Thứ Sáu, 20/11/2020, 09:11 [GMT+7]

Những người thầy đặc biệt mang sắc phục Công an

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được đào tạo qua trường lớp sư phạm nào nhưng những CBCS vẫn làm tròn trọng trách của những người thầy trên bục giảng và cả trên thao trường. Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin dành thời gian để tri ân những người thầy mang sắc phục CAND.

Chất lượng công tác giáo dục - đào tạo trong Công an Nghệ An ngày càng được nâng cao (Trong ảnh: Giờ học của lớp Đại học tại chức tại Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ)
Chất lượng công tác giáo dục - đào tạo trong Công an Nghệ An ngày càng được nâng cao (Trong ảnh: Giờ học của lớp Đại học tại chức tại Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ)
Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
 
Đến thăm Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An những ngày 20/11, chúng tôi cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi của các CBCS, thầy và trò. Những lớp học hôm nay sôi nổi hơn thường ngày, thi thoảng lại vang lên những tiếng cười, thì ra đang là giờ sinh hoạt lớp, các lớp dành thời gian tọa đàm tri ân thầy cô nhân ngày 20/11. 
 
Được xây dựng trụ sở mới từ năm 2017, Nghệ An là một trong những địa phương đầu tư xây dựng trụ sở với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với đầy đủ hệ thống nhà tập, trường bắn, các phòng máy đáp ứng yêu cầu dạy và học. Xác định công tác giáo dục, đào tạo trong CAND là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ CBCS vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong những năm qua, Công an Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện. Xứng đáng với sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, những năm qua, chất lượng công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện ngày càng được nâng cao. 
 
Những năm qua, Công an Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Công an, Cục Đào tạo về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Phối hợp chặt chẽ với các học viện, trường CAND về công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả, sát với yêu cầu thực tiễn góp phần nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật cho CBCS, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới tại địa phương nơi mình công tác. Bên cạnh các lớp liên kết, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng tài liệu nghiệp vụ, đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm; giao nhiệm vụ cho Công an các đơn vị, địa phương tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho CBCS. Trong năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp, liên kết với các Cục nghiệp vụ, Học viện, các trường CAND tổ chức tuyển sinh 12 lớp, trong đó có 5 lớp liên kết với các trường CAND và 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công an xã, 1 lớp huấn luyện cho chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong CAND. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí lực lượng Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã, trong năm qua, Công an Nghệ An đã tăng cường các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã. 
 
Qua trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Trà, Đội trưởng Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, Nghệ An được đánh giá là địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý học viên, siết chặt kỷ luật, nề nếp, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND cũng như nội quy, quy định của lớp học. Có được kết quả đó là do Trung tâm đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học viên; tăng cường kiểm tra việc thực hiện điều lệnh nội vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lớp học đảm bảo theo quy chế quản lý học viên của Giám đốc Công an tỉnh ban hành. 
 
Trung tá Nguyễn Văn Trà cho biết thêm: Những năm qua, bám sát sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị, Trung tâm đã tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đội ngũ giáo viên nêu cao tinh thần tự nghiên cứu, không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như nghiệp vụ sư phạm, chủ động biên soạn các giáo trình, giáo án đảm bảo yêu cầu, phù hợp với tình hình thực tế, áp dụng vào thực tiễn dạy học những cách giảng dạy hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ học viên sôi nổi tham gia vào chương trình học. 
 
Những người thầy “vượt nắng thắng mưa”
 
Những ngày cuối tháng 11, cái nắng hanh hao những ngày cuối thu khiến nhiệt độ càng về trưa càng oi bức. Trên thao trường huấn luyện của Phòng Cảnh sát Cơ động, các CBCS đang mướt mồ hôi với những bài tập võ thuật côn nhị khúc. Những gương mặt nhễ nhại, bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi thế nhưng tất cả vẫn chăm chú lắng nghe và dõi theo từng động tác hướng dẫn của các thầy. Với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, việc huấn luyện quân sự, võ thuật được đơn vị duy trì hằng ngày nhằm xây dựng lực lượng Cảnh sát Cơ động ngày càng chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ở đó, những người thầy trực tiếp huấn luyện là những giáo viên đặc biệt chưa đào tạo qua trường lớp sư phạm nào, không phấn trắng bảng đen, chỉ âm thầm gắn bó với nắng gió thao trường “vượt
 
nắng, thắng mưa” hằng ngày huấn luyện điều lệnh, quân sự, võ thuật, giúp CBCS rèn luyện về trí, lực, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Nhiệm vụ của những người thầy không đơn thuần là hướng dẫn các kỹ, chiến thuật mà phải trang bị kiến thức, kỹ năng chiến đấu toàn diện sao cho học viên thực hành một cách nhuần nhuyễn, hiệu quả, vận dụng linh hoạt sáng tạo trong từng hoàn cảnh, đối tượng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Thượng tá Dương Danh Quang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động cho biết: Để nâng cao công tác huấn luyện phục vụ chiến đấu, hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch tập luyện theo chương trình của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, gắn với tập luyện nâng cao. Năm nay Điều lệnh CAND có nhiều đổi mới, do đó việc huấn luyện được triển khai một cách nghiêm túc, quyết liệt từ đầu năm. Hiện nay, Ban huấn luyện của đơn vị có 8 giáo viên được đào tạo chuyên nghiệp, có năng lực sư phạm cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có khả năng truyền đạt cho CBCS nắm chắc lý thuyết cũng như thực hành một cách thuần thục các kỹ, chiến thuật, võ thuật CAND, sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ… Bên cạnh việc huấn luyện điều lệnh, quân sự, võ thuật, CBCS tự rèn luyện thể lực và được tổ chức kiểm tra, đánh giá hàng tháng làm căn cứ xếp loại thi đua. 
 
Từ sự tận tình của những người thầy đặc biệt đã đào tạo, tôi luyện những CBCS có bản lĩnh “thép”, có sức chiến đấu cao, xứng đáng là “quả đấm thép” của Công an Nghệ An. Minh chứng cho điều đó được thể hiện ở kết quả Hội thi bắn súng, võ thuật CAND lần thứ nhất, năm 2020 được tổ chức tại TP Đà Lạt tháng 10 vừa qua. Công an tỉnh Nghệ An đạt giải Nhất toàn Đoàn; giải Nhất đồng đội gồm các nội dung: Kỹ thuật võ CAND (ghép các đòn tấn công và phòng ngự); phân thế bài võ tổng hợp 44 động tác; bài bắn ứng dụng súng ngắn CZ75... Kết quả này có những đóng góp quan trọng của những người thầy đặc biệt Phòng Cảnh sát Cơ động. 
.
Huyền Thương
.