Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/duong-day-ma-tuy-khung-bi-triet-xoa-the-nao-497334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/duong-day-ma-tuy-khung-bi-triet-xoa-the-nao-497334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây ma túy 'khủng' bị triệt xóa thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/06/2014, 09:35 [GMT+7]

Đường dây ma túy 'khủng' bị triệt xóa thế nào?!

(Congannghean.vn)-Như báo Công an Nghệ An đã đưa tin, lúc 10 giờ 30 phút ngày 11/6, tại thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), lực lượng Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã đấu tranh triệt phá thành công một đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam, bắt hai đối tượng Tồng Lò (SN 1974) và Lầu Lò (SN 1987), đều là người Lào, khi đang vận chuyển ma tuý để chuẩn bị đưa vào nội địa Việt Nam. Tang vật thu được 20 bánh hêrôin, 5.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 ôtô, 1 xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác.

Gã bán thịt lợn rừng và “đại lý” ma túy khủng

Từ thời điểm tháng 3/2014, lực lượng trinh sát BĐBP tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Các trinh sát tinh nhuệ đã được huy động vào việc nắm bắt tình hình, mọi di biến của các đối tượng trong đường dây để đưa ra phương án phá án.

Nhận thấy các đối tượng trong đường dây có một tổ chức chặt chẽ, nhiều thủ đoạn và phương thức tinh vi, liều lĩnh, có sử dụng vũ khí “nóng” trong khi giao dịch mua bán. Các đối tượng trong đường dây là những người Mông, có hộ khẩu sát với biên giới Việt - Lào nên rất thông thuộc địa hình đồi núi, sử dụng nhiều phương tiện trong lúc trao đổi mua bán như ôtô, xe máy, lúc thì xuyên đường rừng nên công tác theo dõi, mật phục gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, trung tuần tháng 5, BĐBP Nghệ An đã bắt giữ một đối tượng người Lào mang theo 6.000 viên ma túy tổng hợp trên đường về Việt Nam tiêu thụ. Tiếp tục mở rộng vụ án, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An phát hiện ra nhiều mắt xích quan trọng từ bên kia biên giới nên đã cử các trinh sát sang nước bạn Lào để nắm bắt tình hình.

Thời điểm này, trên đất bạn Lào thời tiết mưa nắng thất thường, địa hình đồi núi phức tạp là những điều kiện gây khó khăn cho các trinh sát thuộc BĐBP Nghệ An sang bên kia biên giới làm nhiệm vụ. Tuy vậy, với ý chí quyết tâm và tinh thần cao phá án càng sớm càng tốt, chỉ trong thời gian rất ngắn theo dõi và nắm bắt tình hình, từ những thông tin thu thập được, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng thành lập Ban Chuyên án mang bí số 330LV để đấu tranh phá án.

Đối tượng và tang vật bị thu giữ

Từ đây, mọi hoạt động của các đối tượng liên quan đến đường dây ma túy này đã nằm trong sự kiểm soát chặt chẽ của các thành viên Ban chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An đã làm rõ bản chất cũng như vai trò của từng đối tượng trong đường dây. Trong số đó, nổi lên hai đối tượng cộm cán là Tồng Lò (SN 1974) và Lầu Lò (SN 1987) đều là người Lào, cả hai đều sinh sống ở địa bàn giáp ranh biên giới hai nước Việt - Lào, thuộc khu vực vùng núi cao giáp với xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa, núi non hiểm trở, là địa điểm thuận lợi để chúng trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy. Trong số hai “ông trùm” này, Tồng Lò là đối tượng sừng sỏ, có thâm niên và kinh nghiệm trong việc buôn bán, vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác Vàng về để tiêu thụ. Ban ngày, hắn là một người dân bình thường buôn bán thịt lợn rừng trong chợ, nhưng ban đêm lại trở thành một “đại lý” cung cấp ma túy cho những đối tượng nghiện và những người có nhu cầu sử dụng ma túy, sẵn sàng cung cấp ma túy với số lượng lớn khi có yêu cầu. Qua theo dõi cũng nhận thấy, lượng ma túy cất dấu và buôn bán của Tồng Lò là rất lớn.

“Dụ rắn ra khỏi hang”

Nắm bắt được các hoạt động của hai đối tượng trên, ngày 11/6, Ban chuyên án nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi khi đối tượng mang theo một lượng lớn ma túy đi giao dịch. Cả hai đối tượng mang theo ma túy và vũ khí khi đi giao dịch. Khi đi qua địa phận xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), các đối tượng đã dấu súng trên đường đi, rồi đến nơi giao dịch đã hẹn trước. Nhận định được việc đánh án trong rừng sẽ rất nguy hiểm và có thể sẽ không bắt được đối tượng vì chúng rất thông thạo địa hình và trèo đồi núi là lợi thế của chúng.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng các phương án đánh án tối ưu, xác định các đối tượng có vũ khí “nóng”, nếu manh động sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường nên phương án “dụ rắn ra khỏi hang” đã được Ban chuyên án lựa chọn. Các tổ công tác phân công vào vị trí, kiên trì mật phục chờ đến lúc đối tượng mang theo số ma túy lớn ra khỏi rừng thì mới tiến hành bắt giữ.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/6, tại thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), lực lượng Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đón lõng, bắt giữ 2 đối tượng Tồng Lò và Lầu Lò khi chúng đang mang ma túy đi giao hàng. Các đối tượng hết sức hung hãn và tìm cách chống trả quyết liệt để thoát thân nhưng chúng đã bị các chiến sĩ BĐBP khống chế bắt giữ.

Bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào)

Trong lúc hỗn loạn, đối tượng mua ma túy của Lầu Lò và Tồng Lò đã bỏ chạy vào rừng trốn thoát. Tại hiện trường thu giữ được 20 bánh hêrôin; 5.000 viên ma tuý tổng hợp; 1 ôtô, 1 xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác. Các đối tượng đã khai nhận, từng nhiều lần mang ma túy từ Lào về Việt Nam để bán, nhưng không nhớ là bao nhiêu lần. Ngay sau đó, hai đối tượng được bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục hoàn tất hồ sơ để xử lý trước pháp luật, đồng thời BĐBP Nghệ An cũng mở rộng vụ án để truy bắt những đối tượng liên quan.

Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Đối với chuyên án này, lực lượng trinh sát đã phải mất thời gian gần 3 tháng để theo dõi và nắm bắt tình hình. Đây là chuyên án ma túy lớn nhất từ đầu năm 2014 đến nay được BĐBP Nghệ An phối hợp với bạn Lào tiến hành phá án. Với thành công của chuyên án một lần nữa góp phần tăng thêm tình hữu nghị giữa hai nước nói chung và hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng nói riêng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên giới giữa hai tỉnh, nâng cao kiến thức và nghiệp vụ cho các chiến sĩ trong công tác phá án.

.

Thiện Thành