Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/khoi-1-phuong-cua-nam-tp-vinh-tinh-nghe-an-chung-tay-giu-binh-yen-cho-tung-ngo-pho-752454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/khoi-1-phuong-cua-nam-tp-vinh-tinh-nghe-an-chung-tay-giu-binh-yen-cho-tung-ngo-pho-752454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay giữ bình yên cho từng ngõ phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/08/2017, 07:33 [GMT+7]
Khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Chung tay giữ bình yên cho từng ngõ phố

(Congannghean.vn)-Là địa bàn phức tạp về TTXH, những năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tình hình ANTT tại khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kìm giảm. Từ đó, góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Khối 1, phường Cửa Nam có 180 hộ, 718 nhân khẩu, được chia thành 6 tổ dân cư. Từ lâu, địa bàn được xem là trọng điểm phức tạp về TTXH của TP Vinh. Các loại tội phạm như mại dâm, đánh bạc, bán lẻ ma tuý, đòi nợ thuê, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, đặc biệt, các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp, băng ổ nhóm có tổ chức hoạt động manh động, liều lĩnh.

Cảnh sát khu vực trao đổi với Ban cán sự khối 1, phường Cửa Nam về tình hình ANTT tại cơ sở
Cảnh sát khu vực trao đổi với Ban cán sự khối 1, phường Cửa Nam về tình hình ANTT tại cơ sở

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, những năm qua, Công an phường Cửa Nam đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp nhằm từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cán bộ Cảnh sát khu vực phối hợp với cấp ủy, ban cán sự khối cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng hộ dân. Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tác hại của ma túy, tạo chuyển biến tốt về tình hình ANTT trên địa bàn khối.

Trực tiếp phụ trách khối 1 đã hơn 3 năm nay, Đại úy Phạm Đức Hoài, cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường Cửa Nam cho biết: “Được cấp trên điều động về phụ trách một địa bàn phức tạp về ANTT của thành phố, tôi luôn trăn trở làm sao để giữ bình yên địa bàn. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, tôi thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân để nắm tình hình về đời sống, sinh hoạt, những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như những vấn đề liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, nhất là số người lầm lỗi về tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an phường, chính quyền địa phương xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến ANTT và tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở. Chính vì thế, tình hình ANTT từng bước đi vào ổn định.

Hiện nay, số người nghiện ma túy có chiều hướng giảm, 3 đối tượng không tái sử dụng ma túy và đều có việc làm ổn định; 4 điểm bán lẻ ma túy bị triệt xóa; 30 đối tượng tù tha, tái hòa nhập cộng đồng đã chủ động kiếm việc làm nuôi sống bản thân và gia đình, sống hòa đồng tình nghĩa với xóm làng, tạo nên tính đoàn kết trong nhân dân. Từ năm 2015 trở lại đây, tình trạng tàng trữ, mua bán và đốt pháo nổ không còn tái diễn”.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép với nhiều phong trào khác như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xoá đói giảm nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới” đã thực sự tạo được sức hút, lan tỏa sâu rộng và đem lại hiệu quả to lớn. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tổ chức quần chúng tự nguyện tự quản được hình thành theo cơ chế “Dân tổ chức, dân tự quản lý, dân thực hiện, dân nuôi”, có sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, Công an phường tham mưu, hướng dẫn thực hiện. Như các mô hình “Cụm an toàn về an ninh, trật tự thành cổ”; “Chi hội phụ nữ giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”; “Tổ liên gia tự quản”- “Khối sạch về ma túy”; “Gia đình, khu dân cư, cơ quan, trường học an toàn về an ninh, trật tự”... Nhận thức về mặt pháp luật của nhân dân được nâng cao rõ rệt, nhiệt tình tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ các loại tệ nạn xã hội.

Lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT của khối như bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hàng đêm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đồng thời, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT giúp lực lượng Công an điều tra nhiều vụ phạm pháp.

Từ 1 địa bàn trọng điểm phức tạp về TTXH của phường và TP Vinh thì nay, nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, khối 1, phường Cửa Nam đã từng bước trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Hằng Nga

.