động. Như vậy, với việc chỉ lo tuyển người, Thạch đã “ngồi mát ăn bát vàng”. Tuy nhiên, chiêu trò của gã trai làng mới lớn này đã bị cơ quan Công an lật tẩy, ngăn chặn kịp thời đường dây đưa người sang nước ngoài trái phép trên địa bàn huyện Yên Thành.

Vụ việc này cũng là bài học cảnh tỉnh cho người dân không chỉ trên địa bàn huyện Yên Thành mà còn rất nhiều người ở địa phương khác đang có người thân trốn sang Trung Quốc trái phép. Với hành vi như vậy, khi có sự cố xảy ra liên quan đến quyền lợi cũng như tính mạng của mình thì các cơ quan chức năng sẽ rất khó có thể đảm bảo cho công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài. Hãy đi lao động tại các nước theo con đường hợp pháp, công khai và những đơn vị có đầy đủ pháp lý theo quy định của pháp luật.

 

.

Ngọc Thái