Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/truong-cong-an-xa-va-nhung-lan-truy-bat-toi-pham-749452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/truong-cong-an-xa-va-nhung-lan-truy-bat-toi-pham-749452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trưởng Công an xã và những lần truy bắt tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/07/2017, 07:45 [GMT+7]

Trưởng Công an xã và những lần truy bắt tội phạm

(Congannghean.vn)-Bằng sự tận tâm, trách nhiệm và trên hết là sự tâm huyết trong công việc, những năm qua, đồng chí Hoàng Văn Quang, Trưởng Công an xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cùng với các đồng chí trong Ban Công an xã đã chủ động, sáng tạo, xây dựng tốt các mô hình đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Anh cũng là tấm gương sáng trong đấu tranh, truy bắt tội phạm.

Đồng chí Hoàng Văn Quang (thứ 2 từ trái sang) trao đổi kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự với các đồng chí trong Ban Công an xã
Đồng chí Hoàng Văn Quang (thứ 2 từ trái sang) trao đổi kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự với các đồng chí trong Ban Công an xã

Quỳnh Thọ là xã ven biển, giáp ranh với 6 xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và một số xã của huyện Diễn Châu, nên tình hình ANTT luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Thế nhưng, trong những năm qua, Quỳnh Thọ luôn là điểm sáng về giữ vững ANTT và là điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Để có được kết quả trên phải kể đến vai trò quan trọng của Công an xã.

Trên cương vị là “thủ lĩnh”, đồng chí Hoàng Văn Quang, Trưởng Công an xã đã phát huy tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm và hơn hết là sự mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công việc mang lại cho anh những trải nghiệm nhưng cũng không ít hiểm nguy khi nhiều lần đối mặt với tội phạm. Kể về những lần tham gia truy bắt tội phạm, đồng chí Quang không nhớ nổi số vụ việc mà mình tham gia, chỉ nhớ rằng mỗi tình huống là một lần anh đối mặt với những đối tượng liều lĩnh, manh động khác nhau, thậm chí không ít đối tượng sẵn sàng dùng hung khí chống trả.

Còn nhớ, cách đây khoảng 3 năm, sau khi kết thúc công việc, đồng chí Quang trở về nhà thì bà Nguyễn Thị Thơ, hàng xóm chạy sang nhà anh cầu cứu, trên người đầy vết máu. Được biết, đối tượng Thắng là người cùng thôn đã xông vào nhà, dùng hung khí đánh 2 vợ chồng bà Thơ, đập phá tài sản trong nhà và bắt cháu Minh là con trai của vợ chồng bà để đe dọa. Nhận thấy sự việc vô cùng phức tạp, đồng chí Quang đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường; đồng thời, điện thoại báo cáo sự việc cho Công an huyện, lãnh đạo UBND xã và huy động lực lượng Công an xã đến hiện trường.

Vừa đến nơi, đồng chí Quang thấy đối tượng Thắng 1 tay cầm dao, 1 tay giữ cháu Minh, đe dọa bố cháu bé đi ra ngoài nếu không sẽ giết cháu. Nhận thấy đối tượng hết sức hung hãn, côn đồ, đồng chí Quang một mặt thuyết phục, vận động đối tượng bình tĩnh, một mặt trấn an cháu bé. Bỏ ngoài tai những lời thuyết phục của đồng chí Trưởng Công an xã, đối tượng Thắng tay lăm lăm con dao, miệng không ngừng gào thét đòi yêu sách.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm nghề nghiệp, lợi dụng lúc đối tượng sơ hở, đồng chí Quang đã xông lên quật ngã Thắng, tước hung khí; cùng lúc đó, các đồng chí trong Ban Công an xã ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng. Ngay sau đó, cháu Minh và vợ chồng bà Thơ được người dân đưa đến cơ sở y tế điều trị; còn đối tượng Thắng giao cho Công an huyện Quỳnh Lưu xử lý.

Cách đây không lâu, khi đang cùng các đồng chí trong Ban Công an xã đi tuần tra đêm tại địa bàn giáp ranh với xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, đồng chí Hoàng Văn Quang phát hiện 4 đối tượng đi trên 2 xe môtô có mang theo hung khí. Ngay lập tức, đồng chí cùng anh em tiến hành ngăn chặn, tuy nhiên các đối tượng không những không dừng xe mà còn manh động, liều lĩnh dùng hung khí tấn công lại lực lượng chức năng. Mặc dù bị thương nhưng đồng chí Quang và các đồng chí trong tổ tuần tra đã kiên quyết truy đuổi, khống chế và bắt giữ thành công 4 đối tượng, thu giữ toàn bộ số hung khí.

Qua đấu tranh được biết, đây là các đối tượng ở xóm 7, xã Diễn Hùng đến địa bàn chơi. Khi gặp một số thanh niên trong xóm Thọ Thắng, xã Quỳnh Thắng thì xảy ra mâu thuẫn nên nhóm này đã về gọi thêm người và mang theo hung khí để tìm người “nói chuyện”. Rất may, Công an xã đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Xác định công tác đảm bảo ANTT là yếu tố quan trọng hàng đầu để bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, thời gian qua, đồng chí Hoàng Văn Quang đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân để mọi người hiểu và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, bảo vệ tài sản và tham gia tố giác tội phạm.

Đồng chí Quang luôn tâm niệm, muốn làm được những điều đó thì người cán bộ phải gần dân, tăng cường tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Cũng chính vì thế mà hơn chục năm qua, bà con xã Quỳnh Thọ luôn dành cho đồng chí Trưởng Công an xã những tình cảm yêu mến, kính phục.

.

Huyền Thương

.