Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/bao-hiem-y-te-hoc-duong-tang-len-45-ganh-nang-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-moi-636410/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/bao-hiem-y-te-hoc-duong-tang-len-45-ganh-nang-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-moi-636410/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gánh nặng các khoản thu đầu năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/09/2015, 08:51 [GMT+7]
Bảo hiểm y tế học đường tăng lên 4,5%

Gánh nặng các khoản thu đầu năm học mới

(Congannghean.vn)-Sự điều chỉnh mức thu bảo hiểm y tế (BHYT) học đường từ 3% lên 4,5% cùng với nhiều khoản thu khác là gánh nặng dồn lên vai các bậc phụ huynh đầu năm học mới. Bên cạnh khoản phí tăng cao, nhiều phụ huynh bày tỏ lo ngại về chất lượng dịch vụ liệu có tăng theo mức đóng bảo hiểm.

Năm học mới 2015 - 2016 là năm đầu tiên BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với một số điểm mới, mang lại nhiều quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT.

Theo đó, điều chỉnh mức thu BHYT từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%. HSSV tham gia BHYT 12 tháng theo năm tài chính (ngày 1/1 - 31/12) chứ không theo năm học như trước đây (tháng 9 hoặc tháng 10 và hết hạn sau 12 tháng). Ngoài ra, vì đang trong thời điểm chịu sự điều tiết của quy định mới và quy định cũ nên năm học này, HSSV phải đóng 3 tháng còn lại của năm 2015, nâng tổng số tháng HSSV phải tham gia BHYT lên 15 tháng. Tổng số tiền của 15 tháng là 543.375 đồng. Theo ngành Bảo hiểm thì sự điều chỉnh này đã được bàn thảo kỹ lưỡng dưới nhiều góc nhìn, khía cạnh.

Đầu năm học mới, phụ huynh học sinh phải đối mặt với khó khăn                     khi các khoản thu tăng lên
Đầu năm học mới, phụ huynh học sinh phải đối mặt với khó khăn khi các khoản thu tăng lên

Đầu tiên phải nói đến theo Luật BHYT, quyền lợi người tham gia đã mở rộng hơn trước rất nhiều, mức đóng cũng phải tăng lên tương xứng. Khi tăng mức đóng ngành đã tính đến những ảnh hưởng đối với nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Với đối tượng HSSV, gia đình nghèo, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%, cận nghèo hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng, ở địa phương còn hỗ trợ 30% còn lại cho họ. Ngành y tế đã có kiến nghị, hướng dẫn thu, giãn thời gian để giảm bớt gánh nặng đóng các khoản phí đầu năm cho phụ huynh. Phụ huynh có thể đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, không nhất thiết phải đóng đủ cùng lúc 15 tháng.

Tuy nhiên, với phụ huynh thì việc tăng phí BHYT lên gấp đôi là cả một gánh nặng bởi dịp đầu năm học mới phải đóng rất nhiều khoản. Với những gia đình nghèo, đông con, đây là vấn đề khó khăn khi mà mức thu BHYT sẽ theo năm tài chính, tức là đóng BHYT 15 tháng trong năm học này.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều ý kiến lo ngại về việc tăng phí nhưng chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Tham gia BHYT là quyền lợi của HSSV, bởi đối tượng này đang trong độ tuổi hiếu động. Đã có nhiều trường hợp học sinh không may bị tai nạn phải đi khám và điều trị nhưng gặp không ít phiền hà bởi những giấy tờ, thủ tục liên quan đến bảo hiểm. Tại Nghệ An, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT chưa năm nào đạt 100%. Năm học 2014 - 2015, tỉ lệ HSSV tham gia bảo hiểm là 90,13%. 

Ngay như ở TP Vinh, tỉ lệ học sinh tham gia BHYT cũng không đồng đều. Nguyên nhân là do vào đầu năm học, nhà trường đưa ra nhiều khoản thu, tạo áp lực đối với các bậc phụ huynh, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều con em đi học. Các bậc phụ huynh lại chưa hiểu rõ lợi ích lâu dài của BHYT đối với sức khỏe của con em, cũng như chưa hiểu hết những giá trị mà BHYT mang lại nên còn thờ ơ với việc đóng bảo hiểm. Việc tăng mức thu bảo hiểm năm nay khiến việc vận động HSSV đóng bảo hiểm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, các trường cần chủ động tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh về vấn đề này. Mặc dù mới bắt đầu bước vào năm học mới nhưng tại Trường Tiểu học Hưng Dũng 1, một số phụ huynh đã đóng BHYT cho con em trong dịp học hè. Cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù có nhiều ý kiến về mức thu BHYT nhưng vì là quy định nên nhà trường vẫn phải tiến hành thu. Đây thực sự là gánh nặng đối với phụ huynh, tuy nhiên, dù có băn khoăn và bất ngờ thì phụ huynh vẫn cơ bản đồng tình.

Năm 2014, 100% học sinh của Trường tham gia BHYT. Năm nay, ban giám hiệu đã nhắc nhở các giáo viên chủ nhiệm phải tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để phụ huynh hiểu về sự điều chỉnh này, cũng như lợi ích của việc tham gia bảo hiểm. Tôi cho rằng, nếu như các cơ quan chức năng có kế hoạch tuyên truyền, giải thích hợp lý thì nhà trường cũng không bị động như hiện nay và phụ huynh sẽ không băn khoăn, lo lắng như lúc này, khi mà họ đang phải đau đầu với nhiều khoản thu đầu năm học mới”.

Thay vì tăng phí BHYT, điều mà các cơ quan chức năng cần quan tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh qua kênh BHYT. Có như thế người dân mới đồng tình, tin tưởng và tham gia BHYT một cách tự nguyện.

.

Huyền Thương

.