Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/tu-nghien-hut-den-buon-ma-tuy-497090/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/tu-nghien-hut-den-buon-ma-tuy-497090/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ nghiện hút đến buôn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/06/2014, 14:48 [GMT+7]

Từ nghiện hút đến buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Sinh năm 1966, tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, 14 tuổi, Già Chơ đã cưới vợ. Cuộc sống nơi núi rừng biên giới vốn đói cơm, nhạt muối lại đông con, quanh năm suốt tháng bám nương đồi cũng không đủ ăn, Già Chơ còn sa chân vào nghiện hút. Nắm được tâm lý đó, Già Chơ bị đối tượng xấu rủ rê lôi cuốn vào vòng lao lý. Hậu quả, Già Chơ bị bắt quả tang khi đang vận chuyển trái phép hêrôin. Còn đối tượng bán ma túy cho Già Chơ thì trốn thoát sang bên kia biên giới.

Ngày ra đứng trước vành móng ngựa, Già Chơ ngơ ngác như con nai rừng lạc lối. Lần đầu tiên trong đời Già Chơ ngồi trong chiếc xe đặc chủng chở đến khán phòng xét xử của TAND tỉnh Nghệ An. Khi bước ra khỏi xe, hắn đảo mắt nhìn quanh khán phòng như tìm người thân trong gia đình nhưng không có một ai, bởi từ nơi cư trú của Già Chơ ở tận biên giới nước bạn Lào, cách thành phố Vinh hàng trăm km, đường đi núi rừng hiểm trở, trùng điệp.

“Ta sinh ra và lớn lên ở tận vùng biên giới giáp Lào. 14 tuổi thì ta lấy vợ. Vợ cũng là dân tộc Mông. Sau 33 năm, hắn đẻ cho ta được 11 người con, đứa lớn sinh năm 1981, đứa nhỏ nhất sinh năm 2005. Đông con, nhiều cháu lắm, nhưng quanh năm ta chỉ biết cùng vợ con lên nương đồi làm rẫy, trồng sắn, hái măng để sống. Thỉnh thoảng  tối đến thấy buồn buồn ta tìm mua một tép về hút, chứ ta đâu có mua đi bán lại bao giờ đâu”. Già Chơ cho biết.

 

 

 

 

Bị cáo Già Chơ tại tòa

Ngày 9/1/2014, lúc đó khoảng 18 giờ, khi Già Chơ vừa ăn cơm xong thì Hà Văn Thiện trú tại bản Piêng Lôm, xã Tri Lễ đến nhà chơi. Thiện hỏi Già Chơ có ma túy bán không? Nghĩ Thiện cũng bị “con ma đen” ám ảnh như mình, Già Chơ bảo với Thiện: “Giờ thì ta không có, để ta hỏi đã”. Ngày 10/1/2014, Già Chơ lên UBND xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nhận gạo cứu trợ của Nhà nước giúp bà con dân tộc Mông ăn Tết Nguyên đán 2014. Trên đường về đến bản Huồi Xái 2 thì gặp Thò Nênh Và (quốc tịch Lào) nhưng không rõ nơi ở cụ thể. Già Chơ hỏi Thò Nênh Và có ma túy bán không? Thò Nênh Và trả lời là có ma túy bán, nhưng phải về Lào lấy... “Cũng vì thằng Thiện mà ta bị bắt, chứ ta có bao giờ mua đi bán lại đâu”, Già Chơ than vãn trong ân hận.

Sau khi biết Già Chơ có nhu cầu, Thò Nênh Và qua khu vực biên giới lấy ma túy để bán cho Già Chơ. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Già Chơ và Hà Văn Thiện gặp Thò Nênh Và tại khu vực bản Huồi Xái 2, xã Tri Lễ. Tại đây, Thò Nênh Và đưa ra một gói hêrôin để Già Chơ xem. Thò Nênh Và nói: “Hàng loại 5, xấu lắm, nếu không mua thì bán hộ, giá 10 triệu đồng, nếu không thì 7 triệu đồng cũng bán. Bán được thì Thò Nênh Và trả công cho Già Chơ 3 triệu tiền công, không bán được thì đem về”...

Thỏa thuận xong, Già Chơ nhận ma túy của Thò Nênh Và đi về nhà của Hà Văn Thiện trú ở bản Piêng Lôm, xã Tri Lễ. Khi Già Chơ đang ngồi chờ khách đến bán thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Tri Lễ xuất hiện, kiểm tra hành chính, bắt quả tang khi Già Chơ mang trong người một gói chất bột màu trắng (hêrôin).

Tại biên bản mở niêm phong lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 12/1/2014 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An thể hiện, chất bột màu trắng thu của Già Chơ có trọng lượng 71,90 gam. Kết luận giám định pháp y cũng khẳng định, chất bột màu trắng thu giữ của Già Chơ gửi đến giám định là hêrôin. Như vậy hành vi của Già Chơ đã phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 3, Điều 194, Bộ luật Hình sự, có mức án từ 15 năm đến 20 năm tù.

Ngày ra đứng trước tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Già Chơ thành khẩn khai báo và đưa ra nhiều lý do dẫn đến phạm tội. Trong đó có lý do vì quá đông con nhiều cháu, cộng với nghiện hút ma túy, nên khi có người hỏi mua Già Chơ đồng ý để mua đi bán lại lấy tiền nghiện hút. Bị cáo mong tòa xem xét cho bị cáo một cơ hội sớm trở về nuôi con cháu, làm ăn chân chính. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, xét thấy bị cáo là người dân tộc Mông, trình độ văn hóa thấp, ít am hiểu pháp luật, HĐXX tuyên phạt Già Chơ 15 năm tù giam.

.

Thành Vinh