Thứ Sáu, 22/07/2022, 10:19 [GMT+7]

Lan tỏa đậm nét hình ảnh đẹp người chiến sỹ Cảnh sát nhân dân qua các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống

Chiều ngày 21/7/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022). Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ công an dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an: Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban chỉ đạo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Ban chỉ đạo, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến; các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Về phía khách mời dự Hội nghị có: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nghệ sỹ Trần Hải Đăng, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; NSƯT Kim Xuân Hiếu, Phó Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Việt Nam; Nghệ sỹ Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Hội nghệ sỹ Múa Việt Nam, Tổng Đạo diễn chương trình nghệ thuật Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND.

Theo báo cáo tại Hội nghị, các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thống nhất từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương trên tất cả các lĩnh vực, đúng tiến độ kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Các hoạt động kỷ niệm đều được tổ chức trang trọng, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và của dân tộc; nội dung phong phú, thiết thực, sát với thực tế công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CSND, đạt kết quả tốt.

Việc tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của lực lượng Công an nhân dân và CSND; cổ vũ, động viên, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào trong cán bộ về truyền thống 60 năm anh hùng của CSND Việt Nam, từ đó, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Nhiều hoạt động kỷ niệm lần đầu tổ chức, có quy mô lớn như: Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân; Triển lãm "Cảnh sát  Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân quên thân phục vụ"; Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+; Khánh thành "Tượng đài Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ"... đã khai thác, sử dụng có hiệu quả thành tựu của công nghệ hiện đại, được tuyên truyền trực tiếp, rộng rãi trên phương tiện truyền thông, thu hút được sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, thông qua các hoạt động kỷ niệm đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị; tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và hoạt động của lực lượng CAND. Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND cũng là tiền đề để chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu, điều hành tham luận.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu, điều hành tham luận.

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, các đại biểu tham dự hội nghị đã phân tích, đánh giá những ưu điểm, đồng thời rút ra những kinh nghiệm để hướng tới việc tổ chức những chương trình, sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của Bộ Công an trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều chúc mừng Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã tổ chức những hoạt động, lễ kỷ niệm thành công, rất xúc động, chạm vào trái tim của người dân, bạn bè quốc tế. Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, những kỷ niệm, hoạt động này đặt trên 3 trục chính là lực lượng CSND với pháp luật, công nghệ khoa học và văn hóa nghệ thuật. “Bản chất của lực lượng Công an nhân dân nói chung và CSND nói riêng từ khi thành lập đến nay và mãi mãi vẫn vậy, tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”- Nhà văn Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng ấn tượng về đại Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN +2022 vô cùng đặc biệt, người dân rất hào hứng, xúc động bởi nội dung rất hay và mới lạ. Trại sáng tác của các nhà văn với đề tài viết về an ninh trật tự, CSND trong đó với những tác phẩm sáng tác đã nghệ thuật hóa, là văn chương, nghệ thuật thực thụ khi đã đưa hình ảnh người Công an vào nghệ thuật thành công bằng chính những “chất liệu” thật từ cuộc chiến đấu, hy sinh, bảo vệ bình yên cho Nhân dân. “Chúc mừng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tô Lâm, bởi những hoạt động không chỉ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND mà còn xác lập vững chắc con đường, chân dung của lực lượng CSND đi tiếp trong tương lai”- Nhà văn Nguyễn Quang Thiều xúc động.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Bày tỏ niềm vui mừng khi được tham dự vào các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND, nghệ sỹ Trần Hải Đăng khâm phục trước quy mô, tổ chức của Bộ Công an. Các nghệ sĩ Việt Nam cũng như nhạc cụ đã tiệm cận tốp đầu với nghệ sĩ trên thế giới, đem lại cho người dân, khán giả và du khách quốc tế những chương trình nghệ thuật ý nghĩa, đặc sắc.

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Hội nghệ sỹ Múa Việt Nam, Tổng Đạo diễn chương trình nghệ thuật Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND bày tỏ sự xúc động khi những hình ảnh của người CSND trong lễ kỷ niệm đã thấm vào trái tim của mỗi người nghệ sỹ. Không chỉ nghệ sĩ, mỗi người dân đều cảm nhận được tình cảm thật sự chân thành, toàn diện, lan tỏa của lực lượng CSND qua những hình ảnh nghệ thuật. 

“Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an đã tin tưởng, giao nhiệm vụ, để nghệ sĩ chúng tôi thăng hoa sáng tạo nghệ thuật, truyền tải ngôn ngữ, hình ảnh người CSND đến với Nhân dân, bạn bè quốc tế. Thành công lớn nhất là có sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm, lãnh đạo Bộ Công an và 12 cục chức năng của Bộ Công an. Chương trình lễ kỷ niệm rất hiện đại. Các nghệ sĩ bằng tình cảm, sự trân trọng vô cùng lớn đã thăng hoa nghệ thuật qua chương trình, hình ảnh rất đẹp của người Công an nhân dân, CSND. Mong muốn có nhiều dịp phối hợp với Bộ Công an được tạo ra nhiều sản phẩm, chương trình nghệ thuật hay hơn nữa về người Công an nhân dân và CSND”- nghệ sĩ Tuyết Minh trân trọng.

Bộ trưởng phát biểu kết luận Hội nghị.
Bộ trưởng phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Bộ và với tư cách cá nhân, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSND nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương các đơn vị trong Ban Chỉ đạo đã nỗ lực, trách nhiệm, nhất là Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Văn phòng Bộ Công an và các đơn vị chủ trì các hoạt động phát huy tốt vai trò tham mưu, điều phối, hướng dẫn không chỉ đối với các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát mà toàn lực lượng Công an nhân dân tham gia rất sôi nổi, tạo không khí thi đua trong toàn lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND trước hết là đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống sâu rộng trong toàn lực lượng với nhiều hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, được Bộ tổ chức từ sớm, bài bản, chuyên nghiệp, lan tỏa từ Bộ đến các Cục và Công an các địa phương. Các hoạt động kỷ niệm không chỉ hướng đến đối tượng là cán bộ, chiến sĩ trong Ngành, mà còn hướng ra ngoài xã hội, hướng đến Nhân dân, các cấp, các ngành và bạn bè quốc tế, nhiều hoạt động, công trình được công chúng đón nhận.

Các hoạt động kỷ niệm vừa chân thực, gần gũi cuộc sống, công tác, chiến đấu của lực lượng nhưng cũng mang tính nghệ thuật cao, khắc họa hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân, CSND vì dân phục vụ, thể hiện tính văn hóa, nhân văn. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức tuyên truyền quảng bá rộng khắp, liên tục, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, song cũng có rất nhiều điểm nhấn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an các đơn vị địa phương tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện, phấn đấu, phát huy thành tích, kết quả đạt được và truyền thống vẻ vang hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ và giữ vững an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước.

Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân, CSND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp mà Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương đề ra.

“Bảo quản, bảo vệ, gìn giữ và phát huy tốt các công trình, tác phẩm nghệ thuật, giá trị của các hoạt động kỷ niệm vào cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là của cán bộ, chiến sĩ, xác định đây là những “địa chỉ đỏ” để tuyên truyền, giáo dục, làm sao để những hình tượng nghệ thuật, những công trình, tượng đài phải thật sự trở thành biểu tượng, đi vào lòng công chúng và nhân dân, đồng thời, thể hiện xứng đáng, ý nghĩa, giá trị của công trình nghệ thuật đối với thực tiễn và hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân, Cảnh sát nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND đã hoàn thành tốt, là đợt “diễn tập” quy mô tương đối lớn để hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ có 6 điều dạy CAND, đặc biệt là kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập lực lượng CAND.

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.