(Congannghean.vn)-Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý xuất nhập cảnh (XNC) của Công an tỉnh, Phòng Quản lý XNC đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), giảm phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc. Những việc làm thiết thực đó đã để lại hình ảnh người chiến sĩ Công an trở nên gần gũi, đẹp hơn trong lòng dân.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân hoàn thành các thủ tục hành chính |
Đặc biệt, đơn vị đã ứng dụng hệ thống phần mềm tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử. Người đề nghị cấp hộ chiếu có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động có kết nối internet để truy cập vào hệ thống khai tờ khai điện tử để cập nhật thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Hệ thống góp phần giảm đáng kể thời gian trong việc chờ đợi, hạn chế sai sót trong việc nhập dữ liệu thông tin, ảnh phục vụ cấp hộ chiếu, giảm tải áp lực công việc đối với CBCS trong giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân... Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào cải cách thủ tục hành chính được 100% CBCS sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu. Nhờ vậy, nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết như: Thủ tục cấp, bổ sung, sửa đổi và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày theo luật định xuống còn 1 ngày; rút ngắn thời gian cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào từ 3 ngày xuống còn 1 ngày đối với công dân là người dân tộc thiểu số thường trú tại 6 huyện miền núi; phối hợp với bưu điện trên địa bàn tỉnh thực hiện trả hộ chiếu đến tận địa chỉ của công dân khi có nhu cầu, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Song song với các mặt công tác, Phòng Quản lý XNC còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục CBCS về tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ phục vụ nhân dân gắn với chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Với khẩu hiệu hành động “Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý XNC chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, CBCS của đơn vị đã thực hiện tư thế tác phong đúng mực khi giao tiếp với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Mỗi CBCS còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ công tác của mình như: “Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo” và “Hết hồ sơ, không hết giờ” trong quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân. Phòng Quản lý XNC đã xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của CBCS khi tiếp xúc, giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi của công dân, đặc biệt là thái độ ứng xử của cán bộ làm công tác quản lý XNC; tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7 hàng tuần, để tiếp nhận, giải quyết thủ tục XNC cho công dân.
Đặc biệt, những tháng đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, Phòng Quản lý XNC đã chủ động phối hợp với cơ quan y tế, các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các đội công tác của đơn vị chủ động, thường xuyên liên hệ với Cục Quản lý XNC, Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát số công dân Việt Nam và người nước ngoài đến hoặc đi qua các vùng dịch để phối hợp với cơ quan y tế tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý XNC, giữ vững ANTT, đảm bảo tốt yêu cầu nghiệp vụ cũng như công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Phòng Quản lý XNC cũng triển khai kế hoạch “Đo lường hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị nhằm nâng cao chất hượng công tác CCHC, kịp thời, khắc phục những tồn tại hạn chế. Đồng thời, đơn vị đã áp dụng có hiệu quả hệ thống lấy số thứ tự trong công tác tiếp dân nhằm nâng cao chất lượng CCHC. Những việc làm ý nghĩa của đơn vị được Lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận và người dân khen ngợi.
.