Thứ Hai, 18/05/2020, 08:19 [GMT+7]

HỌC THEO BÁC 'LÒNG TA TRONG SÁNG HƠN'

(Congannghean.vn)-Tháng 5 về, chúng con lại càng nhớ Người hơn. Tự dặn lòng mình, nhớ thương Người, lại càng cố gắng để làm lan tỏa thêm nhiều việc làm, tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vị cha già dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị
Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị
Nhiều tấm gương xuất sắc trên mọi lĩnh vực
 
Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05, Nghệ An rất đỗi tự hào vì có hàng nghìn tấm gương với những cách làm hay, mô hình tốt tiêu biểu cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Những tấm gương đó hiện diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đó thật sự là những “bông hoa đẹp” trong "vườn hoa" nghìn việc tốt dâng lên Người. Trong 69 tấm gương được giới thiệu tại Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” - hoạt động kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác, 50 năm thực hiện Di chúc của Người được tổ chức vào tháng 5/2019, có 7 tấm gương đến từ Nghệ An là điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác.
 
Đơn cử như Bí thư Đoàn xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu Hoàng Minh Đức với việc xây dựng câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” gây quỹ từ thiện; ngư dân Phan Văn Hải, Chủ tịch Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai đã cứu sống nhiều người gặp nạn trên biển; Bí thư Chi bộ Trạm Y tế xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ dân vận khéo. Hay như Bí thư Chi bộ bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương Và Gia Sua đi đầu, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con người dân tộc Mông trồng chanh leo làm cây chủ lực thoát nghèo, tạo sự khởi sắc cho vùng quê biên cương của Tổ quốc…
 
Cùng với những “bông hoa” đẹp nói trên, càng vinh dự hơn khi tại Hội nghị Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 tại Hà Nội, Nghệ An có 2 điển hình được xướng tên. Đó là Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, cán bộ CSGT Công an huyện Đô Lương với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực trong công việc, hết lòng vì nhân dân phục vụ và ông Sầm Văn Bình ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp - người góp công lớn trong công tác sưu tầm, bảo tồn, truyền dạy chữ Thái với tâm niệm “Nếu có việc gì tốt thì mình cứ làm thôi, một người tốt thì cả xã hội sẽ tốt, trước hết là tốt cho mình và tốt cho cả người khác”.
Nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng với nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực
Nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng với nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực
Còn tại chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác” toàn quốc năm 2019, chị Nguyễn Thị Trà Giang, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Yên Sơn, huyện Đô Lương là 1 trong 8 đảng viên trẻ tiêu biểu từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh vinh dự được tham dự chương trình. Phát huy vai trò thủ lĩnh Đoàn cơ sở, chị Giang đã cùng Đoàn xã tổ chức các hoạt động gây quỹ sáng tạo như: “Bán hương gây quỹ” dịp Tết Nguyên đán, “Bán nước mía gây quỹ” dịp hè, “Rửa xe gây quỹ"; duy trì quỹ tiết kiệm với hình thức góp 50.000 đồng/Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã/tháng, 35.000 đồng/Bí thư Chi đoàn/tháng. Các hoạt động trên đã giúp tập hợp đông đảo đoàn viên tham gia.
 
Bên cạnh những điển hình trong học và làm theo Bác, thời gian qua, Chỉ thị số 05 còn tạo được sức lan tỏa, sức sống lâu bền trong các tổ chức, đoàn thể, cấp, ngành, địa phương, với vô vàn cách làm hay, mô hình tốt và những điểm nhấn có tính đột phá mạnh mẽ. Trong các tổ chức, đoàn thể, điểm nhấn là các phong trào thi đua như: Hội Phụ nữ gắn học tập Bác với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào gây quỹ “Hũ gạo tiết kiệm”, “Biến rác thải thành thẻ bảo hiểm”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; Hội Nông dân với mô hình “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Cựu Chiến binh tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp... Hay như tại Đảng bộ Khối doanh nghiệp, nổi bật là các mô hình đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chống lãng phí, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
 
Hay như mô hình cửa hàng văn minh thương mại, trung thực trong bán hàng, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác tại Công ty Xăng dầu Nghệ An. Với lực lượng vũ trang, cụ thể là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, 29/29 tổ chức cơ sở Đảng đã đăng ký thực hiện gần 20 loại mô hình học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu như các mô hình "Tiết kiệm bản thân, để phần người khó", “Nâng bước em đến trường”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Gắn kết yêu thương giữa lương và giáo”, “Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”…
 
Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng vào cuộc quyết liệt
 
Những ví dụ cụ thể trên chính là minh chứng cho tình yêu, lòng mong muốn được học theo tấm gương vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên thực tế, tại Nghệ An, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, từ đó, đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh. Cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai học tập, tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 05 và các chuyên đề đến toàn thể cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào "Chủ đề sinh hoạt tư tưởng của chi bộ hàng tháng" và sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, coi đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên gắn với nhiệm vụ chính trị.
Nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo                     tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xuất hiện               trong công tác, chiến đấu của Công an tỉnh Nghệ An
Nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xuất hiện trong công tác, chiến đấu của Công an tỉnh Nghệ An
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc và Bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát động đợt hoạt động với chủ đề "Nghệ An làm theo lời Bác dặn" năm 2019 - 2020 (theo Kế hoạch số 196-KH/TU, ngày 13/6/2019). Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai trong đợt hoạt động này nhằm tuyên truyền sâu rộng những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn tỉnh đã phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa, giá trị nội dung Di chúc và Bức thư của Bác thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, chuyên đề, chuyên môn, chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ... Bên cạnh đó, đã phát động các cấp, ngành thi đua thực hiện những nội dung thiết thực như: Xây dựng và triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05; đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Có thể thấy rõ, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các nghị quyết, chỉ thị, quy chế của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trở thành việc làm thường xuyên và hiệu quả. Các quy định về nêu gương được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện; nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm; tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; nhằm khắc phục những hạn chế, sai phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát huy; nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo được nhận diện. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
 
Nhiệm vụ thời gian tới sẽ còn tiếp tục áp lực và thử thách nhiều hơn. Điều đó đòi hỏi mỗi người, mỗi ngành càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nhân thêm những việc làm thiết thực, để từ đó, mỗi dịp tháng Năm về, lại được dâng lên Người những bông hoa tươi thắm nhất.
.

TUỆ TRANG - THÙY DƯƠNG

.