Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/no-luc-bao-ve-loai-te-giac-dang-dan-tuyet-chung-534714/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/no-luc-bao-ve-loai-te-giac-dang-dan-tuyet-chung-534714/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực bảo vệ loài tê giác đang dần tuyệt chủng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/09/2014, 07:29 [GMT+7]

Nỗ lực bảo vệ loài tê giác đang dần tuyệt chủng

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 18/9, Đoàn đại biểu Việt Nam trở về sau chuyến làm việc tại Nam Phi và kêu gọi cộng đồng cùng nỗ lực chấm dứt nạn thảm sát tê giác ở Nam Phi và các quốc gia khác.

234
Ca sĩ Hồng Nhung và Đoàn đại biểu Việt Nam có mặt tại Vườn Quốc gia Kruger, chứng kiến cảnh tượng cá thể tê giác bị thảm sát. Ảnh: ENV cung cấp.

Theo ENV, sau hơn 1 tuần có mặt tại Nam Phi tìm hiểu về nỗ lực bảo tồn tê giác, Đoàn đại biểu Việt Nam (gồm các nhà báo, cán bộ hải quan, nhà bảo tồn động vật hoang dã và ca sĩ Hồng Nhung) đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng nhất, xác một cá thể tê giác bị bọn săn trộm giết hại, sừng của cá thể tê giác xấu số đã bị bọn săn trộm lấy đi và bỏ lại xác của nó dần thối rữa trong bụi rậm”.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Kruger, cá thể tê giác xấu số này là một trong số chín cá thể tê giác bị giết hại tuần trước đúng vào dịp trăng tròn, thời điểm mà bọn săn trộm hoạt động mạnh nhất.

ENV cũng cho biết, tại Việt Nam cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại tại vườn Quốc gia Cát Tiên vào năm 2010. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn bị coi là một trong những thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất trên thế giới. Các băng nhóm tội phạm quốc tế dường như hoạt động ngoài vòng pháp luật, chúng giết hại tê giác dã man để lấy sừng tại Nam Phi sau đó buôn lậu sừng tê giác về một số nước để tiêu thụ.

Hiện một bộ phận trong xã hội không những coi sừng tê giác là thần dược mà còn sử dụng sừng tê giác như một cách thể hiện đẳng cấp cá nhân. Nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ở Việt Nam đã và đang gây ra mối đe dọa lớn tới sự tồn vong của các loài tê giác tại Nam Phi và các quốc gia khác.

Trong khoảng thời gian tại Nam Phi, đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thăm Vườn Quốc gia Kruger, nơi quần thể tê giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi nạn buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia. Khoảng 60% tê giác bị giết hại tại Nam Phi bị săn bắn trộm tại chính nơi đây.

ENV đã và đang nỗ lực trên mặt trận giảm cầu tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam thông qua các phim ngắn truyền thông phát sóng trên toàn quốc và các chiến dịch tập trung vào các nhóm người thu nhập cao. ENV cũng tập trung tăng cường thực thi pháp luật thông qua việc điều tra và giám sát các vụ vi phạm liên quan tới sừng tê giác với mục tiêu triệt phá các mạng lưới tội phạm và đưa các trùm buôn bán sừng tê giác ra ánh sáng.

.

Nguồn: dangcongsan.vn

.