Thứ Tư, 16/12/2020, 16:08 [GMT+7]

Đấu tranh hiệu quả với tội phạm tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và nhập cảnh trái phép

(Congannghean.vn)-Trước tình hình hoạt động của tội phạm tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài và môi giới đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói chung, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, Công an tỉnh Nghệ An đã mở đợt cao điểm tấn công với tội phạm này và sau 7 tháng triển khai đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Cán bộ CATP Vinh lấy lời khai đối tượng trong chuyên án môi giới cho người khác                                   trốn ra nước ngoài mang thai hộ
Cán bộ CATP Vinh lấy lời khai đối tượng trong chuyên án môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài mang thai hộ
Theo đó, trước khi Bộ Công an có chủ trương mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch về việc kiểm tra hoạt động xuất khẩu lao động và tư vấn du học trên địa bàn; đồng thời thành lập 4 đoàn công tác trực tiếp kiểm tra trên địa bàn TP Vinh và giao cho Công an 20 huyện, thị chủ trì, tham mưu, đề xuất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra hoạt động xuất khẩu lao động và tư vấn du học tại từng địa phương. Qua rà soát trên 190 cơ sở, phát hiện 36 cơ sở không có giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền, 15 cơ sở hoạt động sai giấy phép đã đăng ký. Từ đó, Công an Nghệ An đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các cơ sở không có giấy phép chấm dứt các hoạt động và chấn chỉnh yêu cầu khắc phục sai sót.
 
Sau khi Bộ Công an có văn bản chỉ đạo mở đợt tấn công tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép và môi giới đưa người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn, Công an tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công điện về tăng cường phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn. Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh Nghệ An còn thường xuyên tham mưu và ban hành nhiều kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo về công tác bảo đảm ANTT gắn với việc phòng ngừa, ngăn chặn và tấn công tội phạm đưa người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Điển hình như: Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an, Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người tại địa bàn Nghệ An.
Đối tượng và tang vật trong một vụ việc
Đối tượng và tang vật trong một vụ việc
Riêng Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn cũng đã chủ động đẩy mạnh triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tổ chức, môi giới đưa người khác ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép cũng như chiến công của lực lượng Công an trong đấu tranh với tội phạm này. Trong đó, đã xây dựng 8 phóng sự, 25 bài tuyên truyền tập trung, 27 bài viết trên Báo Công an Nghệ An, 3 buổi tuyên truyền bằng sân khấu hoá, 210 đợt tuyên truyền tập trung, 298 đợt tuyên truyền lồng ghép, thu hút gần 90.000 lượt người tham gia, 579 đợt tuyên truyền trên loa phát thanh tại 460 xã, thị trấn; 26 đợt tuyên truyền khuyến cáo trên loa phát thanh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, 39 đợt tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm, khu dân cư… Qua đó, đã nâng cao nhận thức cho người dân về bản chất hoạt động phạm tội của loại tội phạm này để nhân dân cảnh giác, phối hợp lực lượng chức năng phát hiện và tố giác tội phạm.
 
Đặc biệt, dịp này, Công an tỉnh cũng đã tiến hành rà soát, ngăn chặn hiệu quả việc đưa người ra nước ngoài trái phép cũng như ngăn chặn việc tổ chức môi giới đưa người nước ngoài ở lại địa bàn trái phép. Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động 5.932 người từng xuất cảnh trái phép cam kết không tiếp tục vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với Công an các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong tuyên truyền, vận động 3.578 hộ người Mông cam kết không di cư tự do, chăm lo sản xuất lao động tại địa phương. Đồng thời, tổ chức đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm đưa người ra nước ngoài trái phép và tội phạm mua bán người có yếu tố nước ngoài.
 
Qua đó, sau 7 tháng triển khai, Công an các địa phương đã chủ động xác lập 8 chuyên án, 52 kế hoạch nghiệp vụ, xác minh để tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh với hoạt động của loại tội phạm này. Kết quả, Công an tỉnh đã bắt, khởi tố 12 vụ, 23 bị can về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”, 1 vụ, 1 bị can  về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; 4 vụ, 4 đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”… Điển hình như: Ngày 29/4/2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Hưng Nguyên đã phát hiện đối tượng Dương Văn Mạnh trú tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên đang có hành vi đưa người khác trốn sang Trung Quốc trái phép.
 
Hay sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan đến tin tố giác tội phạm, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt đối tượng Nguyễn Thị Lam trú tại Diễn Châu, Ngô Thị Quỳnh Trang trú tại Quảng Ninh và Nguyễn Thọ Hành trú tại Thái Nguyên về hành vi tổ chức cho người trốn đi nước ngoài. Cũng liên quan đến đấu tranh với tội phạm này, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng phá thành công chuyên án, bắt và khởi tố đối tượng về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép, qua đó bóc gỡ 1 đường dây đưa người tại huyện Quỳnh Lưu và các vùng phụ cận trốn sang Trung Quốc. Gần đây nhất là Công an TP Vinh khám phá thành công chuyên án, bắt 3 đối tượng gồm Ngô Văn Linh, Bùi Văn Lưu, Hoàng Thanh Tuấn cùng trú tại Thanh Hoá về hành vi tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài.
 
Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trong đường dây này đã núp bóng dưới các vỏ bọc từ thiện, du lịch… đến các địa bàn vùng nông thôn, miền núi để lôi kéo người dân trốn ra nước ngoài. Qua khám phá chuyên án, Công an TP Vinh đã bắt quả tang 3 đối tượng đang tổ chức cho 9 người trên đường trốn ra nước ngoài. Đấu tranh mở rộng chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm rõ các đối tượng đã đưa trên 300 người qua Trung Quốc, thu lợi bất chính trên 15 tỉ đồng. Hay ngày 16/9/2020, Công an TP Vinh phát hiện Uông Thị Mai trú tại Hà Tĩnh đang đưa 1 phụ nữ trên đường trốn ra Cao Bằng để vượt biên sang Trung Quốc. Mai chính là đối tượng nằm trong đường dây tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài nhằm mang thai hộ. Đấu tranh mở rộng chuyên án, Công an TP Vinh bắt Uông Thị Trang trú tại TP Vinh. Bước đầu 2 đối tượng khai nhận từ đầu năm 2020, thông qua mạng xã hội như facebook, zalo, wechat… để tìm kiếm, rủ rê, lôi kéo phụ nữ ở Việt Nam đưa sang Trung Quốc để mang thai hộ.
 
Khi thực hiện thành công mỗi vụ việc, đối tượng sẽ được nhận từ 16 - 30 triệu đồng, còn người mang thai hộ sau khi sinh con sẽ được nhận từ 330 - 350 triệu đồng. Cũng đấu tranh với loại tội phạm này, Công an TX Thái Hoà đã xác lập và khám phá thành công kế hoạch nghiệp vụ, bắt đối tượng Cù Chính Cường trú tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hoà về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép; qua đó, bắt quả tang đối tượng khi hắn đang đưa 2 người lên ôtô nhằm tìm cách trốn ra nước ngoài trái phép. Đấu tranh khai thác, đối tượng còn khai nhận đã đưa 6 người trốn sang Trung Quốc trái phép. Riêng Công an huyện Tương Dương và Công an huyện Kỳ Sơn đã khám phá thành công 6 chuyên án mua bán người, bắt, khởi tố 6 vụ, 7 đối tượng, giải cứu thành công 4 nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài.
 
Không chỉ làm tốt công tác đấu tranh hiệu quả với tội phạm tổ chức người khác trốn ra nước ngoài, dịp này, Công an tỉnh Nghệ An còn triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, phát hiện đối với hành vi môi giới, đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn để tổ chức cách ly, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chỉ tiêu trong đợt cao điểm, Công an các đơn vị, địa phương tại Nghệ An đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trái phép và môi giới đưa người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn. Qua đó không chỉ nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm nói chung mà còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa phương.
.

Hải Việt

.