Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201508/khanh-thanh-khu-di-tich-lich-su-truong-bon-629065/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201508/khanh-thanh-khu-di-tich-lich-su-truong-bon-629065/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/08/2015, 10:10 [GMT+7]

Khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn

(Congannghean.vn)-Tối 7/8, tại Tượng đài thanh niên xung phong (TNXP), xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Bộ Giao thông Vận tải, TW Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Tráng ca bất tử".

Tham dự buổi lễ về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành Trung ương. Đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư gửi lẵng hoa chúc mừng. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các ban, sở, ngành cùng các đồng chí, đồng đội, TNXP đã từng tham gia chiến đấu trên tuyến lửa Truông Bồn, các bà mẹ Việt Nam anh hùng 2 tỉnh Đô Lương, Nam Đàn và đông đảo nhân dân huyện Đô Lương.

Đồng chí Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn.
Đồng chí Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Nằm trên tuyến đường chiến lược 15A chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, trong những năm tháng chiến tranh đế quốc Mỹ, tuyến đường 15A trở thành huyết mạch giao thông chi viện sức người sức của từ miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1964 - 1968, tuyến đường 15A này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa. Nơi đây ghi dấu chiến công hiển hách của hàng vạn người trong đó có 1.240 CBCS, thanh niên xung phong đã ngã xuống đặc biệt là 13 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh khi mà chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa là máy bay Mỹ ngừng ném bom Miền Bắc. Đã gần nửa thế kỷ trôi qua bài ca Truông Bồn vẫn vang vọng trong ký ức và tình cảm của những người đang sống, như một biểu tượng về lòng yêu nước của tinh thần hi sinh anh dũng, quật cường.

Năm 1996, Truông Bồn được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia. Năm 1994, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã tổ chức xây dựng khánh thành "Nhà bia mộ" và quy tập hài cốt các liệt sỹ để chăm sóc và tưởng niệm. Năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án bảo tồn tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn để ghi mãi chiến công của TNXP, tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Thời gian qua Bộ GTVT, TW Đoàn TNCS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước chung tay góp sức xây dựng khu di tích Truông Bồn. Khu di tích lịch sử Truông Bồn được xây dựng, bảo tồn, tôn tạo trên diện tích 22 ha, gồm 22 hạng mục công trình với tổng mức đầu tư 365 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính như khu mộ và đền thờ được phát triển mở rộng; công viên tưởng niệm với hệ thống các công trình gồm đài tưởng niệm, đường 15A...

Những người đồng đội cựu TNXP tại lễ khánh thành.
Những người đồng đội cựu TNXP tại lễ khánh thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh sự hi sinh của các anh các chị đã làm nên một Truông Bồn bất tử, một huyền thoại về ý chí bất khuất kiên cường, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến vĩ đại thế kỷ 20. Sự hi sinh cao cả đó mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ và động viên to lớn của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau. Đây là dịp để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng biết ơn tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ, đồng thời để lưu giữ bảo tồn một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau để Truông Bồn mãi là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, bất khuất quật cường của các thế hệ cha anh với thế hệ hôm nay. Đồng chí Chủ tịch nước cũng mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm, sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị của khu di tích lịch sử Truông Bồn góp phần giáo dục truyền thống, hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ tiếp bước thế hệ cha anh, chung sức đồng lòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật
Chương trình biểu diễn nghệ thuật "Truông Bồn - Tráng ca bất tử"

Sau lễ khánh thành Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn là chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Tráng ca bất tử"  được dàn dựng công phu, xúc động nhằm tưởng nhớ, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại. Trong chương trình này, các đại biểu cũng đã được giao lưu, lắng nghe câu chuyện đồng chí Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 và nhà báo Trần Văn Hiền, nguyên Phó Tổng biên tập báo Nghệ An những người đã từng có thời gian chiến đấu, làm việc tại tọa độ lửa Truông Bồn.

.

Huyền Thương – Đình Hưng

.