Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/bieu-duong-tai-xe-taxi-muu-tri-giai-thoat-2-be-gai-khoi-cam-bay-buon-nguoi-752014/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/bieu-duong-tai-xe-taxi-muu-tri-giai-thoat-2-be-gai-khoi-cam-bay-buon-nguoi-752014/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biểu dương tài xế taxi mưu trí giải thoát 2 bé gái khỏi cạm bẫy buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/08/2017, 17:04 [GMT+7]

Biểu dương tài xế taxi mưu trí giải thoát 2 bé gái khỏi cạm bẫy buôn người

(Congannghean.vn)-Nhận thấy 2 người phụ nữ thuê taxi đưa 2 bé gái từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) với nhiều biểu hiện đáng ngờ, tài xế hãng taxi Lạc Hồng đã cố tình “câu giờ” và tìm cách mật báo cho cơ quan Công an kịp thời đến giải cứu các nạn nhân.

Anh Dương Danh Sơn, tài xế taxi Lạc Hồng
Anh Dương Danh Sơn, tài xế taxi Lạc Hồng

Ngày 10/8, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, liên quan đến thành tích trong Chuyên án 717E, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng gồm Cụt Thị Đào (SN 1989), Moong Thị Chiêu (SN 1986) và Ven Văn Hiệp (SN 1980), cùng trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.

Trước đó, như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, vào khoảng 23 giờ ngày 6/8, khi 3 đối tượng nói trên đang đi trên xe taxi để đưa 2 bé gái ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) bán sang Trung Quốc thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Nạn nhân trong vụ việc là các em Moong Thị X. (SN 2003) và Hùng Thị H. (SN 2008), cùng trú tại huyện Kỳ Sơn.

Điều đáng quan tâm là vụ việc này được phát giác và giải cứu kịp thời nhờ tinh thần cảnh giác của anh Dương Danh Sơn (SN 1986) trú tại thị trấn Mường Xén, tài xế hãng taxi Lạc Hồng Chi nhánh huyện Kỳ Sơn. Ngay sau khi Chuyên án được khám phá thành công, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với tài xế taxi này về hành vi kịp thời cảnh giác, đấu tranh để ngăn ngừa tội phạm.

Anh Sơn cho biết, vào khoảng thời gian nói trên, do vắng khách nên anh tấp xe ven đường rồi vào quán cà phê ngồi với bạn. Trong lúc đang hàn huyên thì nhận được điện thoại báo đón khách gần UBND thị trấn Mường Xén. Khi anh đến địa điểm khách yêu cầu thì có 1 phụ nữ dắt theo 1 cháu bé chừng 3 tuổi lên xe. Sau đó, người này yêu cầu anh chạy đến một quán ăn cách địa điểm trên khoảng 50 m để đón thêm 1 phụ nữ khác và 2 bé gái, tầm 12 - 13 tuổi.

Sau khi nhóm người này lên xe, họ đề nghị anh Sơn chở đến xã Chiêu Lưu, cách thị trấn khoảng 20 km. Tuy nhiên, khi đi qua khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn, 1 trong 2 phụ nữ lớn tuổi thay đổi quyết định, đề nghị chở thẳng ra TP Móng Cái (Quảng Ninh). Khi anh Sơn cho biết, nếu đi taxi với quãng đường xa như vậy sẽ mất rất nhiều tiền nhưng những người này cho biết, sẽ thanh toán sòng phẳng và đề nghị anh Sơn chạy thật nhanh để kịp ra đến nơi trước khi trời sáng.

“Thấy thái độ của 2 người phụ nữ lớn tuổi không bình thường, tôi sinh nghi. Đặc biệt, khi quan sát qua gương chiếu hậu, thấy gương mặt của 2 bé gái có biểu hiện hoang mang, sợ hãi nên đã nghĩ đến kịch bản đây là những kẻ buôn người, đang đưa “hàng” sang Trung Quốc để bán. Bởi thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến tệ nạn mua bán người, nhất là tại các huyện biên giới như Tương Dương, Kỳ Sơn. Với ý nghĩ đó, bản thân tôi quyết định tìm cách mật báo cho cơ quan chức năng để họ kiểm tra”, anh Sơn chia sẻ.

Nghĩ thì đơn giản, song làm thế nào để báo tin mà không “rút dây động rừng” lại là việc không hề dễ, bởi nếu không khéo các đối tượng sẽ bỏ trốn. Ngay sau đó, anh Sơn giả vờ đồng ý chở khách ra Quảng Ninh, nhưng phải ghé qua nhà một người đồng nghiệp để thay nhau lái xe. Tại khối 4, thị trấn Mường Xén, anh Sơn đã gặp và trao đổi nhanh với một người bạn về những nghi vấn của mình, đồng thời yêu cầu báo tin cho Công an huyện Kỳ Sơn.

Tiếp tục hành trình ra Bắc, song anh Sơn khéo léo điều khiển xe chạy thật chậm để “câu giờ”, chờ tổ công tác của Công an huyện Kỳ Sơn đuổi theo. Quả đúng như dự tính, sau khi xe chạy được khoảng 10 km, xe taxi do anh Dương Danh Sơn điều khiển đã bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn đuổi kịp, yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Do không chứng minh được những trẻ em đi trên xe có mối quan hệ như thế nào với mình, 2 người phụ nữ đã được mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận là Cụt Thị Đào và Moong Thị Chiêu. Mở rộng điều tra, ngay trong đêm, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt giữ Ven Văn Hiệp, là chồng của Moong Thị Chiêu. Các đối tượng khai nhận cùng nhau thực hiện hành vi đưa 2 bé gái nói trên bán sang Trung Quốc với giá 240 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Nhã, Giám đốc Công ty Cổ phần TMDV Vận tải Lạc Hồng cho biết, anh Dương Danh Sơn là một trong những lái xe giỏi, vào làm việc tại Công ty từ những ngày đầu mới thành lập Chi nhánh Kỳ Sơn. Để kịp thời động viên, khen thưởng cá nhân anh Sơn nói riêng và hơn 300 lái xe của Công ty tính đến thời điểm này, sáng 10/8, Ban Giám đốc Công ty đã trực tiếp đến huyện Kỳ Sơn để tổ chức biểu dương hành động dũng cảm, mưu trí của tài xế này, đồng thời trao thưởng số tiền 1 triệu đồng cho anh Sơn. Lễ tuyên dương của Công ty có sự chứng kiến của đại diện Công an huyện Kỳ Sơn và chính quyền địa phương sở tại. Công ty cũng đến tận nhà riêng của anh Dương Danh Sơn để thăm hỏi, động viên thân nhân, tiếp tục tạo điều kiện để anh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, giúp lực lượng Công an các cấp kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn các hành vi phạm tội.

.

Thiện Thành

.