Thứ Năm, 30/04/2020, 17:14 [GMT+7]

Chiến thắng 30/4 - Sự kiện mang tính thời đại

Với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Việt Nam đã giành thắng lợi hoàn toàn, 2 miền Bắc Nam được thống nhất.  Và sau 45 năm, chiến công oanh liệt này vẫn là trang vàng chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta và là một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn, có tính thời đại sâu sắc.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

“Sự kiện 30 tháng 4 tại Việt Nam chính là sự kiện nổi bật nhất năm 1975, là cơn địa trấn, đưa đến sự ra đời của một nước Việt Nam thống nhất. Sự kiện này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và thế giới trong tương lai gần”. Đây là nội dung mà ngày 1/5/1975, Hãng thông tấn AFP của Pháp đã viết, ngay sau chiến thắng của Việt Nam khi đó. 

Không chỉ AFP mà nhiều tờ báo khác trên thế giới cũng cho rằng, chiến thắng năm 1975 của Việt Nam là dấu hiệu cho thấy nhân loại sẽ phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn chiến tranh.

Ông Stéphane Delfour, Giám đốc khu vực, Hãng tin AFP cho rằng: Những gì AFP gửi tới khán giả khi đưa tin về sự kiện chiến thắng 30/4 của Việt Nam là một thông điệp công bằng và trung lập. Thế giới khi đó đang chứng kiến thời điểm chuyển giao quan trọng trong lịch sử Việt Nam, và cũng là khoảnh khắc quan trọng đối với các nước trong khu vực. Và như bạn đã biết AFP đã hiện diện liên tục tại Việt Nam kể từ năm 1954, để chứng kiến tận mắt và có góc nhìn đa chiều về sự chuyển mình của Việt Nam. Tôi không có ký ức nào về thời điểm đó vì lúc đó tôi mới 4 tuổi. Nhưng những hình ảnh của Việt Nam năm 1975 cũng đã ghi sâu vào thế hệ của chúng tôi qua truyền thông quốc tế.

Trải qua 45 năm, nhưng cho đến bây giờ, sự kiện ngày 30/4/1975 vẫn được bạn bè quốc tế nhắc đến, không chỉ là một chiến công hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn có ý nghĩa quốc tế, ý nghĩa thời đại sâu sắc. Cổ vũ nhân dân thế giới đứng lên giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình.

Ông Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam cho biết: Việc đập tan chế độ ngụy Sài Gòn ở miền nam Việt Nam là cắt giảm sức mạnh của đế quốc trên bán đảo Đông Dương, đặc biệt đã làm cho lực lượng đế quốc và lực lượng cựu hữu ở Lào mất viện trợ.

Chiến thắng 30/04/1975 là một cơ hội vàng, là sức mạnh giúp cho quân đội và nhân dân Lào đứng lên giành chính quyền vào ngày 23/08/1975 và tiến với khai sinh ra nước cộng hòa dân chủ nhân dân lào vào ngày 02/12/1975 làm cho thế giới công nhận Lào độc lập, và đất nước Lào có tên trên bản đồ thế giới.

Dù thời chiến hay thời bình, nhưng những bài học lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là bài học về tinh thần đoàn kết quốc tế, vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay.

Ông Nguyễn Dy Niên, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định: Chiến thắng mùa xuân năm 1975 đã gửi một thông điệp cho thế giới, một dân tộc kiên cường bảo vệ chủ quyền của mình thì dân tộc đó không bao giờ thất bại, và con đường để đi đến thắng lợi là sự đoàn kết trong nhân dân, đoàn kết với quốc tế. Đây là một cái sức mạnh của Việt Nam và là điều mà chúng ta gửi thông điệp đến thế giới.

45 năm đã trôi qua, nhưng những nhận định sâu sắc mà thế giới dành cho Việt Nam vẫn không hề thay đổi. Đó là sự khẳng định một sự thật rằng, chiến thắng 30/4/1975 đã đi vào lịch sử thế giới, là minh chứng cho thấy, dù phải đối phó với những thách thức khủng khiếp nhất, nhân dân Việt Nam vẫn không ngừng vươn lên đạt tới ước vọng tự do, thống nhất đất nước.

 

.

Nguồn: ANTV