Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/cong-an-thi-tran-do-luong-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-bam-co-so-tich-cuc-phong-chong-toi-pham-751707/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/cong-an-thi-tran-do-luong-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-bam-co-so-tich-cuc-phong-chong-toi-pham-751707/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám cơ sở, tích cực phòng chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 08:12 [GMT+7]
Công an thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Bám cơ sở, tích cực phòng chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Với vai trò là lực lượng chủ công trong việc nắm tình hình, giải quyết nhanh chóng các vụ việc tại cơ sở, Công an thị trấn Đô Lương đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an thị trấn Đô Lương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công an thị trấn Đô Lương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Là địa bàn trung tâm của huyện nên thị trấn Đô Lương thường tập trung nhiều loại đối tượng vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó nổi lên là các đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thời gian qua, Công an thị trấn đã tích cực lắng nghe, nắm bắt phản ánh của người dân tại một số khối, xóm có đối tượng sinh sống và hoạt động; đồng thời, phối hợp với Công an huyện Đô Lương đấu tranh, triệt xóa các điểm bán lẻ ma túy.

Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng nghiện ma túy ở các huyện khác đến địa bàn thực hiện hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy vẫn còn xảy ra. Trong khi đó, tình trạng tái nghiện vẫn còn cao. Nguyên nhân chính là do các đối tượng nghiện sau cai đều không có việc làm ổn định, sống trong môi trường phức tạp, không làm chủ được bản thân nên dễ bị lôi kéo (hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 22 đối tượng nghiện ma túy). Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an thị trấn đã phối hợp với các ban, ngành triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để áp dụng các biện pháp giáo dục tại cơ sở.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn Đô Lương, tình trạng đánh bạc vẫn diễn ra ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Được sự hướng dẫn của Công an huyện và UBND thị trấn, Công an thị trấn đã phối hợp với Ủy ban  MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; đồng thời, triển khai một số mô hình tái hòa nhập người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Tích cực bám cơ sở nên hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an thị trấn đã được các cấp chính quyền ghi nhận, biểu dương. Theo đó, đã chủ động nắm tình hình, tiếp nhận thông tin nhân dân tố giác, phản ánh; từ đó, các vụ việc trên địa bàn đều được giải quyết kịp thời, không để phát sinh vụ việc phức tạp từ cơ sở.

Địa bàn thị trấn có 10 khối được bố trí 10 Công an viên phụ trách. Vào thứ 6 hàng tuần, Công an viên phụ trách địa bàn đều tổ chức giao ban đầy đủ. Vì vậy, mọi vấn đề liên quan đến ANTT và các vụ việc xảy ra được kịp thời báo cáo cho lực lượng Công an thường trực nắm bắt để có biện pháp xử lý. Công an thị trấn cũng thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm trên địa bàn thị trấn.

Qua việc nắm bắt tình hình các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật và các nguồn tin tố giác, phản ánh của quần chúng nhân dân, Công an thị trấn đã tăng cường tuần tra vũ trang, xử lý một số vụ việc xảy ra trên địa bàn. Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an thị trấn đã làm rõ 20 vụ, 33 đối tượng; lập hồ sơ ban đầu chuyển Công an huyện 6 vụ, 9 đối tượng, Công an thị trấn trực tiếp giải quyết 14 vụ, 24 đối tượng; trả lại tài sản cho người dân trị giá 5 triệu đồng.

Song song với những thuận lợi để kinh tế phát triển là những thách thức trong công tác đảm bảo ANTT. Bài học từ thực tiễn đã chứng minh, bám cơ sở, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chính là yếu tố quyết định để các cấp cơ sở hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đó cũng chính là kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT được triển khai trong thời gian qua tại thị trấn Đô Lương.

.

Mai Hậu

.