Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/phu-huynh-mong-muon-cho-tre-di-hoc-he-626646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/phu-huynh-mong-muon-cho-tre-di-hoc-he-626646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh mong muốn cho trẻ đi học hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/07/2015, 10:13 [GMT+7]

Phụ huynh mong muốn cho trẻ đi học hè

(Congannghean.vn)-Thời điểm này các năm trước, các trường mầm non công lập trên địa bàn TP Vinh đã nhận chăm sóc, dạy dỗ trẻ trong dịp hè. Tuy nhiên, năm nay, các trường mầm non công lập vẫn “cửa đóng then cài”. Nguyên nhân là do chưa có chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc thu phí và quản lý mức thu ở các trường mầm non trong dịp hè. Không biết gửi con ở đâu đang là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh ở thành phố.

Gửi trẻ đi học hè là nguyện vọng chính đáng của phần lớn phụ huynh ở thành phố (Trong ảnh: Một buổi học                 của cô và trẻ Trường Mầm non Việt Anh)
Gửi trẻ đi học hè là nguyện vọng chính đáng của phần lớn phụ huynh ở thành phố (Trong ảnh: Một buổi học của cô và trẻ Trường Mầm non Việt Anh)

Cô Lê Thị Phương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT  TP Vinh cho biết: Theo quy định của Bộ, giáo viên mầm non được nghỉ hè 2 tháng (tháng 7, 8) như các giáo viên khác. Khi đó, giáo viên vẫn được hưởng lương và phụ cấp bình thường. Tuy nhiên, ở thành phố, phần lớn phụ huynh đều có nguyện vọng để con em mình đi học hè. Nhiều giáo viên cũng mong muốn được làm thêm trong dịp hè. Vì vậy, sau khi có sự thống nhất, thỏa thuận giữa các bên, các trường vẫn nhận dạy hè. Đây là nhu cầu chính đáng bởi phần lớn phụ huynh ở thành phố là công chức Nhà nước, người lao động, công việc rất bận rộn. Vì vậy, họ có nguyện vọng cho con đi học hè để đảm bảo công việc của bản thân.

Thực tế các năm học trước, Sở GD&ĐT đều có hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ trong dịp hè đáp ứng nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, nhưng thực chất, việc dạy hè chủ yếu là chăm sóc các bé. Việc dạy hè được tính là dạy thêm, việc thu tiền dạy phải căn cứ vào các quy định của Nhà nước. Mức thu dạy hè ở bậc học mầm non được thực hiện theo Quyết định số 70 của UBND tỉnh Nghệ An và căn cứ vào Nghị quyết số 272/2009/NQ  của HĐND tỉnh “Về việc quy định mức thu đối với hình thức học thêm có tổ chức trong các trường công lập, bán công trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Tuy nhiên, từ tháng 7/2014, để tránh tình trạng thu chi tùy tiện và những tiêu cực, mức thu phí được thực hiện theo Thông tư 17: “Mức thu phải do thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh”. Vì thế, cho đến thời điểm này, dù nhu cầu của phụ huynh là rất lớn nhưng Sở GD&ĐT vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về việc dạy hè.

Đã gần một tháng nay, chị Đặng Thị Thanh Dung trú tại phường Quang Trung, TP Vinh luôn băn khoăn về việc gửi con. Chồng làm nghề kinh doanh, chị là công chức Nhà nước, lại làm việc ở thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên nên công việc của hai vợ chồng đều bận rộn. Con gái chị năm nay 4 tuổi, học Trường Mầm non Quang Trung 1, TP Vinh. Từ ngày trường không nhận dạy hè, hôm thì chị phải gửi con về nhà ông bà, có hôm phải gửi nhờ hàng xóm để đi làm. Không chỉ chị Dung mà rất nhiều bậc phụ huynh cũng đang trong tình trạng “dở khóc, dở cười”. Không có chỗ gửi con, nhiều bố mẹ phải đưa con đến nơi làm, ảnh hưởng  đến hiệu quả công việc.

Trên địa bàn TP Vinh có 28 trường mầm non công lập, 21 trường bán công và 70 nhóm tư thục. Số trẻ theo học tại các trường mầm non công lập là rất lớn và nguyện vọng cho con đi học hè là mong muốn chính đáng của phần lớn phụ huynh. Ngày 28/5, Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà trường về vấn đề này. Tại cuộc họp, đã có 20 trường đăng ký dạy hè và có gần 4.000 phụ huynh có nguyện vọng cho con đi học hè. Kết quả cuộc họp này đã được gửi về Sở GD&ĐT nhưng hiện nay, Sở vẫn chưa có câu trả lời cũng như văn bản chính thức về vấn đề này. Qua trao đổi được biết, hiện nay, Sở cũng đang chờ vì chưa có văn bản chỉ đạo mới của tỉnh về việc thu phí và quản lý mức thu ở các trường mầm non trong dịp hè.

Ông Lưu Đức Thuyên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Nhiều năm nay, Sở hoàn toàn ủng hộ việc dạy hè nếu như cả 3 phía: Phụ huynh, nhà trường và giáo viên có sự thỏa thuận hợp lý… Từ đầu hè đến nay, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của phụ huynh về vấn đề này. Tuy nhiên, năm nay, Sở đang phải chờ hướng dẫn ở trên, nếu không, việc dạy hè sẽ không có quy củ và xảy ra việc thu chi tùy tiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ. Sở cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương xây dựng phương án và xin ý kiến để điều chỉnh các mức thu, hình thức thu ở các trường mầm non cũng như thu và quản lý thu chi”.

.

Huyền Thương

.