Thứ Ba, 30/06/2020, 10:01 [GMT+7]

Hiệu quả từ Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học

(Congannghean.vn)-Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở nước ta ngày càng tăng cao. Trong bối cảnh nhân loại đang nỗ lực vượt qua những thử thách to lớn về nguy cơ hủy hoại môi trường và các nguồn tài nguyên năng lượng truyền thống như: Than, dầu khí, thủy điện… ngày càng khan hiếm, cạn kiệt thì chủ đề “Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng” có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cùng chung tay tiết kiệm và sử dụng nguồn năng lượng có hiệu quả, góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường sống xung quanh chính là thông điệp mà các em học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An muốn chuyển tải thông qua Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học năm 2020.
Ông Mai Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương trao phần thưởng cho đội đạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học
Ông Mai Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương trao phần thưởng cho đội đạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học
Chúng tôi có dịp tham dự Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học năm 2020 do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An phối hợp với Trường THCS xã Nam Giang, huyện Nam Đàn tổ chức và ghi nhận không khí hào hứng, sôi nổi của các em học sinh cũng như thầy, cô giáo thông qua các phần thi: Chào hỏi, trắc nghiệm, năng khiếu. 
 
Tại phần thi chào hỏi, mỗi đội thi có 7 phút thực hiện phần trình bày thông qua việc thể hiện các tiểu phẩm kịch, hò, vè, ca hát… với nội dung giới thiệu về đội và các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường học, gia đình. Riêng phần thi trắc nghiệm, 3 đội thi đã cung cấp những kiến thức cơ bản về năng lượng, cách sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các thiết bị phổ biến trong gia đình. Còn ở phần thi năng khiếu, các đội thể hiện kỹ năng ứng xử trong vận động, tuyên truyền cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường hoặc đưa ra các thông điệp, những hành động để tuyên dương, phê phán về việc sử dụng năng lượng không hợp lý, trong việc bảo vệ môi trường ở gia đình, địa phương, đơn vị trong cộng đồng dân cư thông qua các hình thức như: Biểu diễn tiểu phẩm, thời trang, hát, múa, hò, vè, hùng biện... Thông qua các phần thi, 3 đội đại diện cho các khối lớp gồm: Năng lượng sạch, Hoa phượng đỏ, Năng lượng xanh đã thể hiện sự sáng tạo, hiểu biết của mình và truyền đi thông điệp tích cực về quá trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 
 
Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học là một trong rất nhiều hoạt động thiết thực mà Trường THCS Nam Giang phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng chủ đề “Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng”. Theo lãnh đạo nhà trường, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ban, ngành, nhất là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở Công Thương và Điện lực Nam Đàn, để thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, thời gian qua, ngoài việc lồng ghép kiến thức vào các môn học với mục đích giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, nhà trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động và thành lập các câu lạc bộ để các em tham gia một cách một cách nhiệt tình, tự giác. Thông qua đó, học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc tiết kiệm điện, nước, chính là bắt nguồn từ những hành động thiết thực ở gia đình, trường học; đồng thời chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra, bảo vệ môi trường sống an toàn, lành mạnh.
 
Ông Mai Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An cho biết, nằm trong kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học,  từ ngày 17 - 22/6, Trung tâm đã tổ chức Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học tại các trường: Trường THCS Thạch Thị, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn; THCS Nam Sơn, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương; THCS Nam Giang, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và THCS Thanh Liên, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Qua ghi nhận tại các đơn vị trường học cho thấy, Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, sôi nổi của thầy, cô giáo và học sinh.
 
Thông qua các phần thi, các em đã thể hiện sự hiểu biết và quan điểm của cá nhân trong việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng tự nhiên.  Hội thi không chỉ là dịp để tuyên truyền, phổ biến Luật và Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường học mà còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích; đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo, nhận thức, trách nhiệm của học sinh trong việc sử dụng năng lượng tại trường học. Từ sân chơi này, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong nhà trường, gia đình và cả cộng đồng.
.

Ngọc Anh