Thứ Ba, 19/05/2020, 09:02 [GMT+7]

Nữ nhà báo Công an bén duyên với nhiều giải thưởng

(Congannghean.vn)-Là một cây bút trẻ, Đại úy Ngô Thị Hậu đã sớm gặt hái nhiều thành công, ghi dấu ấn tên tuổi của mình với nhiều giải thưởng báo chí Trung ương và địa phương. Với tất cả niềm đam mê của mình, chị luôn trăn trở, tìm tòi, phát hiện cho ra đời những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống và tính chiến đấu cao.
Đại úy Ngô Thị Hậu tại lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí với chủ đề                   “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020” tối 13/5 tại Hà Nội
Đại úy Ngô Thị Hậu tại lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020” tối 13/5 tại Hà Nội
Dấu ấn qua từng bài báo
 
Những ngày tháng 5 lịch sử hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 36 năm Ngày Báo Công an Nghệ An phát hành số đầu tiên (19/5/1984 - 19/5/2020), Báo Công an Nghệ An đón nhận tin vui khi có tác phẩm vinh dự đạt giải B giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức với loạt bài 5 kỳ “Nêu gương cán bộ đảng viên: Nhiệm vụ liên tục, thực hiện thường xuyên” của nhóm tác giả Mai Hậu - Xuân Thống. Đây là giải thưởng cao quý được trao thưởng 2 năm một lần nhằm tôn vinh, biểu dương các nhà văn, nghệ sĩ, nhà báo, các tầng lớp nhân dân đã phát huy năng lực, tâm huyết sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Trong số gần 6.000 tác phẩm tham dự, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 11 giải A, 42 giải B, 74 giải Khuyến Khích. Báo Công an Nghệ An cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An được xướng tên trong giải thưởng cao quý này. 
 
Loạt bài “Nêu gương cán bộ đảng viên: Nhiệm vụ liên tục, thực hiện thường xuyên” viết về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII). Trong đó tác giả đã phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cán bộ đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; những tấm gương mẫu mực trong học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Tác phẩm này đã từng được trao giải Nhì, giải Báo chí viết về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng), tỉnh Nghệ An (không có giải Nhất) năm 2018. Bén duyên với nhiều giải thưởng báo chí Trung ương và địa phương nhưng khi nói về mình, Mai Hậu luôn khiêm tốn: “Làm báo là một hành trình dài, mỗi chuyến xâm nhập thực tế, mỗi nhân vật, mỗi đề tài là một trải nghiệm nhưng cũng là một thử thách với người cầm bút. Với những người làm báo, không có hạnh phúc nào hơn khi tác phẩm của mình được công chúng đón nhận. Đó là động lực để tôi tiếp tục cống hiến, dành trọn đam mê với nghề. Với bản thân tôi, giải thưởng mà mình đạt được, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự quan tâm, hướng dẫn của Ban biên tập Báo Công an Nghệ An”. 
 
Sinh năm 1988, tốt nghiệp khoa Báo chí, Đại học Khoa học xã hội & nhân văn với tấm bằng loại Giỏi, Ngô Thị Hậu được tuyển dụng vào Công an Nghệ An theo diện “thu hút” nhân tài và đầu quân về cho Báo Công an Nghệ An với bút danh Mai Hậu. Tròn 10 năm công tác là chừng ấy thời gian Mai Hậu luôn học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm làm báo. Trước khi là một phóng viên, đồng chí đã có thời gian làm công tác biên tập. Dù ở vị trí, vai trò nào, đồng chí cũng luôn tận tụy, mẫn cán và say nghề đến kỳ lạ. Tôi có cơ duyên được vào tòa soạn cùng thời điểm với Mai Hậu. Chúng tôi thuộc thế hệ phóng viên trẻ nhất của tòa soạn lúc bấy giờ. Quãng thời gian mới bước chân vào nghề, chúng tôi thường đi cơ sở, tác nghiệp cùng nhau. Qua những chuyến công tác, đồng chí Mai Hậu luôn khiến tôi bất ngờ về cách tiếp cận đề tài và những ý tưởng mà đồng chí đưa ra. Tôi học hỏi được nhiều điều từ người bạn đồng nghiệp của mình. Sau này, chúng tôi được phân công theo các chuyên trang khác nhau nên không có dịp tác nghiệp cùng nhau, thế nhưng với tôi và những đồng nghiệp ở tòa soạn, Mai Hậu luôn là một tấm gương sáng về tinh thần, trách nhiệm và niềm đam mê công việc. 
Nhà báo Ngô Thị Hậu trao đổi với nhân vật                                          trong một lần tác nghiệp tại cơ sở
Nhà báo Ngô Thị Hậu trao đổi với nhân vật trong một lần tác nghiệp tại cơ sở
Ngòi bút chiến đấu
 
Là cây bút trẻ phụ trách mảng Thời sự - Kinh tế - Xã hội, nhà báo Mai Hậu luôn nỗ lực tìm tòi, phát hiện đề tài, dấn thân để cho ra đời những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống, đưa đến cho bạn đọc cái nhìn đầy đủ, toàn cảnh về bức tranh kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Điều đó đã đưa những tác phẩm của Mai Hậu đến gần với công chúng và đạt nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi báo chí Trung ương và địa phương
 
Đằng sau ngòi bút sắc sảo, gai góc, nhiều tác phẩm của nhà báo Mai Hậu thấm đẫm tính nhân văn sâu sắc, ở đó tác giả luôn trăn trở, trách nhiệm với mỗi phận người mà mình gặp trên hành trình tác nghiệp. 
 
Trung tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An cho biết: “Ban biên tập Báo Công an Nghệ An luôn kỳ vọng, đánh giá cao năng lực của phóng viên Mai Hậu. Là một nhà báo trẻ, đồng chí Hậu đã khẳng định tên tuổi, để lại dấu ấn trong mỗi tác phẩm của mình. Những giải thưởng mà đồng chí đạt được là ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến, sự dấn thân đầy đam mê của bản thân đồng chí và cũng là niềm tự hào của tòa soạn Báo Công an Nghệ An”. 
Năm 2017, nhà báo Mai Hậu đạt giải Ba giải Báo chí tỉnh Nghệ An. Trong năm 2018, đạt giải Nhì Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An lần thứ nhất (không có giải Nhất); giải Nhì Báo chí viết về An toàn giao thông tỉnh Nghệ An; 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh giai đoạn 2015 - 2018; 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích Giải Báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Giải Báo chí Du lịch Cửa Lò, là 1 trong 10 gương mặt thanh niên Công an Nghệ An tiêu biểu… Mới đây nhất, đồng chí vinh dự đạt giải B giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020”. 3 năm liền từ 2017 - 2019 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

 

.

Huyền Thương

.