Thứ Tư, 24/06/2020, 11:31 [GMT+7]

Xử lý nghiêm những đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trái phép

(Congannghean.vn)-Cạnh tranh không lành mạnh, kinh doanh trái phép, sự phối hợp chưa chặt chẽ... Đó là những bất cập mà Nghệ An đang gặp phải trong công tác tư vấn du học.  Do vậy, để hoạt động du học có hiệu quả, đúng quy định cần phải có sự cuộc của các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Đào tạo tiếng cho học sinh chuẩn bị đi du học
Đào tạo tiếng cho học sinh chuẩn bị đi du học
Thời gian qua, nhìn chung các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn đã dần dần đi vào ổn định, đa số các đơn vị đã tạo được niềm tin cho học sinh và phụ huynh. Hầu hết các đơn vị thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, cung cấp công khai thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo, tình trạng kiểm định và công nhận chất lượng đào tạo của cơ quan chức năng nước sở tại cho người đi du học. Việc ký hợp đồng với người có nhu cầu đi du học hoặc cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp theo nguyên tắc thoả thuận, tự nguyện, trong đó quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm và cam kết mỗi bên. Ngoài du học ở Hàn Quốc, Nhật Bản, một số đơn vị đã triển khai các chương trình du học khác như Canada, Đức, Thái Lan, Nga, Phần Lan, Đài Loan bước đầu có hiệu quả.
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 83 đơn vị đã được Sở GD&ĐT cấp phép chứng nhận hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và trong năm 2019 các đơn vị đã đưa được 864 học sinh đi du học tại nước ngoài, trong đó nhiều nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo số liệu mà Sở GD&ĐT Nghệ An cung cấp từ năm 2015 - 2019, số học sinh Nghệ An đi du học tại hai nước này tăng cao. Tại Nhật Bản, từ 264 em lên đến 399 học sinh theo học. Nhất là học sinh du học tại Hàn Quốc vượt bậc thấy rõ, từ 72 học sinh lên 329 học sinh. Trong số này, có một số học sinh của tỉnh khác và chưa kể một số học sinh của Nghệ An đi qua các đơn vị ngoại tỉnh.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư vấn du học còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nước tạm dừng cấp visa cho du học và nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Lâu nay, công tác phối hợp quản lý hoạt động tư vấn du học còn hạn chế, vẫn còn nhiều đơn vị không có giấy phép hoạt động, nhiều đơn vị ngoài tỉnh tham gia tư vấn du học trên địa bàn, thậm chí đưa cả người nước ngoài vào tư vấn trong trường THPT. Việc phối hợp giữa cơ quan, ban, ngành liên quan để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị tư vấn du học chưa thường xuyên. Có những đơn vị hoạt động không hiệu quả, không đúng với quy định của pháp luật, thiếu tin tưởng của phụ huynh và học sinh đối với các đơn vị du học trên địa bàn tỉnh.
 
Đầu năm 2020, đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra 82 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du học. Qua đó, phát hiện 15 đơn vị chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động, 8 đơn vị nhân viên tư vấn chưa đủ điều kiện, 4 đơn vị chuyển địa điểm hoạt động không báo cáo, 5 đơn vị có tham gia quảng cáo, môi giới tuyển người đi xuất khẩu lao động.
 
Một số đơn vị tư vấn cung cấp thông tin về trường học, khóa học chưa đầy đủ, rõ ràng, nhất là việc công khai các khoản tài chính; một số đơn vị không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn tham gia môi giới, nhận hồ sơ của người lao động. Thậm chí còn ký kết và nhận tiền. Ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc Công ty Cổ phần du học quốc tế New Sky chia sẻ, hiện nay mở quá nhiều công ty du học dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Một số đơn vị thay đổi địa điểm, nhân sự không báo cáo, bố trí nhân viên trực tiếp tư vấn khi chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn, trình độ ngoại ngữ theo quy định. Những năm gần đây, thị trường Hàn Quốc hạn chế, người Nghệ An đã lợi dụng đi du học nhưng thực chất là sang xuất khẩu lao động, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến du học Hàn Quốc.
 
3 năm qua, số học sinh ra nước ngoài du học ở Nghệ An tăng nhanh. Tuy nhiên, sau 2 năm học tiếng theo quy định, có nhiều học sinh không đủ điều kiện để vào học đại học, cao đẳng mà ra ngoài đi làm, gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động du học, tiềm ẩn của việc cư trú bất hợp pháp ở các nước.
 
Để nâng cao hiệu quả tư vấn du học, thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp giữa nhà trường và công ty tư vấn để có định hướng cho các em học sinh, tạo cho các em sự tin tưởng đối với các công ty du học tỉnh nhà. Sở với vai trò chính cần phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường rà soát, tổ chức thanh, kiểm tra các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn, đảm bảo kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đình chỉ hoạt động của các đơn vị vi phạm theo quy định. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học... Đồng thời sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, trong đó phân công, phân cấp quản lý các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn một cách chặt chẽ, có hiệu quả, đúng quy định.
.

Gia Khánh

.