Thứ Sáu, 09/09/2022, 15:15 [GMT+7]

Công an huyện Tân Kỳ gõ cửa nhà dân phát tờ rơi phòng, chống tội phạm

(Congan.nghean.gov.vn)-Công an huyện Tân Kỳ đã trực tiếp gõ cửa nhà người dân phát hơn 120.000 tờ rơi tuyên truyền, cảnh báo tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. 

Gõ cửa phát tờ rơi cho người dân

Theo Công an huyện Tân Kỳ, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Loại tội phạm này có nhiều chiêu thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương.

16 thủ đoạn lừa đảo được  Công an huyện Tân Kỳ cảnh báo tới người dân
16 thủ đoạn lừa đảo được Công an huyện Tân Kỳ cảnh báo tới người dân

Trước thực tế trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Kỳ đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đến tận các khu dân cư, nhà người dân để tuyên truyền, phát hơn 120.000 cảnh báo 16 thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

Các cán bộ tuyên truyền cho người dân ở chợ xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ
Các cán bộ tuyên truyền cho người dân ở chợ xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ

Việc làm này của Công an huyện Tân Kỳ nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của cho người dân trong việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện, tố giác tội phạm.

Chị Lê Thị Oanh, một người dân xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Việc lực lượng công an phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đến tận nhà người dân để tuyên truyền, phát tờ rơi cảnh báo, phòng ngừa tội phạm là việc làm rất thiết thực. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin giúp Nhân dân chủ động phòng tránh các thủ đoạn của tội phạm cũng như tích cực phát hiện, tố giác tội phạm”.

Công an huyện Tân Kỳ tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật tại trường học
Công an huyện Tân Kỳ tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật tại trường học
Phát tờ rơi cho các em học sinh
Phát tờ rơi cho các em học sinh

Trước đó, Công an huyện Tân Kỳ cũng đã tổ chức buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về an ninh mạng tại Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Tân Kỳ). Tại đây, học sinh và giáo viên được các cán bộ phát tờ rơi và cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm qua không gian mạng, từ đó có thêm kiến thức để phòng tránh cũng như phổ biến cho người thân cảnh giác tránh "tiền mất tật mang".

Người dân cần chủ động ngăn ngừa tội phạm

Theo Công an huyện Tân Kỳ, hầu hết trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đều diễn ra với cùng kịch bản. Đó là việc các đối tượng tội phạm thường lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, sự chủ quan, thiếu cảnh giác, thiếu thông tin kiểm chứng, thậm chí là sự hám lời của bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tiền...

Trao đổi về việc này, Lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ cho biết, trước tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp, Công an huyện Tân Kỳ đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm. Quá trình thụ lý thông tin, đơn vị tập trung phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, triệt để trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm răn đe, kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này.

Tuy nhiên, về lâu dài, Công an huyện Tân Kỳ đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân. Đồng thời, đề nghị người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về chính sách, pháp luật, thường xuyên theo dõi các phương thức, thủ đoạn của tội phạm do cơ quan chức năng thông báo trên các phương tiện, thông tin đại chúng để ngăn ngừa, phòng chống có hiệu quả. 

Đặc biệt, trường hợp người dân nào có nghi ngờ về hoạt động của loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết vụ việc. 

 

.

Quỳnh Trang - Vương Linh

.