Thứ Năm, 17/12/2020, 08:23 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân

(Congannghean.vn)-Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2020, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Quỳnh Lưu đã tập trung nâng cao chất lượng công tác CCHC, phục vụ tốt hơn nhu cầu của công dân.

Đội Cảnh sát Giao thông xuống địa bàn hướng dẫn người dân  đăng ký phương tiện
Đội Cảnh sát Giao thông xuống địa bàn hướng dẫn người dân đăng ký phương tiện
Ngày 2/12, ngay sau chương trình tập huấn công tác CCHC, Công an huyện đã tổ chức đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2021. Đây là một trong những đơn vị triển khai đăng ký nhiệm vụ CCHC sớm nhất trong toàn lực lượng Công an Nghệ An. Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh về việc tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác CCHC, Công an huyện Quỳnh Lưu đã tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC; kịp thời ban hành đầy đủ, có chất lượng các chương trình, kế hoạch công tác CCHC của cấp trên. Trên cơ sở đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên đôn đốc, theo dõi tiến độ, kết quả triển khai, đảm bảo việc thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Tiến hành lồng ghép nội dung kiểm điểm công tác CCHC, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các đội, đồn, đoàn thể đã đăng ký, cam kết thực hiện. Với phương châm “Chưa hết việc, chưa hết giờ”, CBCS đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí để sửa chữa, trang bị các trang thiết bị máy móc, cơ sở vật chất tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện cũng như Công an các xã để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Công an các xã, thị trấn tập trung chỉnh trang phòng làm việc, phòng tiếp dân lắp đặt, làm mới các bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính, hòm thư góp ý..., tạo thuận tiện cho nhân dân khi đến giao dịch. 
 
Với mục tiêu tăng cường công tác CCHC trên lĩnh vực cấp phát CMND, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại “Bộ phận một cửa”. Hàng tuần, duy trì các tổ công tác xuống cơ sở làm CMND cho người dân, cấp CMND miễn phí cho các trường hợp người có công với cách mạng, già yếu, neo đơn... Qua đó, cấp CMND miễn phí cho 823 trường hợp là đối tượng chính sách, người già cả, ốm đau.
 
Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, đã hoàn thiện thủ tục giao nộp về Công an tỉnh cấp mới, cấp đổi 16.627 hồ sơ CMND; thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh về ANTT cho 18 cơ sở; thu hồi, nộp lưu 7 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cơ sở không hoạt động; kiểm tra, chấn chỉnh 172 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, xử phạt 17 trường hợp vi phạm.
 
Trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Đội Cảnh sát Giao thông cũng đã nỗ lực ứng dụng CCHC trong giải quyết các thủ tục cho nhân dân. Đặc biệt, thành lập và duy trì các tổ công tác xuống địa bàn hướng dẫn đăng ký phương tiện cho nhân dân, hỗ trợ người dân ở xa tiết kiệm chi phí đi lại. Việc làm này được nhân dân hết sức ghi nhận và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã đăng ký mới 8.079 xe các loại; xử phạt vi phạm TTATGT đối với 2.056 trường hợp. 
 
Để tập trung hoàn thiện công tác kiểm tra, phúc tra, bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an huyện cũng đã xây dựng kế hoạch số triển khai thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy gắn với cải cách tư pháp; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tổ chức cho Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn, phục vụ tốt hơn nguyện vọng của nhân dân. Tăng cường đối thoại với nhân dân, tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đối thoại với cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. 
 
Có thể thấy, với những biện pháp quyết liệt trong công tác CCHC, Công an huyện Quỳnh Lưu đã đạt nhiều kết quả nổi bật, từng bước nâng cao chất lượng công tác CCHC, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an “Vì nhân dân phục vụ”.
.

H. Thương

.