Thứ Tư, 27/05/2020, 08:29 [GMT+7]

Quả bóng Vàng 2019 Đỗ Hùng Dũng: Thành công từ sự nỗ lực hết mình

Từ một cầu thủ chỉ có khao khát được lên tập cùng ĐT Việt Nam cách đây 2 năm, Hùng Dũng giờ đây đã trở thành chủ nhân của danh hiệu QBV Việt Nam 2019.

Việc Đỗ Hùng Dũng có được danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 là thành quả xứng đáng cho những gì anh đã thể hiện trong màu áo Hà Nội FC cũng như ĐT Việt Nam trong suốt những năm qua. Tuy nhiên để có được thành công như hôm nay, Hùng Dũng đã trải qua những thời điểm hết sức khó khăn mà nếu như không có sự nỗ lực anh đã không thể vượt qua. 

"Tôi muốn góp mặt ở đội tuyển, chỉ cần tập cùng đội thôi cũng được"

Đó là chia sẻ của Hùng Dũng với người viết cách đây hơn 2 năm, thời điểm mà anh đã là trụ cột của Hà Nội FC, từng có được chức vô địch V-League 2016 với đội bóng Thủ đô nhưng vẫn chưa thật sự có duyên với các cấp độ đội tuyển. Trở lại bối cảnh ở thời điểm ấy, bóng đá Việt Nam đang trong trạng thái "lâng lâng" sau chiến tích của U23 Việt Nam tại Thường Châu dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo cùng thế hệ cầu thủ trẻ tài năng.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc không giấu diếm ý định xây dựng các đội tuyển Việt Nam thi đấu những giải sau đó dựa trên bộ khung này, những gương mặt không nằm trong đội hình ấy sẽ phải trải qua những cuộc sát hạch hết sức gắt gao mới có thể trụ lại với đội tuyển dù có thể đang đạt phong độ cao ở V-League. 

qua bong vang 2019 do hung dung: thanh cong tu su no luc het minh hinh 1
Ở thời điểm đầu năm 2018, Hùng Dũng đã là ngôi sao của Hà Nội FC nhưng chưa có duyên với các cấp độ đội tuyển. 

Ý thức được điều ấy, Hùng Dũng khi đó đã 25 tuổi cũng chỉ mong muốn mình được góp mặt trong danh sách dự tuyển Việt Nam để được thể hiện khả năng trước sự chứng kiến của HLV Park Hang Seo còn việc được giữ lại hay không anh cũng không dám chắc. 

Hùng Dũng từng nói năm 2018: "Tôi luôn cố gắng thể hiện tốt nhất trên sân để được góp mặt trong danh sách đội tuyển quốc gia Việt Nam tại AFF sắp tới. Tôi đã quá tuổi và buộc phải quên SEA Games. Tôi 25 tuổi, 27 rồi 29, cuộc đời cầu thủ trôi qua nhanh và tôi ý thức được mình phải tận dụng mọi cơ hội để được khoác áo ĐTQG trong ba kì AFF Cup sắp tới. Tôi muốn góp mặt ở đội tuyển, chỉ cần tập cùng đội thôi cũng được". 

Bước ngoặt ASIAD 2018 

ASIAD 2018 là giải đấu mà đại diện của bóng đá Việt Nam là đội Olympic (U23 +3). Ngoài những cầu thủ thành danh trên đất Thường Châu, HLV Park Hang Seo được phép bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Ông Park khi đó chọn 4 người gồm thủ môn Văn Lâm, các tiền đạo Văn Quyết, Anh Đức và tiền vệ chính là Hùng Dũng để sàng lọc và chọn ra 3 cái tên cùng đội đến với Indonesia vào tháng 8/2018. 

qua bong vang 2019 do hung dung: thanh cong tu su no luc het minh hinh 2
Đợt tập trung tham dự ASIAD 2018 như một bước ngoặt để Hùng Dũng thể hiện bản thân và khẳng định vị trí vững chắc ở ĐTQG. 
 

Trong quá trình đội tập trung khi ấy, nhiều người đánh giá Văn Quyết và Anh Đức chắc suất, vị trí còn lại là sự cạnh tranh của Hùng Dũng và Văn Lâm. Khi đó, giới chuyên môn đều nhận định rằng Văn Lâm chiếm ưu thế bởi anh đã thể hiện phong độ rất cao trong màu áo ĐTQG trước đó trong khi Hùng Dũng chưa từng được thử sức dưới thời HLV Park Hang Seo. 

Nhưng sau những ngày đội tập kín, HLV Park đã quyết định chọn Hùng Dũng cùng Anh Đức và Văn Quyết đến với ASIAD. Đó chính là giải đấu lớn đầu tiên của Hùng Dũng ở cấp ĐTQG. Dù đó là một kỷ niệm không thật sự đáng nhớ với tiền vệ sinh năm 1993 khi anh dính chấn thương và phải chia tay giải sau vòng bảng, nhưng các trận đấu tại Indonesia cũng đã ít nhiều giúp Hùng Dũng ghi điểm trong mắt thầy Park. 

Bùng nổ ở Asian Cup 2019 và đỉnh cao SEA Games 30

Trở lại sau chấn thương, Hùng Dũng vẫn thi đấu tốt để góp phần giúp Hà Nội FC "vô đối" ở V-League 2018. Chính điều đó đã giúp anh có được một suất đến với AFF Cup 2018. Tuy nhiên, do thể lực chưa thật đạt 100%, Hùng Dũng cũng không được sử dụng thường xuyên ở giải đấu mà ĐT Việt Nam bước lên ngôi vô địch. 

Không nản chí, Hùng Dũng tiếp tục cố gắng để chiếm được niềm tin tuyệt đối của HLV Park Hang Seo tại Asian Cup 2019, giải đấu mang tầm châu lục. Anh được đá trọn vẹn 450 phút trong 5 trận đấu, đồng thời thể hiện vai trò khó thay thế nơi tuyến giữa của ĐT Việt Nam, góp công lớn giúp chúng ta tiến vào đến tứ kết Asian Cup. Nếu may mắn hơn, Hùng Dũng đã có thể rời giải đấu tại UAE với pha lập công đầu tiên cho đội tuyển. 

qua bong vang 2019 do hung dung: thanh cong tu su no luc het minh hinh 3
Với tấm băng đội trưởng, Hùng Dũng đã thể hiện vai trò thủ lĩnh, trực tiếp ghi bàn giúp U22 Việt Nam đánh bại Indonesia để giành HCV SEA Games 30. 

Không chỉ có được vị trí vững chắc tại đội tuyển, Hùng Dũng lại có thêm vận may khi giữa năm 2019, BTC SEA Games 30 tuyên bố giải đấu cho phép bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi. Với vị thế của mình trong sơ đồ mà ông Park đang xây dựng, tiền vệ của Hà Nội FC đương nhiên có tên trong danh sách đến với Philippines. 

Không phụ sự mong đợi của thầy Park, Hùng Dũng đã có một kỳ SEA Games hoàn hảo với 2 bàn thắng, trong đó có pha lập công quan trọng ở trận chung kết để giúp U22 Việt Nam giành tấm HCV lịch sử. 

Giải thưởng Quả Bóng Vàng Việt Nam 2019 như một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của Hùng Dũng. Đó cũng giống như một ví dụ sinh động nhất để nói về việc "thành công sẽ đến với bạn chỉ cần bạn nỗ lực dù bạn có ở độ tuổi nào đi chăng nữa". Với Hùng Dũng, tương lai phía trước của anh vẫn còn rất dài khi anh đang ở độ tuổi sung sức nhất của sự nghiệp và quan trọng hơn là cầu thủ này đã trải qua rất nhiều gập ghềnh, trắc trở để có được thành công hôm nay. 

qua bong vang 2019 do hung dung: thanh cong tu su no luc het minh hinh 4
Quả Bóng Vàng Việt Nam 2019 là phần thưởng xứng đáng với những gì Hùng Dũng đã nỗ lực, cống hiến. 

Thay cho lời kết, xin được trích lại lời phát biểu của Hùng Dũng sau khi nhận Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 để thấy rằng anh sẽ còn cống hiến và đem về thêm nhiều vinh quang hơn nữa cho bóng đá Việt Nam: "Tôi chưa có ý định phải bảo vệ được danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam. Tôi chỉ muốn ttập trung thi đấu và đem về thật nhiều danh hiệu cho Hà Nội FC và ĐT Việt Nam".

.

Nguồn: vov.vn