Thứ Tư, 01/07/2020, 16:08 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền chương trình giáo dục phổ thông mới

(Congannghean.vn)-Chỉ còn 2 tháng nữa, cả nước sẽ chính thức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với học sinh khối lớp 1. Hiện tại, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã và đang tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên, tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa của chương trình GDPT mới tới phụ huynh, học sinh nhằm tạo sự đồng thuận khi chương trình được triển khai.
Các trường học trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền chương trình GDPT mới  tới tất cả cán bộ, giáo viên
Các trường học trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền chương trình GDPT mới tới tất cả cán bộ, giáo viên
Theo lộ trình áp dụng chương trình GDPT của Bộ GD&ĐT, năm học 2020 - 2021 sẽ áp dụng đối với lớp 1; năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Chương trình GDPT mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Tạo môi trường học tập và rèn luyện, giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng. Việc triển khai chương trình GDPT mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại. Đây cũng là những điểm mới, cốt lõi trong chương trình GDPT mới. 
 
Ngành Giáo dục tỉnh hiện đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình GDPT mới. Trong đó, chú trọng khâu tuyên truyền việc đổi mới chương trình GDPT nhằm tạo sự đồng thuận toàn xã hội. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục về đổi mới chương trình GDPT. Đồng thời, mời Tổng chủ biên chương trình sách giáo khoa mới tập huấn nâng cao cho cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về nội dung chương trình sách giáo khoa mới. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình. Sở cũng tiếp tục chỉ đạo các trường học tập huấn cho giáo viên các cấp học những phương pháp dạy học tích cực. Bên cạnh đó, giao cho các nhà trường tăng cường phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của chương trình GDPT 2018, nội dung của chương trình đến các em học sinh và phụ huynh. Từ đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường, cha mẹ học sinh, cộng đồng và toàn xã hội. 
 
ại huyện Nam Đàn, ngay sau khi có thông báo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục huyện đã triển khai thực hiện các bước theo yêu cầu và chỉ đạo sát sao của ngành, tỉnh, huyện. Ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn cho biết: Ðể chuẩn bị tốt các điều kiện  thực hiện chương trình GDPT năm 2018, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tiểu học triển khai các giải pháp: Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và phổ biến các văn bản chỉ đạo; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học. Đặc biệt, đến nay, 100% các trường tiểu học trên địa bàn huyện đều chuẩn bị đội ngũ tốt nhất cho việc triển khai giảng dạy chương trình GDPT mới và hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa mới. Hiện tại, Phòng đang chỉ đạo các trường học tổ chức truyền thông đầy đủ tới học sinh, phụ huynh để tạo sự đồng thuận cao khi chương trình được triển khai.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Sơn, TP Vinh cũng cho biết: Từ nay đến thời điểm chính thức triển khai chương trình GDPT mới, nhà trường tích cực tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh; phân công giáo viên soạn giáo trình, dạy thử nghiệm, sau đó rút kinh nghiệm, tạo tâm thế tự tin, chủ động khi dạy lớp 1 năm học mới... Đặc biệt, vào thời điểm cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nhà trường chủ động phối hợp với trường mầm non trên địa bàn để tuyên truyền cho các phụ huynh có con vào lớp 1 biết đến chương trình GDPT mới để triển khai một cách hiệu quả. 
 
Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, phụ huynh hiểu và đồng tình ủng hộ, ngành Giáo dục Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát cơ sở vật chất tại các trường học để có biện pháp sửa chữa, tu bổ kịp thời; bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ cho giáo viên, nhất là giáo viên lớp 1; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học để giáo viên có thể tiếp cận một cách tốt nhất với chương trình GDPT mới. 
.

Cao Loan

.