Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/giao-vien-tieng-anh-tuoi-len-10-628074/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/giao-vien-tieng-anh-tuoi-len-10-628074/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Giáo viên tiếng Anh' tuổi lên 10 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/08/2015, 14:34 [GMT+7]

'Giáo viên tiếng Anh' tuổi lên 10

(Congannghean.vn)-Khi chúng tôi đến, em Ngô Đức Huân (học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) đang say sưa giảng bài cho các “học trò”. Trời nắng, trong căn phòng nhỏ có hẳn 2 chiếc quạt nhưng “thầy giáo” Huân vẫn mồ hôi nhễ nhại. Công việc dạy học cho những “học trò” bằng tuổi mình quả không đơn giản chút nào.

Ngay từ bé, em Ngô Đức Huân đã thể hiện sự thông minh vượt trội. Cả bố và mẹ đều là giảng viên các trường đại học trên địa bàn nhưng không ai dạy môn Tiếng Anh. Thế nhưng, cậu con trai út Ngô Đức Huân lại có năng khiếu đặc biệt với môn học này. 2 tuổi, Huân đã nhận biết được chữ cái, 3 tuổi biết đọc, 4 tuổi làm quen với tiếng Anh. Từ khi đi học đến nay, Huân luôn đứng trong tốp đầu của trường về thành tích môn Tiếng Anh. Năm học 2014 - 2015, em giành giải Bạc IOE (Tiếng Anh qua mạng) cấp quốc gia; giải Tin học trẻ không chuyên và giải Nhất cờ vua cấp thành phố. Không chỉ học giỏi môn Tiếng Anh, Huân còn được cô giáo chủ nhiệm nhận xét là giỏi đồng đều các môn, có ý thức tự giác trong học tập.

“Thầy giáo” Huân mở lớp dạy Tiếng Anh                                     cho các bạn hơn 1 tháng nay
“Thầy giáo” Huân mở lớp dạy Tiếng Anh cho các bạn hơn 1 tháng nay

Đầu kỳ nghỉ hè năm nay, chị Phan Thị Châu, mẹ của Huân gợi ý em kèm cặp các bạn để vừa ôn luyện, củng cố kiến thức cho mình, vừa giúp đỡ các bạn, cậu bé đã đồng ý ngay. Chị Châu tâm sự: “Cháu rất yêu thích và nghiêm túc trong việc dạy thêm cho các bạn nên tôi hết sức ủng hộ. Không chỉ dạy các bạn mà nhiều khi Huân còn là “thầy” của bố mẹ trong môn ngoại ngữ. Việc cháu mở lớp dạy Tiếng Anh không chỉ giúp các bạn mà còn có cơ hội ôn tập, củng cố kiến thức và kỹ năng. Tôi xem đây là hoạt động học mà chơi, chơi mà học để tránh việc con mình sa đà vào các trò chơi điện tử vô bổ”. Khi biết tin Huân mở lớp dạy Tiếng Anh, cô giáo chủ nhiệm đã rất ủng hộ và mong muốn Huân kèm cặp thêm nhiều bạn nữa để các bạn học tốt hơn.

Lớp học Tiếng Anh miễn phí của Huân mới mở được hơn 1 tháng, “học trò” là các bạn cùng khóa, cứ đều đặn mỗi tuần 3 buổi, mỗi buổi 2 giờ. Biết Huân mở lớp dạy Tiếng Anh, nhiều phụ huynh và học sinh đã đến xin học. Để các bạn học có hiệu quả, Huân đề ra hình thức thưởng, phạt cụ thể. Nếu “trò” có lỗi, nhẹ thì “thầy” bắt chép phạt, nặng thì yêu cầu về nhà lấy ý kiến phụ huynh. Với những tiến bộ của “trò”, “thầy” sẽ cho miễn bài tập về nhà hoặc cộng vào điểm bài tập. Huân cho biết: “Hồi mới dạy thì em phải “cáu” nhiều vì “học sinh” hay chen ngang lời “thầy”, lại còn trêu “thầy”. Nhưng giờ thì vào quy củ rồi”. Vì “thầy giáo” rất nghiêm túc, học ra học, chơi ra chơi, thưởng phạt phân minh nên “học trò” rất nghe lời. Em Nguyễn Thế Toàn - cậu bạn cùng lớp, đồng thời là “học trò” của Huân chia sẻ: ““Thầy” nghiêm lắm, em bị chép phạt nhiều lần rồi. Lúc đầu thì chưa quen, bị phê bình, bị phạt thì khó chịu nhưng giờ lại thấy vui. Vì nhờ “thầy” nghiêm khắc nên em mới nhanh tiến bộ”.

Mỗi giờ lên lớp, Huân đều chuẩn bị “giáo án” rất kỹ càng. Các bài kiểm tra được Huân chấm điểm và ghi lời phê cẩn thận, rõ ràng để “trò” biết thực lực của mình. Những lời nhận xét cũng được Huân phê rất cẩn thận, vừa không để mất lòng các bạn, vừa nhắc nhở, động viên các bạn tiến bộ hơn. “Các bạn yếu nhất là ngữ pháp, tiếp thu chậm nên em phải áp dụng hình thức phạt, chép đi chép lại nhiều lần. Để các bạn dễ tiếp thu hơn, em vận dụng cấu trúc ngữ pháp vào các trò chơi, tuy nhiên, hình thức này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn”, Huân cho biết. Giờ học nghiêm túc là thế nhưng mỗi khi hết giờ, căn gác nhỏ lại rộn ràng tiếng cười đùa bởi những trò nghịch ngợm của “thầy” và “trò”.

Chia sẻ về kinh nghiệm học Tiếng Anh, cậu học trò nhỏ cho biết: “Các bạn yếu nhất vẫn là về ngữ pháp nên cần phải tập trung hơn khi nghe giảng. Ngoài ra, phải rèn luyện nhiều về vốn từ vựng và cách phát âm. Tiếng Anh không khó nếu các bạn chăm học từ vựng và yêu thích nó”. Ước mơ của Huân là trở thành một nhà khoa học và trong tương lai được đi du học tại nước Anh. “Hiện cháu đang cố gắng để giành được một suất học bổng học Tiếng Anh ở Singapore khi lên lớp 8”, Huân cho biết.

.

Huyền Thương

.