Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/xa-nghi-quang-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-dien-hinh-ve-mo-hinh-giao-ho-binh-yen-752023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/xa-nghi-quang-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-dien-hinh-ve-mo-hinh-giao-ho-binh-yen-752023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điển hình về mô hình Giáo họ bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/08/2017, 17:22 [GMT+7]
Xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Điển hình về mô hình Giáo họ bình yên

(Congannghean.vn)-Là xã trọng điểm có nhiều yếu tố mang tính đặc thù phức tạp về ANTT, tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tình hình ANTT nói chung và an ninh vùng giáo trên địa bàn xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc nói riêng luôn ổn định và được giữ vững; không xảy ra các vụ trọng án, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng được đẩy lùi.

Lực lượng Công an trao đổi với giáo dân về tình hình ANTT trên địa bàn
Lực lượng Công an trao đổi với giáo dân về tình hình ANTT trên địa bàn

Với tỉ lệ giáo dân chiếm phần lớn, ngày 27/11/2106, Công an huyện Nghi Lộc và Ban chỉ đạo xã Nghi Quang phối hợp với Hội đồng Mục vụ giáo xứ và giáo họ cho ra mắt mô hình “Giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” tại 2 giáo họ Đức Vọng và Lộc Mỹ. Đây là 2 giáo họ điển hình trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của xã Nghi Quang và huyện Nghi Lộc.

Sau khi mô hình được ra mắt, Công an xã đã tham mưu cho Ban chỉ đạo mô hình tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực thực hiện tốt 7 nội dung của tiêu chí mà Ban chỉ đạo của xã, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các giáo họ đã ký cam kết. Các tiêu chí có nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống kinh tế ổn định và phát triển; góp sức xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, sống “tốt đời, đẹp đạo”...

Để thực hiện thành công mô hình “Giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, Thường trực Ban chỉ đạo của xã thường xuyên gặp gỡ Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các giáo họ để trao đổi thông tin và nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, từ đó tạo sự đồng thuận, phối hợp chung tay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã và Giáo xứ. Ban chỉ đạo mô hình cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước phát động. Kết quả, đã tổ chức cho từng hộ gia đình giáo dân ký cam kết thực hiện 7 nội dung tiêu chí xây dựng mô hình, với 100% số hộ tham gia.

Từ đầu năm, để đảm bảo ANTT trên địa bàn xã nói chung và tại các giáo họ nói riêng, Công an xã Nghi Quang và Ban trật tự giáo xứ đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra hàng tháng. Ngoài ra, phối hợp tuần tra giữa Công an xã, Tổ công tác số 3 của Công an huyện và Ban trật tự giáo xứ. Từ đó, góp phần tích cực trong việc phòng ngừa hoạt động của các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, Công an xã và Ban trật tự giáo xứ đã vận động giáo dân giao nộp một số vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm: 10 khẩu súng hơi cồn tự chế và 15 cây kiếm các loại.

Mô hình “Giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” ở xã Nghi Quang đã góp phần đẩy mạnh sự đoàn kết lương giáo, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã nói chung và an ninh vùng giáo nói riêng. Đây là một mô hình hay, được đánh giá cao và hiện đang được nhân rộng ra nhiều giáo họ, giáo xứ ở Nghi Lộc.

.

Như Phương

.