Thứ Sáu, 20/11/2020, 15:30 [GMT+7]

Tác phẩm 'Đối mặt sói trắng' đạt giải A toàn quốc

(Congannghean.vn)-Tập truyện ký đạt giải A tại Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và kí về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” toàn quốc giai đoạn 2017- 2020: “Đối mặt sói trắng” của tác giả Phan Thế Cải viết về đề tài chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và nhân vật xuyên suốt tập truyện ký này hình ảnh người chỉ huy trưởng Võ Trọng Hải.
Ở tác phẩm này, tác giả coi ma túy là “sói trắng” để khái quát tính chất nguy hiểm của kẻ thù này, với tất cả sự độc ác, tàn nhẫn của nó, là một sáng tạo. Qua “Đối mặt sói trắng”, trên tinh thần nhân văn cao cả, tác phẩm cho chúng ta thấy việc tiêu diệt đối tượng, bắt họ phải chết, chưa phải là mục tiêu và phương thức tốt nhất. Cách thức hay nhất là cảm hóa họ, đưa họ trở về con đường lương thiện, với phẩm chất là con người thật sự. Mặt khác, tác giả giúp chúng ta biết những mánh khóe hết sức tinh vi, quỷ quyệt, già giơ của những “sói trắng” trong các tình huống và ngõ ngách của trận chiến này. 
 
Ở một góc độ khác, tác phẩm cũng cho chúng ta hiểu sâu hơn về những quyết sách khôn ngoan, những chuẩn bị công phu, tinh thần dũng cảm, hiệp đồng tác chiến ăn ý để làm nên những chiến công xuất sắc của những chiến sĩ biên phòng ở một địa bàn hẻo lánh. Đó là sự kết hợp của trí thông minh, lòng dũng cảm, cùng tính nhân văn cao cả, hội tụ tiêu biểu ở người chỉ huy đơn vị Võ Trọng Hải. Những đức tính tốt đẹp ấy, không chỉ là cơ sở cho những trận đánh án thắng lợi ở nội biên cũng như ngoại biên, mà còn là sức sống lâu bền của tình thương yêu được lưu giữ trong lòng dân cả hai dân tộc Việt - Lào về hình ảnh cao đẹp, nghĩa tình của người chiến sĩ biên phòng trong việc giúp dân, bài trừ những hủ tục lạc hậu, xóa đói giảm nghèo bền vững.                                                                                                                     
.
PV
.