Chủ Nhật, 03/05/2020, 15:33 [GMT+7]

Thầy giáo trẻ tâm huyết với sự nghiệp 'trồng người'

(Congannghean.vn)-Thầy giáo Hồ Sỹ Hùng, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) được biết đến là giáo viên trẻ có năng lực, nghiệp vụ sư phạm tốt, là một giáo viên chuyên có kiến thức sâu rộng, có lòng đam mê với môn Toán. Trong quá trình giảng dạy, thầy được đánh giá là nhà giáo có tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. 
Các học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chào đón thầy Hồ Sỹ Hùng và học sinh            của mình trở về sau kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế tổ chức tại Vương quốc Anh năm 2019
Các học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chào đón thầy Hồ Sỹ Hùng và học sinh của mình trở về sau kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế tổ chức tại Vương quốc Anh năm 2019
Niềm đam mê với nghề giáo
 
Thầy giáo Hồ Sỹ Hùng sinh năm 1980 trong một gia đình thuần nông tại xã Hưng Tân, huyện Nguyên, tỉnh Nghệ An, từ nhỏ đã luôn ấp ủ ước mơ làm giáo viên, được đứng trên bục giảng. Niềm đam mê đó đã đưa anh đến với ngành sư phạm khi quyết định theo học tại Trường Đại học sư phạm 1 Hà Nội. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại Giỏi, Hồ Sỹ Hùng quyết định nộp hồ sơ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giảng dạy. 
 
Vào đầu năm 2002, anh được nhận vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đó là mơ ước lớn lao đối với anh khi được trở về ngôi trường của quê hương để giảng dạy. Thời điểm anh được nhận về trường là lúc có nhiều nhà giáo giỏi nghỉ hưu, anh và những người trúng tuyển vào Trường Phan khi đó được kỳ vọng là thế hệ kế tục viết tiếp vào bảng vàng truyền thống của nhà trường. Điều đó khiến thầy Hùng không khỏi vinh dự, tự hào và buộc mình phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều.
 
Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và tinh thần vượt khó, trong suốt những năm tháng giảng dạy tại ngôi trường này, thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến phù hợp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy. Bao thế hệ học sinh thầy dạy dỗ nay đã thành đạt, nên người. “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa. Đặc biệt là người có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, có uy tín và không mặc cảm với số phận mà luôn biết vượt khó vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, thầy Hùng chia sẻ. 
 
Là giáo viên đảm nhận giảng dạy bộ môn Toán, thầy luôn cố gắng xây dựng những bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Để có những giờ dạy tốt, thầy mạnh dạn nâng cấp hệ thống bài, luôn cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài giờ lên lớp, thầy cũng dành thời gian tìm hiểu, tâm sự cùng học sinh để biết được nhu cầu học tập của các em để có biện pháp, phương pháp giảng dạy phù hợp. 
 
Những trái ngọt đầu tiên
 
Năm học 2008, thầy Hồ Sỹ Hùng được Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ dạy chuyên Toán. Sau một thời gian giảng dạy, nhận thấy thầy Hùng là giáo viên có năng lực, nghiệp vụ sư phạm tốt, là một giáo viên chuyên có kiến thức sâu rộng, có lòng đam mê với môn Toán, bắt đầu từ năm 2011, Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ cho thầy chủ nhiệm lớp chuyên Toán và phụ trách đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nhận nhiệm vụ mới, thầy Hùng gặp không ít khó khăn, bởi thầy là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy đội tuyển chưa nhiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm của nhà trường, sự hướng dẫn của các đồng nghiệp đi trước, thầy Hùng dần lấy lại tự tin, bắt nhịp được với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trước những nỗ lực của thầy và trò, đội tuyển Toán của trường đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi.
 
Từ năm 2011 đến 2020, thầy đã tham gia chủ nhiệm 4 Đội học sinh giỏi Toán của trường và đạt được những thành quả như: 4 giải Nhất, 19 giải Nhì, 7 giải Ba học sinh giỏi cấp Quốc gia; 1 học sinh đạt Huy chương Vàng Toán quốc tế tại Brazil; 1 học sinh đạt Huy chương Bạc Toán quốc tế tại Anh. Nhờ những thành tích nổi bật ấy, gần như năm học nào, thầy Hùng cũng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều năm liền được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, vào năm 2020, thầy và học trò của mình là em Vũ Đức Vinh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu vinh dự được Hội Toán học Việt Nam trao tặng Giải thưởng Lê Văn Thiêm, là giải thưởng dành cho những giáo viên và học sinh xuất sắc, có nhiều đóng góp cho ngành Toán học Việt Nam.
 
Nói về kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi của mình, thầy Hùng chia sẻ: Quá trình giảng dạy, tôi sẽ dạy các em những kiến thức thật cơ bản để làm nền tảng từ đó mới phát triển lên cao. Bên cạnh đó, tôi còn rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng như ý thức học tập nghiêm túc, cẩn thận, cầu tiến. Khi làm bài không nóng vội, đọc kỹ yêu cầu và làm một cách chắc chắn, cẩn thận. Đối với việc đào tạo, lựa chọn học sinh giỏi, trước tiên tôi sẽ có cái nhìn khách quan, nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá từng học sinh. Sau đó, sẽ lựa chọn những học sinh có đam mê với môn Toán và có khát khao chinh phục những bài toán khó. Quá trình giảng dạy, tích cực bồi dưỡng kiến thức nâng cao, sâu sát với học sinh trong học tập và rèn luyện; phân phối thời gian hợp lí cho từng chuyên đề vào từng thời điểm khác nhau, tránh nhồi nhét kiến thức tạo ra sự nhàm chán và quá tải. 
 
Nói về thầy Hồ Sỹ Hùng, thầy Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia sẻ: “Thầy Hùng là giáo viên gương mẫu, dạy giỏi, tâm huyết, tinh thần tự học và sáng tạo cao. Trong quá trình giảng dạy, thầy là giáo viên nhiệt tình trong công tác, luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy giúp cho học sinh dễ hiểu bài nhất. Trong cuộc sống, thầy là người giản dị, hòa đồng, được đồng nghiệp quý trọng, học sinh yêu mến, phụ huynh tin tưởng...”.
 
Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Hồ Sỹ Hùng đã và sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục quê nhà. Những năm tháng gắn bó, sống cùng học sinh là niềm hạnh phúc lớn lao để nhắc nhở thầy không ngừng cố gắng vươn lên trong sự nghiệp cao quý - sự nghiệp “trồng người”.
.

Cao Loan

.