Thứ Hai, 26/12/2022, 11:30 [GMT+7]

Chuyển đổi số có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với mọi quốc gia

Ngày 25/12/2022, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022.

    Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đồng chủ trì Hội nghị. 

    Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tập đoàn về công nghệ thông tin. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Chính phủ đến các bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan; có vai trò rất quan trọng đối với mọi quốc gia. Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành, phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhất là nước ta là nước đang phát triển thì càng phải đẩy mạnh chuyển đổi số.

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu thẳng thắn, khách quan về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2022 của Ủy ban chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06; đánh giá ý nghĩa, kết quả trong việc thực hiện tại bộ, ngành, địa phương mình; phân tích những tồn tại hạn chế, điểm nghẽn, rào cản trong quản lý, điều hành, tìm đúng nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp hữu hiệu.

    Toàn cảnh Hội nghị.
    Toàn cảnh Hội nghị.

    Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 trong năm 2022; đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả triển khai hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022.

    Báo cáo nêu rõ, sau 01 năm triển khai thực hiện Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 đã thu được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là: Nhận thức và hành động về chuyển đổi số quốc gia tiếp tục chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu; công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý cho chuyển đổi số được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực; 100% bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương đã ban hành chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số giai đoạn 05 năm; hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng số tiếp tục được phát triển ở Trung ương và địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chuyển đổi số; tốc độ truy cập mạng băng rộng cố định và di động đều tăng so với cùng kỳ, xếp lần lượt thứ 45 và 52, cao hơn mức trung bình của thế giới.;Có 48/63 địa phương đã triển khai Trung tâm giám sát, điều hành thông minh cấp tỉnh.

    Các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ; tạo tiện ích trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ Công an đã tích cực triển khai CSDL quốc gia về dân cư, từng bước hình thành hệ sinh thái công dân số. Đã kết nối, liên thông với 47 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước; cấp trên 76 triệu thẻ căn cước gắn chíp điện tử; đồng bộ trên 234 triệu thông tin tiêm chủng; kích hoạt gần 2,6 triệu tài khoản định danh điện tử; xác định thông tin chính xác của gần 50 triệu thuê bao di động.

    Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.
    Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.

    Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp gần 4,4 nghìn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (gấp 3 lần năm 2021); hơn 154 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 3,9 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến (gấp hơn 5,7 lần năm 2021); an toàn, an ninh thông tin tiếp tục được quan tâm; nhân lực chuyển đổi số được quan tâm đầu tư và đạt được kết quả tích cực.

    Kinh tế số, xã hội số có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Có 99% doanh nghiệp nộp thuế điện tử; 100% doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng hóa đơn điện tử. Tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ năm 2022 đạt 7,5%, vượt mục tiêu đề ra. Có trung bình 40 triệu người dùng/tháng sử dụng 3 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, tăng 43% so với năm 2021. Có 2,7 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money, tăng hơn 7,3 lần so với năm 2021.

    Cùng với đó đã hoàn thành 9/12 chỉ tiêu và 101/107 nhiệm vụ trong Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; hoàn thành 45/56 nhiệm vụ theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp trước; hoàn thành 59/225 nhiệm vụ của Đề án 06 và đang tiếp tục triển khai 166 nhiệm vụ.

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng Công an trong triển khai Đề án 06.
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng Công an trong triển khai Đề án 06.

    Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá: Những bài học kinh nghiệm rút ra qua năm đầu thực hiện Đề án 06, giúp chúng ta tự tin có thể đạt được các mục tiêu, yêu cầu của năm 2023, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia bằng những hành động hết sức cụ thể. Vấn đề cơ bản của chuyển đổi số nói chung và Đề án 06 nói riêng là dữ liệu và kết nối dữ liệu.

    Phân tích những kinh nghiệm của Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở thì khó có thể hoàn thành được. Qua đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ năm 2023 là năm hành động, cần quyết liệt chỉ đạo việc xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, để chỉ đạo tập trung, tiết kiệm, hiệu quả và rút ngắn thời gian, cần sớm xây dựng Trung tâm dữ liệu lớn quốc gia phục vụ chung các bộ, ngành, địa phương.

    Muốn chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 thành công, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ ra một trong những nội dung quan trọng là phải tạo được niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Muốn vậy phải cải cách thực chất và cung cấp được các tiện ích rất cụ thể. Đề án 06 đã cung cấp được 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; riêng ngành Công an đã mở rộng cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, nhiều nội dung tưởng chừng như trước đây không thể làm được như cấp hộ chiếu trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến, đăng ký xe tại cấp xã... nhưng với quyết tâm chính trị cao, chúng ta đã làm được.

    Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trình bày báo cáo kết quả 01 năm triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hội nghị.
    Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trình bày báo cáo kết quả 01 năm triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hội nghị.

    Bộ Công an đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tra cứu thông tin thay thế sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, nếu các bộ, ngành, địa phương không quyết liệt chỉ đạo thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và dẫn đến mất niềm tin; phải đặc biệt quan tâm thường xuyên đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu.

    Đồng tình với các ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nhiều việc đã làm được, những bài học kinh nghiệm giúp chúng ta có thể tự tin, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí đặc biệt biểu dương lực lượng Công an. Đây là đề án đầu tiên có đầu tư bài bản lớn nhất từ trước đến nay. Quan trọng nhất là chúng ta có lực lượng Công an tới tận cơ sở để triển khai theo tinh thần kỷ cương, thực hiện nhiều chiến dịch, quên ngày quên đêm vì nhiệm vụ. Chỉ có Quân đội, Công an mới có thể làm được như vậy.

     

    Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

    Khái quát lại những kết quả, thành tích đã đạt được sau 01 năm thực hiện Đề án 06 và hoạt động của Ủy ban Quốc gia chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời nhấn mạnh những yêu cầu quan trọng, xuyên suốt trong năm 2023 các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện.

    Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động; chuyển từ thủ công truyền thống sang môi trường số; đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, quản trị, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương. Đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Đồng thời chỉ rõ, chuyển đổi số nói chung, trong đó có Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị.

    Thực hiện tổng lực nhưng phải trọng tâm, trọng điểm, làm việc gì dứt điểm việc đó, dễ làm trước, khó làm sau, làm từ thấp đến cao, nhỏ đến lớn, đơn giản đến phức tạp, đảm bảo phương châm “Đúng, đủ, sạch, sống”, an toàn thông tin; thực hiện bài bản tránh tình trạng trăm hoa đua nở, lãng phí, đặc biệt là hình thức, qua loa, đại khái, bản chất không thay đổi, cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát .

    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quá trình thực hiện chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và hướng tới việc hình thành Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Chính phủ số là động lực chính, then chốt, dẫn dắt việc xây dựng nền kinh tế số, công dân số, xã hội số, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

    Cần phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu đồng bộ, thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    Đồng thời, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã cung cấp trên môi trường mạng, kết nối các dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đổi mới sáng tạo, xây dựng dữ liệu kết nối với nhau. Đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán các dịch vụ, chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt, xác thực tài khoản ngân hàng.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ năm 2023 phải xây dựng Trung tâm dữ liệu Quốc gia, đây là tài sản quốc gia chứ không phải của riêng bộ, ngành nào; Bộ Công an chủ trì về cơ sở vật chất, thiết kế các công cụ bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, quyền công dân theo Hiến pháp và các quy định của pháp luật. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Đề án 06. Trong đó, khẩn trương hoàn thành cung cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, mã định danh cá nhân và thực hiện nhiệm vụ phát sinh cần thiết để triển khai hiệu quả mục tiêu chung của Đề án 06. Trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương.

    Bảo đảm tích hợp, chuẩn hóa, cập nhật và chia sẻ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương. Tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện thuận lợi, đơn giản các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là thời gian đầu bỏ hộ khẩu giấy.

    Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông, các nhà mạng khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác; tiếp tục hoàn thiện ứng dụng định danh, xác thực điện tử (VNEID), tích hợp các dịch vụ thiết yếu để dần thay thế các giấy tờ liên quan đến công dân.

    Phấn đấu đến Quý II năm 2023 cấp được 40 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân. Tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông trước khi triển khai, nhân rộng. Báo cáo kết quả triển khai Đề án 06 để thảo luận tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ.

    Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xây dựng kế hoạch, hoàn thành các nhiệm vụ, phần việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .