Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/tiep-suc-den-truong-cho-hoc-sinh-xa-mien-nui-bien-gioi-635230/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/tiep-suc-den-truong-cho-hoc-sinh-xa-mien-nui-bien-gioi-635230/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp sức đến trường cho học sinh xã miền núi biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/09/2015, 10:12 [GMT+7]

Tiếp sức đến trường cho học sinh xã miền núi biên giới

(Congannghean.vn)-Khác với nhiều năm trước, không khí khai giảng năm học mới của thầy cô giáo và các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, Nghệ An thật rộn ràng, tươi vui. Đây là một trong những trường nằm ở địa bàn xã miền núi biên giới khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Trường có 277 học sinh, tất cả đều là người dân tộc thiểu số Mông, Khơ Mú và Thái.

Nhôn Mai là xã miền núi biên giới nghèo và khó khăn nhất của huyện Tương Dương, với 100% người dân đồng bào dân tộc thiểu số. Để có mặt tại lễ khai giảng năm học mới, nhiều em học sinh đã phải dậy từ rất sớm, đi bộ nhiều cây số đường rừng, vượt qua nhiều con suối mới đến được trường học. Tuy nhiên, trong đôi mắt của các em vẫn ánh lên sự háo hức và phấn khởi khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Và ý nghĩa hơn khi trong buổi lễ khai giảng năm nay, còn có các anh chị Tỉnh đoàn Nghệ An, đại diện lãnh đạo huyện Tương Dương và Huyện đoàn Tương Dương đến dự và chung vui với các giáo viên, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Nhôn Mai.

Buổi lễ khai giảng năm học mới năm nay là một ngày đặc biệt, bởi vào ngày này, học sinh của Trường được nhận những phần quà của Tỉnh đoàn Nghệ An, bao gồm 35 chiếc giường tầng, 300 chiếc khăn quàng đỏ, 33.000 gói mỳ tôm, 5 đàn gà khăn quàng đỏ và nhiều sách, vở, bút cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tỉnh đoàn Nghệ An tặng quà hỗ trợ học sinh Trường PTDT bán trú - THCS xã Nhôn Mai
Tỉnh đoàn Nghệ An tặng quà hỗ trợ học sinh Trường PTDT bán trú - THCS xã Nhôn Mai

Đây là những món quà vô cùng ý nghĩa với các em học sinh xã Nhôn Mai, bởi đa số gia đình các em đều ở xa trường học, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tới trường của các em là cả một chặng đường gian nan, có nhiều em phải đi bộ trên 10 km đường đất. Toàn trường có 223/277 học sinh ở bán trú.

Tuy nhiên, dù đã có nhà bán trú để các em ăn nghỉ, học tập, nhưng nhiều năm nay, các em lại không có giường để ngủ. Không còn cách nào khác, các bậc phụ huynh phải chặt tre nứa đan thành các tấm phên lớn, đặt kê trên các viên gạch để con em nằm ngủ. Vì vậy, điều kiện sinh hoạt và học tập của học sinh nơi đây vẫn chưa đảm bảo sức khỏe.

Những phần quà đầy ý nghĩa trên được trích từ quỹ chương trình cuộc vận động "Tiếp sức đến trường" do Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Nghệ An phát động. Riêng năm học 2015 – 2016, quỹ vận động "Tiếp sức đến trường" đã kêu gọi được gần 800 triệu đồng để giúp đỡ các em học sinh ở khu vực miền núi biên giới, có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: “Hiện nay, việc giảng dạy, học tập của cán bộ giáo viên và học sinh ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Trong nhiều năm qua, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tích cực kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh, cùng chia sẻ khó khăn với các cán bộ giáo viên và học sinh bằng các hình thức như: Xây dựng nhà bán trú, tặng giường ngủ, các đồ dùng sinh hoạt, sách, bút, vở...”.

Động viên, thăm hỏi các em học sinh  bước vào năm học mới
Động viên, thăm hỏi các em học sinh bước vào năm học mới

"Sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn của Tỉnh đoàn Nghệ An, lãnh đạo huyện Tương Dương, Huyện đoàn Tương Dương với các cán bộ giáo viên và học sinh xã Nhôn Mai thật sự là nguồn động viên rất lớn để nhà trường gặt hái được nhiều thành quả trong dạy và học trong năm học mới", cô Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Nhôn Mai cho biết.

Nghệ An là tỉnh nghèo, có 10/21 huyện miền núi và miền núi cao. Đời sống của đa số người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh. Chính vì vậy, trong năm học mới này, hy vọng không chỉ xã Nhôn Mai mà có thêm nhiều xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm; góp phần tạo động lực giúp các giáo viên và học sinh yên tâm giảng dạy, học tập.

.

Tá Chuyên