Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/can-quan-ly-chat-che-hoat-dong-tu-van-du-hoc-634813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/can-quan-ly-chat-che-hoat-dong-tu-van-du-hoc-634813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần quản lý chặt chẽ hoạt động tư vấn du học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/09/2015, 08:48 [GMT+7]

Cần quản lý chặt chẽ hoạt động tư vấn du học

(Congannghean.vn)-Khi điều kiện kinh tế được cải thiện, nhu cầu du học tự túc ở nước ngoài đang có xu hướng gia tăng. Có “cầu” ắt có “cung”, số lượng các công ty, văn phòng, trung tâm tư vấn du học xuất hiện ngày càng nhiều. Mặc dù vậy, bên cạnh những địa chỉ trung tâm tư vấn có uy tín, trách nhiệm, thực hiện đúng cam kết, thời gian qua đã xuất hiện những công ty, trung tâm tư vấn du học hoạt động theo kiểu “ăn xổi”, có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng sự cả tin của người có nhu cầu đi du học để trục lợi.

Nhằm tạo sự thu hút, chú ý từ phía phụ huynh, học sinh, nhiều trung tâm tư vấn du học đã đưa ra những lời mời gọi, quảng cáo rất ấn tượng, kiểu như: Được học tại các trường danh tiếng, có chất lượng tốt; bằng cấp có giá trị toàn cầu, chi phí học tập và sinh hoạt thấp; học bổng hấp dẫn; nhiều cơ hội tìm việc làm với mức thu nhập cao sau khi ra trường… Để tiếp cận với những người có nhu cầu, nhân viên các trung tâm tư vấn du học còn tìm về tận các khu dân cư, các trường THPT để phát tờ rơi, trực tiếp tư vấn.

Nhiều học sinh du học tự túc tại Nhật Bản đang điêu đứng vì thiếu cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin trước khi đi du học (nguồn internet)
Nhiều học sinh du học tự túc tại Nhật Bản đang điêu đứng vì thiếu cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin trước khi đi du học - Ảnh minh họa

Tin theo những lời giới thiệu, quảng cáo “có cánh”, không ít phụ huynh đã đăng ký làm hồ sơ, đóng lệ phí với số tiền không nhỏ cho các trung tâm tư vấn du học với mong muốn nhanh chóng có được một “suất” du học theo quảng cáo. Tuy nhiên, khi đến thời hạn lên đường, đã có không ít trường hợp bị khất hẹn nhiều lần với nhiều lý do khách quan. Những người kiên nhẫn chờ đợi, hoàn thiện các loại hồ sơ, giấy tờ bổ sung theo yêu cầu từ phía các trung tâm tư vấn du học thì khi đặt chân đến “đất khách quê người” mới biết được sự thật về những bất cập như: Trường đến du học không có tên tuổi như lời quảng cáo, an ninh không đảm bảo; điều kiện sinh hoạt, học tập không tương xứng với chi phí bỏ ra.

Trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, cần thiết phải có những giải pháp hữu hiệu nhằm quản lý chất lượng hoạt động của các trung tâm tư vấn du học. Theo đó, cơ quan chức năng cần thẩm tra kỹ về điều kiện thành lập cơ sở tư vấn trước khi cấp phép. Đặc biệt là phải đáp ứng đủ các điều kiện: Có trụ sở, cơ sở vật chất, thiết bị phù hợp yêu cầu hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn du học; có đủ nguồn lực tài chính để đảm bảo giải quyết các trường hợp rủi ro; người đứng đầu tổ chức dịch vụ tư vấn du học và nhân viên trực tiếp tư vấn du học phải có trình độ đại học trở lên, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Những cơ sở tư vấn du học hoạt động “chui”, không đáp ứng đủ các điều kiện “cứng” nêu trên có thể xem xét đình chỉ hoạt động. Bản thân những người có nhu cầu du học tự túc cũng cần chủ động trong việc nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để biết trường định theo học có đảm bảo chất lượng hay không. Khi đã nắm được đầy đủ thông tin cần thiết thì điều quan trọng là phải có ràng buộc trách nhiệm giữa các bên khi chính thức ký hợp đồng với các trung tâm tư vấn du học.

Có thể nói, du học dù với hình thức nào nhằm mở mang kiến thức cũng cần được khuyến khích, trong đó có hình thức du học tự túc. Mặc dù vậy, các bậc phụ huynh cũng không nên chỉ vì chạy theo “phong trào” mà vội vàng tin theo những lời mời gọi, quảng cáo chưa được kiểm chứng từ phía các trung tâm tư vấn du học để rồi có thể bị mất tiền oan và lãng phí thời gian.

.

Bùi Minh Tuấn

.