Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/tang-cuong-cong-tac-phong-chong-chay-no-o-cac-cho-kho-hang-va-trung-tam-thuong-mai-751621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/tang-cuong-cong-tac-phong-chong-chay-no-o-cac-cho-kho-hang-va-trung-tam-thuong-mai-751621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ ở các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/08/2017, 15:14 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ ở các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại

(Congannghean.vn)-Thực hiện Công điện của UBND TP Vinh về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mùa nắng nóng trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, Cảnh sát PC&CC Nghệ An vừa tiến hành rà soát, kiểm tra, phúc tra các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn các thao tác sử dụng bình PCCC cho quản lý Siêu thị điện máy Trần Anh
Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn các thao tác sử dụng bình PCCC cho quản lý Siêu thị điện máy Trần Anh

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến diện mạo TP Vinh ngày càng phát triển chóng mặt, kéo theo sự gia tăng của các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy tại các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại đều rất nguy hiểm. Bởi, đây là nơi tập trung đông người, chứa nhiều nguyên, vật liệu dễ bắt lửa nên khi xảy ra cháy sẽ nhanh chóng lây lan, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Điều này đặt ra nhiều thử thách cho lực lượng Cảnh sát PC&CC.

Trong khi đó, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến công tác PCCC nhưng một số tiểu thương ở các chợ, quản lý cháy nổ ở các kho hàng, trung tâm thương mại vẫn chưa chú trọng công tác PCCC. Vì vậy, công tác PCCC ở các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại được lực lượng Cảnh sát PC&CC đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Chợ, trung tâm thương mại là một trong những loại hình cơ sở được xếp loại đặc biệt nguy hiểm về cháy nổ và trên thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PC&CC phải tăng cường kiểm tra, quản lý. Trên địa bàn TP Vinh hiện có 18 chợ lớn, nhỏ; 9 siêu thị, trung tâm thương mại và 13 kho hàng phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Có một thực tế là, nhiều chợ được xây dựng lâu năm nên đã bị xuống cấp và luôn trong tình trạng quá tải về hộ kinh doanh. Các gian hàng nằm san sát nhau, nhiều gian xập xệ, ẩm thấp, trưng bày hàng hóa chiếm hết lối đi. Bình chữa cháy để ở vị trí khó quan sát, bị hàng hóa che kín, chưa kể nhiều hộ kinh doanh tự ý cơi nới, lắp đặt hệ thống điện.

Vì vậy, các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ vẫn còn sơ hở, thiếu sót, khiến nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Đó là chưa kể hệ thống giao thông ở chợ chằng chịt, chật hẹp, các chợ nằm ở khu đông dân cư nên việc xe chữa cháy tiếp cận hiện trường khi có sự cố cháy nổ xảy ra gặp rất nhiều hạn chế. Trong khi đó, các hộ kinh doanh vẫn còn xem nhẹ công tác PCCC, khiến công tác PCCC ở những cơ sở này gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Từ thực trạng trên, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các phường, xã trên địa bàn TP Vinh các chủ trương, kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo công tác PCCC; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng PCCC&CNCH đến từng tiểu thương đang buôn bán tại các chợ; nhân viên, quản lý các siêu thị, trung tâm thương mại, kho hàng. Nhờ đó, công tác PCCC trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 27/4/2017 của UBND TP Vinh về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng trong năm 2017, từ đầu tháng 6 đến ngày 15/7/2017, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã mở đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại trên địa bàn quản lý để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định về PCCC.

Thông qua công tác kiểm tra để đánh giá thực trạng, mức độ nguy hiểm về cháy nổ của các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại nhằm đưa ra những biện pháp quản lý công tác PCCC có hiệu quả, tập trung hướng dẫn các cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp PCCC, phát hiện tồn tại, thiếu sót, bất cập về công tác PCCC để kiến nghị các giải pháp nhằm ngăn chặn, khắc phục nguy cơ dẫn đến cháy nổ... nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra, phúc tra việc thực hiện trách nhiệm của các tiểu thương, công nhân viên tại các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại; điều kiện an toàn và việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC của 40 chợ, kho hàng và trung tâm thương mại. Trong đợt kiểm tra này, đa số các cơ sở đều chấp hành nghiêm các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn PCCC, tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở còn tồn tại các lỗi vi phạm. Qua đó, Đoàn đã lập 6 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC đối với 6 cơ sở vi phạm với số tiền 16.950.000 đồng. Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã hướng dẫn khắc phục các cơ sở còn sơ hở, thiếu sót về công tác an toàn PCCC.

Theo chân Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra Trung tâm thương mại Trần Anh (phường Quang Trung, TP Vinh), một trong những trung tâm thương mại hiện đại nhất TP Vinh. Đoàn kiểm tra ghi nhận ý thức, trách nhiệm của cơ sở trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Qua kiểm tra, quản lý siêu thị điện máy Trần Anh thể hiện rõ trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC. Song, qua kiểm tra thực tế đối với lực lượng PC&CC cơ sở, không phải ai cũng nắm vững các quy định an toàn cũng như thao tác trong việc đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt là kỹ năng sử dụng công cụ PCCC còn chưa thành thạo. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn vẫn còn phát hiện lỗi vi phạm như lối thoát nạn ở tầng 1 chưa gắn đèn chỉ dẫn thoát nạn, chưa che chắn phương tiện PCCC, bố trí, sắp xếp hàng hóa và các vật dụng khác chưa đảm bảo an toàn PCCC.

Thiếu tá Trần Nam Giang, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: “Để tăng cường công tác PCCC tại các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nội quy, điều kiện đảm bảo an toàn PCCC cho ban quản lý chợ cũng như các tiểu thương tại các chợ, kho hàng; nhân viên, quản lý các trung tâm thương mại; đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong công tác PCCC”.

Để đảm bảo công tác PCCC tại các chợ, kho hàng và trung tâm thương mại trên địa bàn TP Vinh, ngoài việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, thiết nghĩ, các cơ sở chợ, kho hàng và trung tâm thương mại cần chấp hành tốt các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

.

Thu Thủy - Huyền Thương

.