Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/de-khong-tai-dien-tinh-trang-loan-giay-bao-nhap-hoc-636774/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/de-khong-tai-dien-tinh-trang-loan-giay-bao-nhap-hoc-636774/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để không tái diễn tình trạng 'loạn' giấy báo nhập học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/09/2015, 08:45 [GMT+7]

Để không tái diễn tình trạng 'loạn' giấy báo nhập học

(Congannghean.vn)-Trong các mùa tuyển sinh những năm qua, đã xảy ra tình trạng nhiều trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp gửi giấy báo trúng tuyển cho cả những thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký dự thi hay đăng ký xét tuyển vào trường mình. Số giấy báo trúng tuyển “không chờ mà đến” mà các thí sinh nhận được không phải là ít. Có em nhận được trên 10 giấy báo nhập học. Phần lớn các trường gửi giấy báo nhập học “chui” cho thí sinh đều là những trường hệ ngoài công lập, các trường ĐH, CĐ, trung cấp mới mở hoặc mới được cấp phép đào tạo liên thông đang “đói” thí sinh.

rong các giấy báo trúng tuyển thường kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn như: Chất lượng đào tạo đảm bảo, đội ngũ giảng viên có uy tín, cơ sở vật chất nhà trường khang trang, hiện đại, mức học phí phải chăng, có chế độ ưu đãi cho con em gia đình chính sách, có cơ hội học liên thông, liên kết với các trường có tiếng tăm trong và ngoài nước… Đối tượng nhận được những giấy báo nhập học “trên trời rơi xuống” thường là những thí sinh không đỗ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2. Một số trường còn “xé rào”, gửi giấy báo trúng tuyển cho cả những thí sinh có điểm thi thấp hơn nhiều so với mức điểm sàn mà Bộ GD&ĐT đã quy định.

Học sinh phân vân lựa chọn trước những lời quảng bá                                            của các trường đại học (Ảnh minh họa)
Học sinh phân vân lựa chọn trước những lời quảng bá của các trường đại học (Ảnh minh họa)

Năm nay, thậm chí có trường hợp thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia, dù chưa có kết quả nhưng vẫn nhận được… giấy báo nhập học. Do không có được những kênh thông tin chính xác về các trường đã gửi giấy báo nhập học nên gia đình và nhà trường cũng gặp khó khăn trong việc đưa ra những lời tư vấn cho các em. “Loạn” giấy báo nhập học không chỉ gây nhiễu loạn thông tin đối với thí sinh và các bậc phụ huynh mà còn tạo ra sự lộn xộn, thiếu quy củ trong khâu tuyển sinh.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện có trên 450 trường ĐH, CĐ. Chỉ trong vòng hơn 10 năm, từ 2005 - 2015, số trường ngoài công lập tăng gấp 5 lần, với gần 80 trường dân lập và tư thục. Trong khi đó, số lượng thí sinh lại “chưa thể” tăng nhanh để có thể “lấp đầy” nhu cầu tuyển sinh của các trường. Trường ĐH, CĐ “nở rộ” chỉ tiêu tuyển sinh lớn nhưng người đăng ký dự thi, theo học lại rất ít. Đó là lý do cơ bản khiến các trường phải dùng nhiều cách khác nhau để “kéo” thí sinh về trường mình, kể cả việc “xé rào” gửi giấy báo trúng tuyển cho cả những thí sinh không đăng ký xét tuyển các nguyện vọng theo đúng quy định.

Trước mỗi mùa tuyển sinh, đại diện của những trường đang “đói” người học còn cất công lặn lội về tận các trường THPT, xin phép ban giám hiệu gặp gỡ học sinh lớp 12 của trường để giới thiệu về các ngành đào tạo của trường mình, hướng dẫn về tuyển sinh và không quên xin danh sách, địa chỉ học sinh để thuận tiện trong việc liên lạc, gửi giấy báo trúng tuyển. Những thông tin giới thiệu, mời chào, quảng cáo nhiều khi được phóng đại quá mức, không phản ánh đúng thực tế chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất của trường; khiến không ít học sinh thất vọng sau một thời gian theo học.

Để không còn tái diễn tình trạng “loạn” giấy báo nhập học, Bộ GD&ĐT cần có những biện pháp quyết liệt, dứt điểm nhằm chấn chỉnh tình trạng này. Theo đó, ngay sau khi kết quả tuyển sinh được công bố, cần yêu cầu các trường ĐH, CĐ không gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển các nguyện vọng vào trường. Đồng thời, có chế tài xử lý kỷ luật với người trực tiếp ra quyết định triệu tập thí sinh nhập học không đúng quy định, cắt chỉ tiêu tuyển sinh năm tới đối với những trường cố tình “xé rào” vi phạm.

Về lâu dài, Bộ GD&ĐT cần rà soát lại các điều kiện thực tế của các trường ĐH, CĐ, nhất là về đội ngũ giảng viên và điều kiện cơ sở vật chất, từ đó hạn chế chỉ tiêu, thậm chí buộc đóng cửa đối với những trường không đảm bảo các điều kiện tối thiểu. Việc phát triển về số lượng các trường ĐH, CĐ phải đi đôi với yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo. Đối với những trường ĐH, CĐ mới mở, chưa được nhiều người biết đến thì biện pháp tối ưu và mang lại hiệu quả lâu dài hơn cả là từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của trường, đáp ứng được nhu cầu về nguồn lực của xã hội. Khi đã gây dựng được uy tín, thương hiệu, chắc chắn, thí sinh sẽ tự tìm đến đăng ký dự thi và theo học.

.

Bùi Minh Tuấn

.