Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/gap-nu-hieu-truong-tam-huyet-va-giau-long-nhan-ai-844593/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/gap-nu-hieu-truong-tam-huyet-va-giau-long-nhan-ai-844593/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp nữ hiệu trưởng tâm huyết và giàu lòng nhân ái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/03/2019, 09:21 [GMT+7]

Gặp nữ hiệu trưởng tâm huyết và giàu lòng nhân ái

(Congannghean.vn)-Không chỉ là một cán bộ quản lý quyết đoán, sáng tạo, tâm huyết với bề dày thành tích trong sự nghiệp “trồng người” mà cô giáo Trần Thị Đa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Yên Thành còn là một cô giáo giàu lòng nhân ái. Cô Đa đã trở thành điểm tựa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống…
 
Năm 1992, tốt nghiệp trường sư phạm, cô giáo Trần Thị Đa (SN 1973) tình nguyện xung phong lên Trường Tiểu học Kim Đa, huyện Tương Dương - một trong những huyện miền núi khó khăn của tỉnh Nghệ An để công tác. Ngôi trường có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thường xuyên bỏ học. 
Cô giáo Trần Thị Đa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học  Hợp Thành, huyện Yên Thành
Cô giáo Trần Thị Đa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Yên Thành
Nữ giáo viên trẻ ngày lên lớp, ngày nghỉ lại tranh thủ lội suối, trèo đèo đến tận nhà, lên tận rẫy để vận động phụ huynh, các em học sinh đến trường. Đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm và trích đồng lương ít ỏi của mình may áo ấm cho các em học sinh chống chọi qua mùa đông buốt giá miền biên viễn. 3 năm sau đó, cô được chuyển công tác về Trường Tiểu học Hồ Tông Thốc (xã Thọ Thành, huyện Yên Thành). 
 
Trong những năm công tác tại đây, cô luôn là một giáo viên gương mẫu, dạy giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay về đổi mới phương pháp dạy học. Từ năm 2002 - 2016, cô được điều chuyển về làm quản lý các Trường Tiểu học Phú Thành, Văn Thành… Đặc biệt, từ năm học 2016 - 2017 đến nay, trên cương vị Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Thành, cô càng khẳng định mình trong vai trò nhà quản lý giáo dục quyết đoán, năng động, sáng tạo và tâm huyết; truyền ngọn lửa đam mê và lòng nhiệt huyết nghề nghiệp tới tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Không những là một cán bộ quản lý có nhiều cống hiến trong nghề giáo mà cô giáo Trần Thị Đa còn là điểm tựa, là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Từ đó, tạo động lực giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống. Trong 3 năm qua, thông qua sự kết nối của nữ Hiệu trưởng này, gia đình 2 em học sinh Quỳnh Anh (lớp 3B) và Nguyễn Thị Thương (lớp 4A) được hỗ trợ sổ tiết kiệm, quần áo, sách vở và 1 con bò giống để phát triển kinh tế, có thêm vốn để các em được đến trường.
 
Trước đó, trong thời gian cô Đa công tác tại Trường Tiểu học Phú Thành, có 2 anh em Trịnh Xuân Nghĩa và Trịnh Thị Ngân tuy bị bệnh xương thủy tinh song rất thích được đến trường để đi học như bạn bè cùng trang lứa. Biết hoàn cảnh gia đình cũng như sự nỗ lực vươn lên không ngừng của anh em Nghĩa - Ngân, cô Đa luôn dành sự ưu tiên tốt nhất cho 2 học trò này. Cô viết bài về hoàn cảnh của 2 anh em gửi đến các trang tin nhân ái, kêu gọi sự giúp đỡ, đồng thời tự mình vận động các nhà hảo tâm.
 
Cuối năm 2015, trong một lần tình cờ, cô Đa được một người gợi ý tham dự chương trình “Vì bạn xứng đáng” để lấy tiền hỗ trợ cho anh em Nghĩa. Được sự động viên từ gia đình, cô Đa mạnh dạn vào TP Hồ Chí Minh tham gia cuộc thi và giành được 61,7 triệu đồng tiền thưởng. Cùng với số tiền cô Đa giành được từ chương trình, gia đình 2 em Nghĩa - Ngân đã vay mượn thêm xây được ngôi nhà chắc chắn, có phòng riêng cho các con. Từ chương trình, nhiều “mạnh thường quân” cũng biết đến hoàn cảnh của anh em Nghĩa và tiếp tục hỗ trợ em về kinh tế, xe lăn điện để 2 anh em tiện đi lại.
 
Ông Trần Xuân Tĩnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Thành chia sẻ: “Cô Trần Thị Đa là một cán bộ quản lý có năng lực chuyên môn tốt, rất nhiệt tình, tận tâm chăm lo cho giáo viên và học sinh. Dù ở cương vị nào, cô Đa cũng thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề, yêu trẻ, nhiệt huyết trong các phong trào. Đặc biệt, để các trò được thụ hưởng nền chất lượng giáo dục đào tạo tốt, cô huy động nguồn lực từ phụ huynh, vận động các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho trường khang trang, sạch sẽ hơn”. 
 
Những cuộc gọi điện chúc mừng, thăm hỏi, thể hiện sự quan tâm của phụ huynh và chính các em học sinh, nhất là các em đã ra trường trong những ngày lễ, Tết là nguồn động lực để cô giáo Trần Thị Đa tiếp tục có nhiều cống hiến hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”. “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”, niềm vui và hạnh phúc nhất của nữ Hiệu trưởng này chính là sự tiến bộ, trưởng thành của các thế hệ học trò trong học tập và cuộc sống sau này.
.

THU THỦY

.