Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/lop-hoc-cua-tinh-huu-nghi-633668/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/lop-hoc-cua-tinh-huu-nghi-633668/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học của tình hữu nghị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/09/2015, 09:18 [GMT+7]

Lớp học của tình hữu nghị

(Congannghean.vn)-Tiếp xúc với học viên khi vừa kết thúc khóa học tiếng Việt do Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An tổ chức tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào), Thao Khăm cho biết: Em rất phấn khởi và đã nói được tiếng Việt một cách lưu loát. Những kiến thức thu nhận được là hành trang giúp em giao tiếp dễ dàng, thuận lợi với các cán bộ và người dân Việt Nam.

Lớp học tiếng Việt này được tổ chức nhằm cụ thể hóa nội dung ký kết nghĩa giữa bản Nậm Táy và bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong; giữa Đại đội Biên phòng 216, tỉnh Hủa Phăn và Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An; góp phần tăng cường mối quan hệ công tác, trao đổi hàng hóa, thăm thân của người dân hai bên biên giới.

Người dân bản Nậm Táy (Lào) và bản Mường Phú (Việt Nam) vốn có mối quan hệ thân tộc, dân tộc gắn bó lâu đời; thường xuyên qua lại thăm thân, trao đổi, mua bán hàng hóa. Nhìn chung, đời sống kinh tế nơi đây còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Mặt khác, do bất đồng về ngôn ngữ nên việc tuyên truyền pháp luật cho nhân dân hai bên biên giới gặp nhiều khó khăn.

Các học viên tham gia học tiếng Việt tại bản Nậm Táy
Các học viên tham gia học tiếng Việt tại bản Nậm Táy

Xuất phát từ thực trạng trên và nhu cầu giao tiếp của người dân hai bên biên giới, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy tiếng Việt cho học sinh bản Nậm Táy và đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phê duyệt. Ngày 15/5/2015, đơn vị đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn và Ban giám hiệu các nhà trường tại bản Nậm Táy tổ chức khai giảng lớp học tiếng Việt cho học sinh trong bản.

Sau lễ khai giảng, cứ đều đặn vào các ngày thứ 2, 4 và 5 hàng tuần, Thượng úy Nguyễn Văn Trinh, cán bộ phiên dịch tiếng Lào của Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An lại trực tiếp lên lớp dạy tiếng Việt cho 35 học viên là người ở bản.

Thượng úy Nguyễn Văn Trinh cho biết: “Do mới đảm nhận nhiệm vụ giáo viên đứng lớp nên tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cả thầy và trò đều quyết tâm vượt qua khó khăn để dạy, học thật tốt. Kết thúc lớp học, đa số học viên đã có thể giao tiếp, nói chuyện thành thạo bằng tiếng Việt.

Ông Xay Và Thò, Trưởng bản Nậm Táy cho biết: “Việc BĐBP Việt Nam mở lớp dạy tiếng Việt ngay tại bản cho các học sinh rất thuận tiện cho việc học của con em trong bản. Qua lớp học, dân bản có thể dễ dàng giao tiếp với những người anh em láng giềng Việt Nam. Mong rằng BĐBP Việt Nam sẽ tiếp tục mở các lớp học như vậy tại bản”.

Đại úy Ngô Văn Thiện, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Thông Thụ khẳng định: “Việc dạy tiếng Việt cho học sinh bản Nậm Táy trong thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng và đối ngoại nhân dân. Qua các buổi dạy, giáo viên đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về việc chấp hành nghiêm các hiệp định mà hai Nhà nước đã ký kết, đồng thời giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam cũng như tình hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt - Lào đến các em. Thông qua việc dạy tiếng Việt, đã góp phần tuyên truyền một cách trực quan, sinh động cho nhân dân nước bạn về các quy định qua lại biên giới. Đồng thời, đơn vị đã kịp thời nắm được các nguồn tin có giá trị do nhân dân phản ánh, phục vụ có hiệu quả các hoạt động công tác có liên quan”.

Với những kết quả đạt được của lớp học, trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Thông Thụ đề xuất Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục cho phép đơn vị nhân rộng mô hình lớp dạy tiếng Việt cho học sinh, nhân dân cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn.

.

Hùng Phong

.