Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/nghi-thuc-duyet-doi-net-dep-truyen-thong-mai-duoc-luu-giu-633838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/nghi-thuc-duyet-doi-net-dep-truyen-thong-mai-duoc-luu-giu-633838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghi thức duyệt đội, nét đẹp truyền thống mãi được lưu giữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/09/2015, 10:12 [GMT+7]

Nghi thức duyệt đội, nét đẹp truyền thống mãi được lưu giữ

(Congannghean.vn)-Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An lại diễn ra nhiều hoạt động chào mừng. Trong đó, lễ duyệt đội hàng năm đã trở thành một nét đẹp truyền thống.

Anh Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: “Duyệt đội là một hoạt động rất ý nghĩa, được nhiều địa phương tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết Độc lập (2/9)”. Hòa chung trong không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào đón ngày lễ trọng đại của dân tộc, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền Tổ quốc lại thực hiện nghi thức duyệt đội. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn rèn luyện những kỹ năng cần thiết giúp các đội viên mạnh dạn hơn. Hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, để các em thêm yêu quê hương, đất nước, từ đó sống có trách nhiệm hơn. Không những vậy, còn tạo không khí rộn ràng trước khi bước vào năm học mới.

Duyệt đội là hoạt động bổ ích, mang nhiều ý nghĩa                   của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Duyệt đội là hoạt động bổ ích, mang nhiều ý nghĩa của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

Nội dung của lễ duyệt đội được thống nhất từ trước đến nay, với những bài múa hát gắn liền với các động tác đồng diễn thể dục. Nghi thức đội gắn với tinh thần trách nhiệm, thể hiện tính nghiêm túc và đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội thông qua việc huy động các nguồn xã hội hóa. Chào mừng Quốc khánh, ngoài lễ duyệt đội, còn diễn ra các tiết mục văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao.

Tuổi thơ của mỗi chúng ta, ai cũng đã từng một lần được tham gia lễ duyệt đội tại thôn, xóm. Hòa mình trong ánh nắng vàng là màu đỏ thắm của khăn quàng đội viên, của những chiếc áo trắng tinh khôi, những bước chân nhịp nhàng theo tiếng trống, là những động tác chuẩn theo điệu nhạc, âm thanh hào hùng như thúc giục, gọi mời... Có thể nói, lễ duyệt đội năm nào cũng thu hút đông đảo các bạn đội viên tham gia. Huyện Diễn Châu được Tỉnh đoàn đánh giá cao về nghi thức duyệt đội, trở thành địa chỉ để các đơn vị khác đến tìm hiểu, học tập.

Anh Phạm Khắc Biển, Bí thư Huyện đoàn Diễn Châu cho biết: Nghi thức duyệt đội đã trở thành nét đẹp truyền thống của huyện Diễn Châu. Năm nay, nghi thức duyệt đội được triển khai đồng loạt tại 39/39 xã, thị trấn. Trước đó, Huyện đoàn đã tổ chức tập huấn cũng như đưa ra tiêu chí và giao trách nhiệm cho từng xã. Năm nay, nhiều xã trong huyện đã huy động được nguồn kinh phí rất lớn từ xã hội hóa như xã Diễn Ngọc, Diễn Kỷ. Ngoài việc là một sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng trong công tác đội thì nghi thức đội còn là hoạt động góp phần hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là tại một số nơi, sau khi tách xóm, vì số hộ, số khẩu ít nên việc tập hợp các đội viên tham gia nghi thức duyệt đội gặp khá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số xóm còn chưa thực sự xem đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng về mặt giáo dục, dẫn tới làm theo kiểu qua loa, đại khái. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ đoàn thường xuyên biến động, không đáp ứng yêu cầu công tác. Ở các vùng sâu, vùng xa, nguồn kinh phí hạn hẹp, địa điểm tổ chức hoạt động và cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế...

“Nghi thức duyệt đội kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại tỉnh Nghệ An được Trung ương Đoàn đánh giá cao. Việc thành lập ban chỉ đạo, cộng với sự quan tâm của toàn xã hội, cùng phối hợp với các ngành tổ chức triển khai hoạt động thường xuyên và sâu rộng là một trong những giải pháp để nghi thức đội trở thành nét đẹp truyền thống mãi được lưu giữ”, anh Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh.

.

Phan Tuyết

.