Thứ Tư, 20/05/2020, 16:54 [GMT+7]

Dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học: Cần có sự điều chỉnh phù hợp

(Congannghean.vn)-Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm học 2019 - 2020 kết thúc muộn. Vì vậy, việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Tùy vào tình hình điều kiện thực tế để có sự điều chỉnh phù hợp là thực sự cần thiết trong thời điểm này.
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Hưng Lộc, TP Vinh
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Hưng Lộc, TP Vinh
Thực hiện Công văn 797 của Sở GD&ĐT, bắt đầu từ ngày 18/5, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Mặc dù chủ trương dạy học 2 buổi/ngày đã được Nghệ An triển khai nhiều năm nay với số lượng học sinh tham gia đông, tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến việc học của các em bị gián đoạn, thời gian học kéo dài cả một mùa hè, trong khi tại một số trường, cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên rất nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn lo lắng. 
 
Chị H. trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh có con theo học 2 buổi/ngày băn khoăn, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như thế này cùng với cơ sở vật chất của trường chưa được đầu tư thì việc dạy học 2 buổi/ngày liệu có đảm bảo sức khỏe cho các cháu hay không? Bên cạnh đó, chất lượng dạy học của giáo viên cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh cũng bị hạn chế...
 
Cùng chung với suy nghĩ của chị H., rất nhiều bậc phụ huynh có con đang theo học tại Trường Tiểu học Hưng Lộc nói riêng và các trường trong toàn tỉnh nói chung cảm thấy bất an trước việc triển khai chủ trương này. Qua trao đổi với phóng viên, đại đa số phụ huynh mong muốn Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét lại kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày bằng kế hoạch dạy học 1 buổi/ngày để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng được nguyện vọng của tất cả các phụ huynh. 
 
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Lộc cho biết, đại dịch COVID-19 khiến cho ngành Giáo dục gặp phải những khó khăn, đây cũng là khó khăn chung của nhà trường nên rất mong các bậc phụ huynh chia sẻ, để có tiếng nói chung. 
 
Thực hiện theo Công văn 797 của Sở GD&ĐT cũng như Công văn 227 của Phòng GD&ĐT, Trường Tiểu học Hưng Lộc đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về việc duy trì học 2 buổi/ngày để giáo viên và học sinh có thời gian tập trung nâng cao chất lượng cũng như theo chương trình nâng cao tinh giản của Bộ. Nhà trường triển khai xuống các lớp và nhắc nhở các lớp thực hiện theo chủ trương trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, theo nguyện vọng, phụ huynh nào có mong muốn cho con theo học 1 buổi/ngày, nhà trường sẽ linh động tổ chức cho những học sinh đó, còn với các em theo học 2 buổi/ngày vẫn sẽ duy trì với điều kiện phải ghép lớp. Tuy nhiên, khi tổ chức song song hai hình thức đó, nhà trường sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn như việc bố trí giáo viên cũng như đảm bảo được phòng học. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm học này, Trường Tiểu học Hưng Lộc có  hơn 1.300 học sinh với 36 phòng học, hiện đang còn thiếu phòng, hệ thống điều hòa chưa có. So với các trường khác thì Trường Tiểu học Hưng Lộc còn gặp phải khó khăn khi ở đây học sinh phải học luân phiên. Sắp tới đây, xã đang xây dựng cơ sở 2 nên không đầu tư thêm phòng học. Các phụ huynh lo lắng khi vào giờ nghỉ trưa hàng chục cháu phải nằm chung 1 phòng chỉ có dăm cái quạt giữa trưa hè nắng 39 - 40 độ C thì sức khỏe liệu có đảm bảo.
 
Bà Ngô Thị Nguyệt, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết, chủ trương dạy học 2 buổi/ngày đã được Nghệ An triển khai nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như điều kiện cơ sở vật chất tại một số trường chưa đảm bảo thì việc lo ngại của các bậc phụ huynh phần nào chúng tôi hiểu được. Thực hiện theo công văn của Sở, đồng thời chúng tôi yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm túc, cần có những cách làm để phụ huynh hiểu và chia sẻ với khó khăn chung của ngành, đồng thời dựa vào tình hình thực tế của các trường học để có những điều chỉnh hợp lý.
Theo Công văn số 797 của Sở GD&ĐT ngày 14/5/2020: Năm học 2019 - 2020 này, học sinh đã phải nghỉ học nhiều để phòng, chống dịch COVID-19, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Trước tình hình đó, Sở yêu cầu các phòng GĐ&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian bắt đầu từ ngày 18/5/2020.

 

.

Gia Khánh

.