Thứ Ba, 16/08/2022, 16:44 [GMT+7]

Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã biên giới Na Ngoi

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 15/8/2022, UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2022. Tham dự có đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Trương Thiết Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An; đại diện cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Kỳ Sơn và xã Na Ngoi cùng đại diện các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự ngày hội
Các đại biểu tham dự ngày hội

Na Ngoi là xã miền núi rẻo cao, trọng điểm về an ninh quốc phòng. Xã có đường biên giới dài hơn 20km, tiếp giáp với cụm bản Nậm Ngặt, huyện Mường Mộc, tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào. Trên địa bàn có 04 dân tộc cùng sinh sống gồm Kinh, Mông, Khơ Mú và Thái. Với diện tích rộng, đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, có nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới, thêm vào đó trình độ dân trí còn hạn chế, không ít hộ gia đình có mối quan hệ họ hàng thân thiết hoặc thường xuyên có liên hệ với một số đối tượng phạm tội ở phía bên kia biên giới…, đã tạo nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tuần tra kiểm soát cũng như dễ bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu tại buổi lễ

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của các cấp chính quyền, lực lượng Công an xã đã chủ trì tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, lực lượng có liên quan triển khai toàn diện, quyết liệt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến từng bản, từng hộ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng cá nhân”; vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn, bảo vệ ANTQ; tăng cường các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến địa bàn biên giới xã Na Ngoi.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã được khen thưởng
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được khen thưởng
Thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái tặng quà cho chính quyền và Nhân dân xã Na Ngoi
Thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, đồng chí Đại tá Lê Văn Thái trao quà tặng chính quyền và Nhân dân xã Na Ngoi
Đồng chí Vi Hòe tặng quà cho Công an xã Na Ngoi
Đồng chí Vi Hòe trao quà tặng Công an xã Na Ngoi

Các hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Na Ngoi đã phát huy hiệu quả, đắc lực cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trên địa bàn có 22/22  ban tự quản về ANTT và 07 mô hình hay, sát thực tế như mô hình “Tự quản về ANTT” tại bản Buộc Mú và Trường THPT cơ sở dân tộc bán trú và Tiểu học 1 xã Na Ngoi; mô hình “Dòng họ Mùa tự quản về ANTT” tại bản Pù Quặc... đã phát huy hiệu quả, tạo niềm tin cho Nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Trong 08 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho UBND xã xây dựng và đưa vào hoạt động 04 mô hình gồm “Khu dân cư an toàn về PCCC” tại bản Phù Khả 2, “Bản sạch về ma túy” tại bản Buộc Mú, mô hình “Hệ thống chính trị và doanh nghiệp chung tay giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng”. Đặc biệt việc xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Bản sạch về ma túy” đã góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Xã biên giới sạch về ma túy” của Công an tỉnh trên địa bàn. Hiện nay địa phương cơ bản sạch về ma túy, không có tụ điểm, điểm bán lẻ ma túy; không có người nghiện, người nghi nghiện trên địa bàn.

Nhiều tiết mục văn nghệ sôi nổi, ý nghĩa mang sắc màu đặc trưng của địa phương được gửi đến ngày hội
Nhiều tiết mục văn nghệ sôi nổi, ý nghĩa mang sắc màu đặc trưng của địa phương được gửi đến ngày hội
Đông đảo người dân đã đến chung vui
Đông đảo người dân đã đến chung vui

Trong nhiều năm liền, chính quyền và Nhân dân xã luôn đoàn kết, không có tình trạng đơn thư khiếu nại phức tạp hay khiếu kiện vượt cấp; tình hình ANTT được đảm bảo; ý thức trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT được nâng lên rõ rệt, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng Công an phát hiện, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đặc biệt, thời gian qua Nhân dân trong xã đã đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền sớm đẩy lùi và kiểm soát được đại dịch Covid-19; đưa mọi mặt hoạt động sinh hoạt và sản xuất của người dân trở lại bình thường.

Đại biểu chụp hình lưu niệm với các cá nhân được khen thưởng
Đại biểu chụp hình lưu niệm với các cá nhân được khen thưởng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn đã ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động Ngày hội rất chu đáo, nội dung đa dạng, hấp dẫn, lôi cuốn được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Kỳ Sơn nói chung, của xã Na Ngoi nói riêng đã có nhiều bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ ANTQ, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Một vài hình ảnh không khí ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Na Ngoi
Một vài hình ảnh không khí ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Na Ngoi

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn đề nghị bà con Nhân dân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương; cấp ủy và chính quyền xã Na Ngoi cần duy trì tốt việc đối thoại, lắng nghe quần chúng Nhân dân cũng như việc nghiên cứu, đổi mới phong trào toàn dân để quần chúng Nhân dân tham gia; yêu cầu lực lượng Công an tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm; tăng cường xây dựng, củng cố và kiện toàn các tổ chức quần chúng, các mô hình, điển hình tiên tiến đảm bảo chất lượng, hoạt động hiệu quả, thật sự làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh Nhân dân vững chắc.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Giám đốc Công an tỉnh và UBND xã Na Ngoi khen thưởng.

   

.

Trọng Tuấn

.