Thứ Sáu, 09/09/2022, 18:04 [GMT+7]

Công an tỉnh Nghệ An: Khẩn trương giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống

(Congan.nghean.gov.vn)-Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, khẩn trương giúp Nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Công an các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra các điểm xung yếu và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ
Công an các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra các điểm xung yếu và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Những ngày qua, từ ngày 07/9/2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Tổng lượng mưa phổ biến từ 50mm đên 280mm; chủ yếu ở các huyện Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Quế Phong, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn, Cửa Hội - Cửa Lò, Quỳnh Lưu và thành phố Vinh.

Mưa lớn đã gây ra ngập úng cục bộ và gây ra thiệt hại về nông nghiệp trên địa bàn. Ở một số huyện miền núi xuất hiện tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở và nguy cơ sạt lở, đe doạ tính mạng và tài sản của Nhân dân. Nhiều tuyến đường ở các địa phương bị chia cắt, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của cán bộ và Nhân dân. Trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, khẩn trương giúp Nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Tại huyện Kỳ Sơn: Tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua bản Khe Tỷ, xã Nậm Căn, bản Huổi Đun, xã Huổi Tụ, bản Noọng O, Xốp Thập, xã Hữu Lập xảy ra tình trạng sạt lở đất. Công an huyện đã huy động lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng và Nhân dân trên địa bàn nhanh chóng khắc phục những đoạn đường bị ách tắc, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Công an các xã, thị trấn tăng cường quân số ứng trực chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai.

Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn trực tiếp đến các địa bàn bị ảnh hưởng và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ giúp dân sơ tán đồ đạc, khắc phục hậu quả mưa lũ
Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn trực tiếp đến các địa bàn bị ảnh hưởng và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ giúp dân sơ tán đồ đạc, khắc phục hậu quả mưa lũ

Tại thành phố Vinh: Do mưa lớn kéo dài, lưu lượng nước lớn nên xuất hiện tình trạng một số tuyến đường nội thị bị ngập cục bộ, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Tại phường Đông Vĩnh ngập úng 15ha lúa, 10ha ao hồ nuôi cá, tại xã Hưng Đông ngập lụt 12ha rau. Công an thành phố Vinh đã huy động lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các tuyến đường bị ngập lụt, tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn phối hợp với các ban, ngành hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra.

Cán bộ Công an huyện Quỳ Hợp cõng các em học sinh qua các cầu tràn nguy hiểm
Cán bộ Công an huyện Quỳ Hợp cõng các em học sinh qua các cầu tràn nguy hiểm

Tại thị xã Hoàng Mai: Một số tuyến đường của thị xã bị ngập lụt cục bộ gây khó khăn trong việc di chuyển của các phương tiện giao thông, khoảng 70ha hoa màu bị ngập úng. Mực nước hồ Vực Mấu ở mức an toàn cho phép, hiện đang mở 01 cửa xả lũ. Công an thị xã Hoàng Mai đã tham mưu Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã tiến hành kiểm tra tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập nặng để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Công an huyện Quỳ Hợp cử lực lượng canh gác tuyệt đối không cho người dân qua lại ở các điểm giao thông nguy hiểm
Công an huyện Quỳ Hợp cử lực lượng canh gác tuyệt đối không cho người dân qua lại ở các điểm giao thông nguy hiểm

Tại huyện Quỳ Châu: Do mưa lớn, mực nước dâng cao làm ngập cầu tràn, đường liên xã, chia cắt tạm thời một số bản vùng sâu, vùng xa, qua rà soát hiện có 02 điểm cầu tràn tại xã Châu Thắng, xã Châu Phong và một số bản tại xã Diên Lãm mực nước dâng cao gây chia cắt. Công an huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã phối hợp với các ban, ngành và Nhân dân trên địa bàn triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ, lập rào chắn, biển báo không để người dân qua lại tại các điểm cầu tràn, cầu dân sinh bị ngập, vận động các gia đình có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.  

Công an tại huyện Anh Sơn dùng xe chuyên dụng hỗ trợ người dân đi chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm
Công an tại huyện Anh Sơn dùng xe chuyên dụng hỗ trợ người dân đi chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm

Tại các huyện Quỳ Hợp, Quế Phong, Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Hưng Nguyên: Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện, lực lượng Công an đã phối hợp với triển khai chốt chặn, lập các rào chắn tạm thời, cử lực lượng canh gác, tuyệt đối không cho người dân qua lại ở các điểm giao thông nguy hiểm. Công an các huyện đã tập trung vận động người dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở tạm thời di chuyển đến nơi an toàn.

Lực lượng Công an huyện Quỳ Châu bố trí, chốt chặn tại một số điểm bị ngập sâu, sat lở không đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện
Lực lượng Công an huyện Quỳ Châu bố trí, chốt chặn tại một số điểm bị ngập sâu, sạt lở không đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện

Đặc biệt, thời điểm mưa lũ trên diện rộng trùng vào dịp Tết Trung thu, vì vậy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an toàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức Tết Trung thu tại các địa phương. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ; nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,… trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người; tuyệt đối không để người dân có tư tưởng chủ quan trước, trong và sau mưa lũ; đặc biệt quan tâm, giám sát đối với người già, trẻ em sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

.

Bình Minh – Ngọc Anh – Văn Hậu

.