Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:58 [GMT+7]

Gặp những điển hình thanh niên công giáo

(Congannghean.vn)-Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nỗ lực vươn lên, sáng tạo trong học tập, lao động, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… là những việc làm thiết thực của tuổi trẻ Nghệ An trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên người công giáo có thành tích xuất sắc trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Hiền là 1 trong những gương điển hình thanh niên tôn giáo tiêu biểu được Hội LHTN    Việt Nam tỉnh Nghệ An tuyên dương năm 2019
Anh Nguyễn Văn Hiền là 1 trong những gương điển hình thanh niên tôn giáo tiêu biểu được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An tuyên dương năm 2019
Đến xóm 9, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc hỏi về Nguyễn Văn Hiền ai ai cũng biết bởi anh được xem là hạt nhân của nhiều phong trào hành động của thanh niên hiện nay, cũng như trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiện anh đang giữ các chức vụ chủ chốt trong tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương. 
 
Sinh năm 1986, là con thứ hai trong gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ đều làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên anh phải nghỉ học sớm, lăn lộn đủ nghề để mưu sinh. Sau một thời gian sinh sống ở quê, anh quyết định vào Nam để lập nghiệp với đủ nghề nhằm kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Quá trình làm việc ở miền Nam, anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Năm 2003, anh quyết định về quê lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình. Trở về quê, anh tham gia tích cực trong các hoạt động của đoàn và xóm như tuyên truyền pháp luật, bảo đảm ANTT, thanh niên lập nghiệp.... Cuối năm 2003, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn xóm 9, xã Nghi Diên. Được biết, đây là xóm giáo toàn tòng, chiếm 1/3 dân số toàn xã Nghi Diên.
 
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh đã dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, chủ động trong việc tập hợp, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Để làm được điều này, anh đã không quản khó khăn, nhiệt tình trong công tác dân vận, luôn bám sát các đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong mọi hoạt động. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, anh đã kết hợp truyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên; vận động thanh, thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Đoàn xã tổ chức nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Đoàn xã tổ chức cũng được Chi hội thanh niên xóm 9 tham gia rất nhiệt tình, hiệu quả như làm đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia tình nguyện giúp đỡ khắc phục thiên tai, lụt bão. Trong tất cả mọi phong trào, anh luôn là người gương mẫu, đi đầu, nói đi đôi với làm. Cá nhân anh cũng đã 2 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Với những đóng góp tích cực, hiệu quả của anh từ năm 2009 đến nay, Chi đoàn xóm 9 liên tục được Đoàn xã Nghi Diên xếp loại xuất sắc.
Anh Cao Đình Bốn là gương thanh niên phát triển kinh tế giỏi tại địa phương
Anh Cao Đình Bốn là gương thanh niên phát triển kinh tế giỏi tại địa phương
Không chỉ là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, anh Hiền còn được mọi người quý mến, khâm phục bởi tính cần cù, tu chí làm ăn. Năm 2009, sau khi lập gia đình, với một ít vốn trong tay, anh đã mở một cửa hàng sửa chữa xe máy phục vụ bà con nhân dân trong vùng. Tuy ban đầu gặp nhiều khó khăn do ít người biết, nhưng với tay nghề vững cùng với suy nghĩ coi trọng uy tín và chất lượng sản phẩm nên khách hàng đến với cơ sở của anh ngày càng nhiều. Hiện nay, cửa hàng của anh đang hoạt động ổn định, mỗi năm vợ chồng anh có thu nhập trên 100 triệu đồng, tạo việc làm cho 2 lao động.
 
Nổi lên trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, anh Cao Đình Bốn  trú tại xóm 4, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu là một thanh niên công giáo tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình. Sinh năm 1985 trong một gia đình có truyền thống làm nông, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học xong THPT, anh không đăng ký thi vào đại học mà thi vào một trường trung cấp nghề, chuyên ngành hàn. Năm 2009, sau khi ra trường, anh mở một ki-ốt nhỏ để sửa xe đạp và hàn xì phục vụ bà con trong xóm. Nhờ chất lượng và uy tín, xưởng của anh ngày càng được mở rộng. Anh kinh doanh thêm các mặt hàng như gas, làm các loại võng xếp, nhận thầu công trình, lắp đặt cổng nhà, mái tôn, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 đoàn viên, thanh niên với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng... 
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Bốn còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình. Với vai trò là một Bí thư chi đoàn vùng giáo, anh thường xuyên vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn và địa phương tổ chức. Ngoài ra, anh còn là thành viên của CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Diễn Châu và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương. Tiêu biểu như hưởng ứng phong trào “con đường cờ thanh niên”, từ đầu năm đến nay, anh đã hiến công làm 1,5 km với gần 500 cột cờ tại địa bàn 4 xóm của xã Diễn Thọ. Với những hoạt động tích cực đó, anh Cao Đình Bốn vinh dự được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương điển hình thanh niên công giáo năm 2019.
 
Đây là 2 trong số rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã và đang từng ngày nỗ lực trong các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo trong những cách làm hay, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Có thể nói, thành tích mà các bạn trẻ nêu trên đạt được là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà họ đã cống hiến, đồng thời cũng là tấm gương sáng trong phong trào xung kích, tình nguyện, không ngừng nỗ lực vươn lên để đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà học tập và làm theo.
 
Anh Lê Văn Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có gần 30.000 thanh niên tôn giáo, trong đó có 8.960 đoàn viên sinh hoạt tại 605 chi đoàn, chi hội thanh niên, trong đó có 168 chi đoàn giáo toàn tòng, tỉ lệ tập hợp thanh niên đạt 50%. Nhìn chung, tình hình tư tưởng, chính trị của thanh niên tôn giáo trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, "sống tốt đời, đẹp đạo", thanh niên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng cuộc vận động do tổ chức Đoàn phát động, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, tham gia thực hiện các công trình phần việc thanh niên có ý nghĩa.
 
Tuy nhiên, để phát huy tốt hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là thanh niên tôn giáo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo yêu cầu tổ chức Đoàn phải đổi mới chính mình, từ việc củng cố chất lượng đội ngũ cán bộ và mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động. Củng cố tổ chức và phát triển phong trào tại lực lượng thanh niên nòng cốt. Tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tại các vùng đồng bào có đạo là nhiệm vụ quan trọng để duy trì ổn định và phát triển.
 
Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xác định mục tiêu xây dựng phương hướng tác động và thiết kế phong trào, các hoạt động riêng phù hợp với thanh niên các vùng đồng bào có đạo. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai các chương trình, kế hoạch, việc làm cụ thể hướng về vùng đồng bào có đạo nhằm nâng cao chất lượng phong trào, củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức tại địa bàn vùng giáo. Với những cách làm này sẽ phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên Nghệ An nói chung và thanh niên công giáo nói riêng trong phong trào thi đua yêu nước, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
.

Cao Loan

.