Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/noi-lo-cua-thu-khoa-khoi-c-xu-nghe-635709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/noi-lo-cua-thu-khoa-khoi-c-xu-nghe-635709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo của thủ khoa khối C xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:08 [GMT+7]

Nỗi lo của thủ khoa khối C xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Em Trần Thị Hằng học sinh lớp 12A5, Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An công bố là thí sinh có điểm khối C cao nhất tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Niềm vui là vậy, nhưng hiện nay Hằng và gia đình đang nặng gánh lo âu ngày nhập học...

Nghị lực vượt khó

Em Trần Thị Hằng sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Đông Nam, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành. Bố mẹ Hằng đều là nông dân, quanh năm lam lũ với mấy sào ruộng khoán. Mẹ em bị bệnh tim phải đi bệnh viện thường xuyên nên bố em phải một mình làm lụng vất vả để nuôi 3 chị em Hằng ăn học. Hằng là con gái thứ 2 trong gia đình. Chị gái Hằng hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Vinh, còn đứa em trai út đang học lớp 7 trường làng.

Em Hằng giúp bố mẹ gặt lúa
Em Hằng giúp bố mẹ gặt lúa

Ý thức được hoàn cảnh của mình và thương bố, mẹ vất vả nên chị em Hằng đã biết làm việc đồng áng lúc còn rất nhỏ. Riêng Hằng, từ khi người chị vào đại học, bố em vì lao lực nên đổ bệnh, em trở thành lao động chính trong nhà.  Ngoài thời gian học, Hằng lại làm việc đồng áng, rồi đi mò cua, bắt ốc, cấy, gặt thuê để có thêm thu nhập đỡ đần cho bố.

Tuy vừa học vừa phải lao động vất vả nhưng Hằng học rất giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 12, em luôn là học sinh giỏi toàn diện và đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Với niềm đam mê địa lý đã giúp Hằng đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý năm lớp 11. Đặc biệt, trong  kì thi THPT quốc gia 2015, Hằng đạt 27,25 điểm khối C. Với số điểm này, Hằng vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An công bố là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất tỉnh (Văn 9,25, Lịch sử 8,5 và Địa lý 9,5 điểm).

Nặng gánh lo âu ngày nhập học

Niềm vui là thí sinh có điểm khối C cao nhất tỉnh, nhưng em Hằng hiện đang lòng dạ rối bời, bởi ước mơ bước vào cổng trường đại học có khi khó trở thành hiện thực.

Khi chúng tôi tìm về nhà Hằng thì em đang cùng bố gặt lúa ở ngoài đồng dưới cái nắng như đổ lửa. Hằng chia sẻ, em rất vui khi biết mình là thí sinh có điểm khối C cao nhất tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Nhưng có lẽ ước mơ đến với cổng trường đại học của em khó trở thành hiện thực. Cầm ôm lúa trên tay, khuôn mặt em chợt buồn. Hằng ngoảnh mặt xuống lau vội dòng nước mắt đang chảy tràn trên má, rồi cúi xuống tiếp tục gặt lúa.

Hằng tâm sự: “Từ khi thi THPT xong, em đã vào Đồng Nai để đi rửa bát thuê với mức lương 60.000 đồng/ngày với mục đích dành dụm tiền gửi về để chữa bệnh cho mẹ.  Đáng ra em cũng chưa về, nhưng lúa đã đến kỳ thu hoạch nên em phải về giúp bố...”.

Hỏi về những dự định cho tương lai, Hằng chia sẻ: Em ước mơ vào Học viện An ninh nhân dân để giảm chi phí cho gia đình, nhưng năm nay trường này lấy điểm khối C cao nên em không đỗ. Vì vậy, em làm hồ sơ vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Ngành này em cũng rất thích. Em vừa nhận được giấy báo nhập học của trường. Nhưng để theo học lại là chặng đường dài đầy khó khăn. Lòng dạ em bây giờ đang rối bời về việc sẽ đi học đại học hay ở nhà giúp bố gánh vác việc gia đình.

Mặc dù hiện nay, vợ chồng anh Hùng còn nợ ngân hàng hơn 100 triệu đồng, bao nhiêu khó khăn và nỗi lo chồng chất, nhưng trước tương lai của con, anh Hùng vẫn rất quyết tâm cho biết: “Đời vợ chồng tôi lam lũ nhiều rồi. Bây giờ dù có phải bán nhà cũng phải cho con đi học đại học bằng được. “Nợ thì mòn, con thì lớn” các chú ạ”.

Dẫu nhà khốn khó nhưng vẫn bóp bụng nuôi con trở thành “ông trạng, ông nghè”. Tinh thần khuyến học đó của anh Hùng cũng là tinh thần của người xứ Nghệ nói chung, dù trong khó khăn vẫn vươn lên học giỏi. Và Hằng - cô học trò có điểm khối C cao nhất tỉnh Nghệ An đã phát huy tinh thần ấy. Em không chỉ là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, mà còn là niềm tự hào chung của cả huyện lúa Yên Thành.

.

Trâm Anh

.