Thứ Năm, 18/08/2022, 16:57 [GMT+7]

Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC": Xác định thời điểm vàng để chữa cháy

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 18/8/2022, UBND phường Hồng Sơn và Trung Đô, thành phố Vinh tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Tham dự có đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh; đại diện các đơn vị chức năng Công an tỉnh, các sở, ban, ngành và đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”
Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Vinh và các địa phương trên toàn tỉnh cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt đối với các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí tập trung đông người… có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ngay khi có chủ trương triển khai các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, Công an tỉnh đã lựa chọn thành phố Vinh là đơn vị điểm để triển khai thực hiện việc xây dựng, ra mắt các mô hình, trên cơ sở đó chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, học tập và tổ chức triển khai nhân rộng trên toàn tỉnh.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Lễ ra mắt
Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Lễ ra mắt

Tổ liên gia an toàn PCCC sẽ được thành lập từ 05 đến 15 hộ gia đình liền kề trong khu dân cư, có quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ngoài việc sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy và thoát nạn, mỗi hộ gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC còn trang bị bình chữa cháy và dụng cụ phá dỡ; riêng chuông báo cháy và nút ấn sẽ được lắp đặt tại vị trí phù hợp và liên kết với các hộ thông qua điện thoại thông minh để khi xảy ra hỏa hoạn có thể kịp thời báo động cho tất cả các gia đình.

Đồng chí Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu
Đồng chí Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu

Về mô hình điểm chữa cháy công cộng, sẽ được trang bị kẻng báo cháy, tối thiểu 02 bình bột chữa cháy ABC, các dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu, căn cứ tình hình thực tế có thể trang bị lăng, vòi…; các thiết bị trên được lắp đặt tại những điểm thuận lợi cho việc sử dụng phương tiện chữa cháy trong các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều hộ dân với chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Từ đó tận dụng “thời điểm vàng” để chữa cháy - chính là khoảng thời gian không quá 05 phút ngay sau khi xảy ra cháy.

Các trang bị, phương tiện được lắp đặt đầy đủ và đảm bảo hiệu quả hoạt động
Các trang bị, phương tiện được lắp đặt đầy đủ và đảm bảo hiệu quả hoạt động
Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” đối với công tác PCCC
Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” đối với công tác PCCC

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được thành lập và nhân rộng sẽ thúc đẩy, phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra mắt, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa sống còn của việc chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy. Đồng thời đề nghị: Ban chỉ đạo các mô hình cần chủ động nghiên cứu, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp để mô hình luôn duy trì, đạt hiệu quả cao; các thành viên tham gia mô hình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao; Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên phối hợp Công an các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân trên địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các mô hình triển khai hoạt động hiệu quả; Công an các huyện, thị xã trên cơ sở tham khảo, lĩnh hội các triển khai của Công an thành phố Vinh khẩn trương tham mưu UBND các cấp đồng loạt triển khai xây dựng mô hình trên địa bàn.

 

.

Vương Linh

.