Thứ Hai, 25/05/2020, 15:05 [GMT+7]

Còn đó nỗi lo chất lượng mặt cỏ sân bóng khi V.League trở lại

Trận đấu giữa Nam Định và HAGL đều hoàn hảo về mọi thứ, chỉ trừ mặt cỏ ở sân Thiên Trường. Đó là nguyên nhân thất bại của đội bóng phố Núi theo lời HLV Lee Tae-hoon.
 
Trong số các cuộc đối đầu gần nhất giữa Nam Định và HAGL, đội bóng chủ sân Thiên Trường luôn là những người lép vế. Nam Định cũng là đối thủ ưa thích của HAGL. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác trong ngày bóng đá Việt Nam trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19. 
 
Các cầu thủ HAGL đã không có được cảm giác bóng tốt nhất để thi triển lối chơi sở trường của mình.  Họ thất bại 0-2 trước một Nam Định có sự chuẩn bị tốt về chuyên môn và được tiếp sức bằng lực lượng cổ động viên hùng hậu.
 
Quãng thời gian nghỉ quá lâu đã khiến cho những cầu thủ HAGL đánh rơi phong độ. Sau trận đấu, nhiều cổ động viên đã nói đùa rằng: “Không thấy Tuấn Anh có mặt trên sân”. Đó là cách nói có phần mỉa mai cho lối chơi mờ nhạt mà Tuấn Anh và nhiều đồng đội khác thể hiện ở sân Thiên Trường.
 
Tuy nhiên, HLV Lee Tae-hoon đã nói về nguyên nhân thất bại của HAGL bằng việc đổ lỗi cho mặt cỏ ở sân Thiên Trường. Ông cho rằng, việc mặt cỏ xấu là nguyên nhân khiến cho HAGL không triển khai được lối chơi sở trường của mình. Những ý đồ chiến thuật không được thể hiện đã khiến  HAGL thất bại. Bên cạnh đó, việc những cầu thủ ở hàng phòng ngự của HAGL không chơi đúng sở trường cũng là nguyên nhân khiến họ không có được thế trận tốt nhất.
Trận đấu giữa Nam Định và HAGL. Ảnh: VPF
Trận đấu giữa Nam Định và HAGL. Ảnh: VPF
Nói đến chuyện mặt cỏ ở sân Thiên Trường, để chuẩn bị cho trận đấu này, ban tổ chức địa phương đã công phu chỉnh trang cả đêm hôm trước. Thậm chí, họ còn phun sơn trắng để tạo nên hình ảnh đẹp trong ngày bóng đá mở hội. Thực tế, mặt cỏ Thiên Trường tệ đến mức khiến HAGL thất bại? Chúng tôi đã mang câu hỏi này đặt cho trợ lý Nguyễn Văn Dũng của Nam Định sau khi ông Lee Tae-hoon kết thúc phần họp báo của mình.
 
Ông Dũng còn đang lâng lâng với chiến thắng của Nam Định nhưng lại không thể nguôi trạng thái có phần bức xúc: “Sân Thiên Trường luôn luôn được chăm sóc cẩn thận chứ không phải chỉ trận này chúng tôi mới chuẩn bị. Những người chịu trách nhiệm về mặt sân đã làm việc cật lực, chăm sóc sân tốt thời gian qua. Đương nhiên, để nói mặt sân thực sự đáp ứng được yêu cầu thì khó đấy vì thời tiết nắng nóng quá. Cỏ nào cũng chết chứ đâu chỉ một mình ở Thiên Trường.
 
Bây giờ, hai đội cùng đá một sân, HAGL phải đá sân xấu thì chúng tôi cũng vậy, sao đổ cho mặt sân được? Sân xấu hay đẹp thì hai đội cùng chịu chứ, đâu chỉ mỗi Nam Định hưởng lợi, còn HAGL bất lợi đâu”. Trợ lý Nguyễn Văn Dũng thậm chí còn cho rằng, Nam Định cũng ảnh hưởng bởi mặt sân chứ không đã ghi nhiều bàn thắng hơn thế. 
 
Vậy là cái mặt sân khiến cho ngày bóng đá Việt Nam trở lại với một không khí mơ ước của nhiều giải đấu trên thế giới bỗng có vết gợn.
 
Thực tế, khi V.League 2020 mới chỉ diễn ra được 2 vòng đấu, vấn đề mặt sân cỏ đã từng gây bức xúc cho các đội bóng. Sau trận Sông Lam Nghệ An gặp Bình Dương ở vòng 2 LS V.League 2020, mặt sân Vinh trở thành tâm điểm khi được ví như "mặt ruộng". Sự xuống cấp của mặt sân không chỉ khiến cho hình ảnh của sân Vinh, giải đấu hàng đầu Việt Nam nhếch nhác, nghiệp dư, mà còn đe dọa đến đôi chân của các cầu thủ.
 
Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sau đó đã có công văn gửi ban tổ chức một số địa phương về việc cải tạo mặt sân cỏ, trong đó đáng chú ý là sân Vinh  và sân Hà Tĩnh. Thậm chí, các đội không đảm bảo chất lượng sân bãi sẽ phải đá trên sân trung lập.
 
Sân Hà Tĩnh dù mới làm lại cũng có tình trạng cỏ bị chết ở nhiều khu vực và nếu không đủ tiêu chuẩn sẽ không được tổ chức thi đấu. Để đảm bảo cho các trận đấu diễn ra trên sân nhà của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã yêu cầu Trung tâm Thể dục thể thao tập trung tối đa nhân lực, vật lực thực hiện tốt việc phục hồi mặt cỏ.
 
Đa phần các sân vận động hiện nay đều thuộc quản lý của tỉnh, bên cạnh đó việc cải tạo sẽ tốn nhiều kinh phí, đó là một trở ngại cho nhiều đội bóng. Chính vì vậy, đây là vấn đề mà các bên cần phải cùng tìm ra giải pháp khắc phục.
 
Trận đấu giữa Nam Định và HAGL đều hoàn hảo về mọi thứ, chỉ trừ mặt cỏ ở sân Thiên Trường. Đó có thể chỉ là cách mà HLV Lee Tae-hoon bao biện cho thất bại. Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến chất lượng các giải chuyên nghiệp quốc gia trong thời điểm hiện tại.
Truyền thông quốc tế nói về trận đấu Nam Định-HAGL
 
“Bóng đá Việt Nam trở lại một cách nhộn nhịp” là miêu tả của trang Siam Sport của Thái Lan khi đưa tin về trận đấu giữa Nam Định và HAGL tại vòng sơ loại Cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020 diễn ra chiều 23/5 trên sân Thiên Trường.
 
“Trước trận đấu thì hàng dài người nhộn nhịp xếp hàng mua vé, trong khi đó 10.000 khán giả đã tạo nên bầu không khí sôi động trong ngày bóng đá Việt Nam trở lại sau dịch COVID-19. Điều này sẽ tạo điều kiện để giải vô địch quốc gia Việt Nam trở lại cũng không kém phần sôi động vào ngày 5/6”, Siam Sport nhận định.
 
Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cũng đưa tin về trận đấu này, và bày tỏ sự thán phục với tình yêu bóng đá của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
 
“Chỉ có 10.000 vé được bán ra như một phần của biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của ban tổ chức sân. Tuy nhiên, trận đấu này vẫn diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, đặc biệt sự cuồng nhiệt trên khán đài chính là điểm nhấn, để tạo động lực cho V.League 2020 sẽ trở lại vào đầu tháng 6”, AFC viết. (H.H)
.

Nguồn: CAND

.