Thứ Bảy, 20/06/2020, 08:28 [GMT+7]

Báo chí CAND với vai trò định hướng dư luận trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí CAND đã góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn ANTT của toàn xã hội, nhất là trong bối cảnh hiện nay. 

Lãnh đạo, cán bộ Báo Công an Nghệ An dâng hoa báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Lãnh đạo, cán bộ Báo Công an Nghệ An dâng hoa báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh
1. Hiện nay, hệ thống báo chí trong CAND gồm: Báo CAND, Truyền hình và Phát thanh CAND, Tạp chí CAND, các tạp chí, đặc san, bản tin chuyên ngành thuộc các học viện, trường, đơn vị trong CAND và Báo Công an của 5 tỉnh, thành phố trực thuộc ở các địa phương: Báo An ninh Thủ đô, Báo Công an TP Hồ Chí Minh, Báo Công an Nghệ An, Báo Công an Đà Nẵng và Báo An ninh Hải Phòng; với đầy đủ 4 loại hình: Báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử. Báo chí trong lực lượng CAND luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương. Cùng với đó, báo chí CAND được đầu tư mọi mặt về cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị và con người, đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một bộ phận không thể thiếu trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.
 
Không chỉ kịp thời phản ánh các hoạt động của lực lượng CAND, lan tỏa nhiều tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến và những chiến công xuất sắc của Công an các đơn vị, địa phương; báo chí trong CAND còn góp một phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn ANTT của xã hội. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, với việc mở rộng các chuyên trang, chuyên đề về chống “diễn biến hòa bình”, “đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”… báo chí CAND đã chủ động nắm tình hình, qua đó kịp thời định hướng dư luận, đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch luôn tìm cách tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kích động tư tưởng, thái độ thù địch để phá hoại ta từ bên trong.
 
2. Ra đời từ năm 1984, trải qua 36 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Công an Nghệ An - Cơ quan ngôn luận của Công an tỉnh Nghệ An là một tờ báo có uy tín, thương hiệu, được bạn đọc trong và ngoài tỉnh tin cậy. Trong những năm gần đây, trước thực trạng các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Báo Công an Nghệ An đã thường xuyên nghiên cứu, cập nhật tình hình, xây dựng các phóng sự, đăng tin, viết bài, phản bác thông tin, luận điệu sai trái. Kịp thời đăng tải, thông tin nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như Luật An ninh mạng, tình hình Biển Đông, một số vụ việc lợi dụng đất đai, khiếu kiện để gây rối, chống trả lực lượng thi hành công vụ.
 
Đặc biệt, với việc mở thêm chuyên trang “chống diễn biến hòa bình”, Báo Công an Nghệ An đã đập tan những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trước thềm đại hội Đảng các cấp, đăng tải hàng trăm tin, bài vạch trần bộ mặt thật của những đối tượng cơ hội, suy thoái về tư tưởng chính trị; phản ánh kịp thời kết quả đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ để kích động gây rối an ninh trật tự. Nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm đều được thông tin, phản ánh kịp thời; góp phần định hướng dư luận, ổn định xã hội. 
 
Điển hình như trong thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An xảy ra một số vụ “án mờ”, khi cả bị hại lẫn thủ phạm đều đang trong độ tuổi vị thành niên. Làm sáng tỏ vấn đề, nhưng cũng phải bằng mọi cách để bảo vệ cả hai bên luôn là kim chỉ nam trong quá trình điều tra của Công an Nghệ An. Song, một số đối tượng lợi dụng điều này đã sử dụng mạng xã hội, hoặc một số tờ báo đã giật gân, kích động để câu view, cố tình lái câu chuyện sang hướng khác để người dân hiểu sai về lực lượng Công an. Điển hình, là câu chuyện bé gái 6 tuổi tại Nghệ An bị chính bố đẻ của mình dựng lên câu chuyện bị xâm hại tình dục gây xôn xao, thậm chí hoang mang dư luận cả nước.
 
Trong khi đó, trên thực tế người bố này mới chính là thủ phạm, lạm dụng và xâm hại một thiếu nữ chỉ mới 16 tuổi. Khi xảy ra mâu thuẫn tình cảm, người này đã dựng lên màn kịch nói trên để trả thù. Ngay khi vụ việc xảy ra, Báo Công an Nghệ An đã tích cực vào cuộc, ngay sau đó tuyến bài phân tích về vấn đề này được đăng tải kịp thời trên báo Điện tử Công an Nghệ An, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã vừa nêu được bản chất của vụ việc, vừa vạch trần âm mưu, luận điệu của một số thành phần, có thể vì mục đích, động cơ cá nhân mà thông tin sai sự thật khiến dư luận hiểu không đúng bản chất của vấn đề. 
 
Mới đây nhất, vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Huỷ hoại tài sản” được TAND TX Hoàng Mai đưa ra xét xử, tuyên phạt án tù đối với Nguyễn Cảnh Tâm, người đã chiếm đất, đốt nhà rồi đuổi mẹ con bà Nguyễn Thị Hựu ra khỏi nơi cư trú trong những ngày giáp Tết Nguyên đán khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Vụ án sẽ không có gì đáng nói nếu như trước thềm diễn ra phiên xử phúc thẩm, các đối tượng đã gửi đơn kiện và một số đối tượng tiếp cận thông tin phiến diện khiến dư luận hiểu sai bản chất vụ án, khiến cho một luồng dư luận cũng quy chụp sự việc theo hướng nghĩ không tốt về cơ quan thực thi công vụ, trong đó có lực lượng Công an.
 
Trước sự việc này, được sự cho phép của Lãnh đạo Công an tỉnh, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã dành nhiều thời gian, tâm sức để tiếp cận nhân vật, tiếp cận vụ án, qua thu thập hồ sơ nhiều chiều từ cơ quan tố tụng và chính quyền các cấp, để từ đó xây dựng nên tuyến bài “Xung quanh vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Huỷ hoại tài sản” xảy ra tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai”. Loạt bài này sau khi đăng tải trên Báo Công an Nghệ An, được độc giả đón nhận, ủng hộ và xem đó như là phát ngôn chính thức của ngành Công an nói riêng, cũng là thông điệp mà Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân muốn truyền tải. 
 
3. Đó, chỉ là hai trong số rất nhiều dẫn chứng thực tế nhất mà Báo Công an Nghệ An nói riêng, hệ thống báo chí CAND nói chung đã kịp thời lên tiếng, định hướng dư luận, qua đó để độc giả có cái nhìn chân thực, chính xác nhất về sự việc xảy ra khi có nhiều luồng thông tin, dư luận tràn lan, chưa được kiểm chứng xuất hiện trên mạng xã hội, trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Báo chí CAND, trong đó có Báo Công an Nghệ An đã thường xuyên nghiên cứu, cập nhật tình hình, xây dựng các phóng sự, đăng tin, viết bài, kịp thời phản bác thông tin, luận điệu sai trái. Qua đó, tăng thời lượng các bài viết, bình luận về vấn đề đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, không để các thế lực thù địch lợi dụng bôi nhọ, công kích lực lượng Công an, gây dư luận xấu trong xã hội.
 
Có thể thấy rằng, thời gian qua, cùng với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Công an, báo chí CAND đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống Đảng, Nhà nước. Nhiều bài viết, phóng sự được báo chí CAND thực hiện công phu, bám sát vấn đề thời sự, phản bác kịp thời những quan điểm sai trái, thù địch, góp phần ngăn chặn sự phá hoại tư tưởng, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. Vai trò, vị thế của báo chí CAND ngày càng được khẳng định, là những đơn vị tiên phong trong bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn ANTT của toàn xã hội.
.

THIÊN THẢO

.