Thứ Sáu, 27/08/2021, 20:20 [GMT+7]

Người phụ nữ vi phạm Chỉ thị 16, dương tính với chất ma túy

(Congan.nghean.gov.vn)-Lực lượng chức năng vừa xử lí một người phụ nữ đi mô tô ra đường vi phạm Chỉ thị 16, dương tính với ma túy.

Khoảng 10h30’ ngày 27/8/2021, tổ công tác Phòng cảnh sát PCCC & CNCH Công an Nghệ An làm nhiệm vụ tại điểm chốt ngã tư giao nhau giữa đường Herman, đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Trung Ngạn phát hiện một người phụ nữ đi mô tô ra đường.

Tổ công tác ở chốt đã báo cho Tổ tuần tra cơ động Công an thành phố Vinh đến để xử lí.
Tổ công tác ở chốt đã báo cho Tổ tuần tra cơ động Công an thành phố Vinh đến để xử lí.

Tiến hành kiểm tra, người phụ nữ không xuất trình được giấy tờ nào liên quan đến việc ra đường khi thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16. Tổ công tác ở chốt đã báo cho Tổ tuần tra cơ động Công an thành phố Vinh đến để xử lí.

Tại đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ tuần tra cơ động nhận thấy người phụ nữ có biểu hiện dùng ma túy nên tiến hành kiểm tra nhanh. Kết quả, người phụ nữ này dương tính với chất ma túy.

Người phụ nữ tên là P.M.Q, trú tại phường Đội Cung – thành phố Vinh. Lợi dụng thông thuộc địa hình nên P.M.Q đã đi xe mô tô lách qua các ngõ, hẻm để thực hiện mục đích cá nhân. P.M.Q vừa mới thi hành xong án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tiến hành xét nghiệm nhanh, P.M.Q dương tính với chất ma túy
Tiến hành xét nghiệm nhanh, P.M.Q dương tính với chất ma túy

Tổ tuần tra lưu động đã tiến hành lập biên bản xử lí P.M.Q về các hành vi: Điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe (theo  điều 21, Nghị định 100/NĐ-CP); Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy (theo điều 6, Nghị định 100/NĐ-CP); Không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP)

P.M.Q kí vào các biên bản vi phạm
P.M.Q kí vào các biên bản vi phạm
Điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP: Vi phạm quy định khác về y tế dự phòng

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người mắc bệnh truyền nhiễm trực tiếp làm những việc có nguy cơ gây lây lan bệnh truyền nhiễm cho người khác hoặc ra cộng đồng, trừ trường hợp tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ các trường hợp quy định tại các điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 Nghị định này.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá mua, giá bán bất hợp lý đối với thuốc, trang thiết bị y tế, nguyên liệu làm thuốc, nguyên liệu sản xuất trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Khoản 5, điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;

c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

Khoản 8, điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

d) Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định;

đ) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

e) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

g) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

h) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;

i) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

.

Bình Minh

.