Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/nang-buoc-hoc-sinh-ngheo-vuot-kho-634663/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/nang-buoc-hoc-sinh-ngheo-vuot-kho-634663/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng bước học sinh nghèo vượt khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/09/2015, 09:24 [GMT+7]

Nâng bước học sinh nghèo vượt khó

(Congannghean.vn)-Tháng khuyến học Nghệ An bắt đầu từ ngày 15/8 - 2/10 nhằm hỗ trợ, động viên, khuyến khích các em học sinh đến trường, đạt nhiều kết quả trong năm học mới, nhất là những học sinh nghèo vượt khó. Qua 12 năm triển khai thực hiện, Tháng khuyến học Nghệ An đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị và các nhà hảo tâm trên toàn tỉnh.

Từ sáng sớm, em Nguyễn Thị Thu Hiền, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Thanh An, huyện Thanh Chương đã cùng mẹ đến Phòng Giáo dục huyện để nhận học bổng.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà                      cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, một mình mẹ em phải bươn chải, chật vật nuôi hai anh em khôn lớn. 3 mẹ con Hiền hiện đang sinh sống trong ngôi nhà tranh lụp xụp, gia đình thiếu thốn mọi bề. Năm học mới đã đến nhưng hai anh em Hiền vẫn chưa có đủ sách vở, quần áo để đi học. Bao nhiêu gánh nặng, bao nỗi lo toan đè lên vai người mẹ. Thương mẹ, hai anh em Hiền đều rất ngoan ngoãn và chịu khó vươn lên trong học tập. Hôm nay, Hiền cùng với 99 em học sinh nghèo hiếu học của huyện Thanh Chương được mời lên để nhận học bổng. Đây là những suất học bổng trong chương trình “Vì em hiếu học” của Viettel Nghệ An trao tặng cho những học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học, có thành tích xuất sắc trong học tập nhân Tháng khuyến học Nghệ An. Chị Nguyễn Thị Đường, mẹ của Hiền cho biết: “Tôi vô cùng biết ơn chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ để con tôi được tiếp tục tới trường, được đi học như các bạn cùng trang lứa”.

Trong những năm qua, Tháng khuyến học đã phát huy được hiệu quả, thu hút sự vào cuộc và quan tâm của cả hệ thống chính trị trên toàn tỉnh. Trong đó có sự đồng hành rất lớn của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm. Từ nguồn quỹ khuyến học này, Hội khuyến học Nghệ An đã ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện “3 đủ” cho học sinh (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) để tới trường trong năm học mới; Hội đã trao tặng học bổng và quà cho hàng nghìn học sinh giỏi, học sinh hiếu học, học sinh khó khăn có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện trên địa bàn.

Điều này đã trở thành một phong trào lớn, hình thành nét đẹp truyền thống trong xây dựng cộng đồng học tập, giúp đỡ, động viên các em học sinh, nhất là những học sinh nghèo vào đầu năm học mới. Hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập ở Nghệ An đã góp phần tích cực cùng ngành giáo dục Nghệ An thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm đầu tư đúng mức chất lượng học sinh giỏi, số học sinh đỗ đại học, cao đẳng tăng cao.

Ông Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Nghệ An cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, phong trào khuyến học tỉnh nhà đang từng bước phát triển và phát huy hiệu quả rõ rệt. Hàng năm, toàn tỉnh huy động được số tiền từ 40 - 45 tỉ đồng cho quỹ khuyến học. Riêng Tháng khuyến học, đã vận động ủng hộ được số tiền gần 1 tỉ đồng. Mặc dù mới phát động Tháng khuyến học nhưng nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ, quyên góp với số tiền lớn nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên các em trong dịp năm học mới.

Điển hình như Tập đoàn Viettel đã trao tặng hàng trăm suất học bổng trị giá 1,2 tỉ đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bảo hiểm Bưu điện Bắc Trung Bộ cũng ủng hộ 3 tỉ đồng, gồm 60 triệu đồng tiền mặt và các hiện vật như sách vở, quần áo, phao cứu sinh, thẻ bảo hiểm. Sự đồng hành của các nhà tài trợ là nguồn kinh phí lớn để duy trì và phát huy hiệu quả của quỹ khuyến học.

Với những nội dung thiết thực như đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; vận động toàn dân đưa trẻ đến trường; vận động những em học sinh bỏ học năm trước quay lại trường; động viên học sinh học nghề; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên, Hội khuyến học đã góp phần đẩy mạnh và nhân rộng phong trào học tập trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội còn vận động xây dựng quỹ khuyến học ở các cấp hội, cơ quan, đơn vị, dòng họ, hội đồng hương; xây dựng và nhân rộng các phong trào “Tiếng trống khuyến học” ở các cấp hội, duy trì nề nếp học tập của mỗi học sinh, để học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, các hoạt động không lành mạnh. Nhiều địa phương đã thực hiện và duy trì có hiệu quả các hoạt động này. Điển hình như Hội khuyến học huyện Thanh Chương, phong trào “Tiếng trống khuyến học huyện Đô Lương”... Nhiều dòng họ đã xây dựng mô hình học tập suốt đời để con cháu noi theo.

Có thể khẳng định, Tháng khuyến học đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào học tập trong cộng đồng, kịp thời động viên học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh nghèo hiếu học vượt khó, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của tỉnh nhà, phát huy truyền thống hiếu học của xứ Nghệ, đưa Nghệ An trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng dạy và học của cả nước.

.

Huyền Thương

.