Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-duy-tri-hieu-qua-cac-mo-hinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-tai-co-so-750081/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-duy-tri-hieu-qua-cac-mo-hinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-tai-co-so-750081/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Duy trì hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/07/2017, 09:35 [GMT+7]
Xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Duy trì hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Nhờ phát huy hiệu quả các kế hoạch phát triển kinh tế nên trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên đã có sự chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng lên. Tuy nhiên, do những tác động của nền kinh tế thị trường là điều kiện để tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) xâm nhập vào địa bàn, trong đó đáng chú ý là tội phạm ma túy. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an huyện Hưng Nguyên đã duy trì và nhân rộng mô hình đảm bảo ANTT tại cơ sở, góp phần quan trọng để đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Hưng Nguyên và Công an xã Hưng Xá trao đổi công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở
Cán bộ Công an huyện Hưng Nguyên và Công an xã Hưng Xá trao đổi công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở

Căn cứ vào tình hình, đặc điểm của địa phương và thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về xây dựng dòng họ tiêu biểu về ANTT, Công an huyện và UBND xã Hưng Xá đã quyết định lựa chọn và xây dựng dòng họ Ngô là mô hình, điển hình tiên tiến. Qua nhiều năm xây dựng và triển khai, mô hình trên đã chứng tỏ hiệu quả cao trên thực tiễn.

Theo đó, Hội đồng gia tộc họ Ngô đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Vào các ngày tế Tổ tháng giêng và rằm tháng bảy, con cháu về dự lễ đông đủ tại nhà thờ, Hội đồng gia tộc đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội (TNXH) khác; đồng thời, tổ chức in ấn tài liệu về tiêu chuẩn và quy ước của dòng họ văn hóa gửi đến các gia đình. Trong đó, hướng dẫn nhiều nội dung về gia đình không vi phạm pháp luật, không có người mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tiêm chích ma túy, không có thanh niên hư hỏng, quấy phá.

Mặt khác, Hội đồng gia tộc còn cử người đến tuyên truyền, vận động các gia đình tăng cường quản lý con cái. Một số trường hợp có biểu hiện sai phạm đã được mọi người nhắc nhở kịp thời để chấn chỉnh. Có người bị nghiện ma túy, được gia đình, Hội đồng gia tộc quan tâm, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở đã tự giác cai nghiện và đã cai nghiện thành công. Đến nay, họ đã đi xuất khẩu lao động và có vốn liếng tích trữ, làm ăn lương thiện... Nhiều thành viên trong dòng họ Ngô đã tham gia CLB Bạn giúp bạn, cai nghiện tại gia cho các đối tượng trên địa bàn và tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy, TNXH bằng hình thức sân khấu hóa do Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ chủ trì.

Không những có nhiều hoạt động tiêu biểu trong phong trào đảm bảo ANTT tại cơ sở, dòng họ Ngô còn biết chủ động lồng ghép với giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống dòng họ với các hoạt động khác như xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, phong trào khuyến học... Với  những kết quả đã đạt được, dòng họ Ngô xã Hưng Xá được UBND tỉnh công nhận dòng họ văn hoa, là đại diện điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ toàn tỉnh và được Bộ Công an tặng Bằng khen Dòng họ tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm và TNXH.

Bên cạnh mô hình dòng họ tiêu biểu về ANTT được duy trì hiệu quả trong thời gian qua, mô hình xóm không có tội phạm và TNXH cũng được triển khai tại xóm 4 và bước đầu chứng minh tính lan tỏa tại cơ sở. Địa bàn được chọn đầu tiên là xóm 4, xã Hưng Xá. Mục tiêu là tập trung xây dựng xóm 4 thành xóm không có tội phạm và TNXH, có tác dụng thực sự làm nòng cốt, khích lệ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo đó, lực lượng Công an và chính quyền cấp cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong xóm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; đồng thời, phổ biến cho người dân nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa và tự bảo vệ trên các lĩnh vực.

Đến nay, sau thời gian triển khai các mô hình tại địa bàn cơ sở, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã có sự chuyển biến rõ rệt. Mối gắn kết giữa bà con với các cấp chính quyền và lực lượng Công an đã được tăng cường rõ rệt. Ghi nhận những kết quả, nỗ lực của nhân dân xã nhà, trong nhiều năm liền, Hưng Xá luôn được nhận những phần thưởng quý giá của lãnh đạo cấp trên trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Mai Hậu

.