Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201401/tu-an-phat-dau-tien-cua-vleague-2014-446171/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201401/tu-an-phat-dau-tien-cua-vleague-2014-446171/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ án phạt đầu tiên của V.League 2014... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/01/2014, 09:33 [GMT+7]

Từ án phạt đầu tiên của V.League 2014...

Chỉ sau 2 vòng đầu V.League, Ban Kỷ luật VFF đã đưa ra án phạt đầu tiên dành cho trợ lý HLV Văn Sỹ Sơn của ĐKVĐ HN.T&T. Với lỗi phản ứng trọng tài trong trận HN.T&T - Ninh Bình trên sân Hàng Đẫy (1-3), ông Sơn đã bị phạt 10 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 3 trận kế tiếp.
 
1. Những ai theo dõi trực tiếp trận HN.T&T - Ninh Bình ở vòng 2 đều thấy là trọng tài Đinh Văn Dũng quả nhiên đã có những tiếng còi cảm tính, và không hiểu là vô tình hay cố ý mà sự cảm tính đó đều khiến chủ nhà HN.T&T ít nhiều bất lợi. Tuy nhiên bỏ qua chuyện đúng - sai của trọng tài, có một nguyên tắc bất di bất dịch là trước, trong và sau trận đấu, thành viên của hai đội bóng tuyệt đối không được phàn nàn, can thiệp tới trọng tài. Thế nên hành vi phản ứng trọng tài và trở thành đối tượng đầu tiên phải chịu phạt ở V.League 2014 của ông Văn Sỹ Sơn là điều không có gì phải bàn cãi.
 
Trọng tài xử lý tình huống BHL HN.T&T phản ứng với mình
Trọng tài xử lý tình huống BHL HN.T&T phản ứng với mình
 
Điều đáng nói là ở trận đấu này, không riêng gì trợ lý Văn Sỹ Sơn, mà ngay cả "ông bầu" Đỗ Quang Hiển cũng xuống sân mắng trọng tài đã phá hoại sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Sở dĩ phải để hai chữ "ông bầu" trong ngoặc kép là vì trên danh nghĩa chủ tịch CLB HN.T&T là ông Nguyễn Quốc Hội chứ không phải ông Hiển. Phải có sự khác biệt rạch ròi giữa ông bầu danh nghĩa và ông bầu thực tế vì ông Hiển đã bị những nhà điều hành, quản lý và cả báo giới người hâm mộ "truy cứu" rất nhiều quanh tình trạng "một ông chủ, hai đội bóng" mà ông được cho là nhân vật trung tâm. Nhưng bất luận là ông bầu danh nghĩa hay ông bầu thực tế, hay chỉ là người đứng đầu của hội CĐV thì việc ông Hiển xuống sân càu nhàu với trọng tài cũng là điều rất khó chấp nhận. Hãy thử tưởng tượng nếu các ông bầu khác cũng xuống sân phản ứng trọng tài như bầu Hiển thì cuộc chơi V.League rồi sẽ bị biến thái như thế nào?
 
Thế mà rất lạ là Ban Kỷ luật VFF phạt trợ lý HLV Văn Sỹ Sơn nhưng lại lờ tịt đi hành vi phản ứng của ông Hiển. Ngay cả khi cho rằng ông Hiển không có chức danh cụ thể gì ở CLB HN.T&T nên không thể xử phạt (giống trường hợp bầu Thụy của Sài Gòn Xuân Thành mùa trước) thì cũng phải xử phạt BTC sân Hàng Đẫy đã dễ dàng để cho một người lao từ ghế VIP xuống bàn trọng tài để bày tỏ thái độ, cảm xúc cá nhân với trọng tài.
 
2. Có một điều không khó "ngửi" ra đó là ngay cả khi có một phong độ ổn định, mạnh mẽ nhất thì cứ đá với Ninh Bình là HN.T&T rơi vào cảnh... khó đá. Ngược lại, ngay cả khi ở vào giai đoạn ỉu xìu, thê thảm nhất thì cứ đá với HN.T&T là cầu thủ Ninh Bình lại quyết đá ra trò. Trận siêu cúp Quốc gia cách đây chưa lâu, Ninh Bình đã hạ gục HN.T&T trên sân của mình, và bây giờ lại tiếp tục hạ gục HN.T&T trên sân khách. Có phải vì không thắng được "khắc tinh" của mình nên một số "đầu não" của HN.T&T mới trút giận lên trọng tài?
 
Nên nhớ là HN.T&T sắp đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi châu Á. Và ở sân chơi quốc tế này, mọi hành vi thiếu chuyên nghiệp như phản ứng trọng tài hay "trút giận" lên trọng tài đều sẽ bị AFC nghiêm trị. Đấy là còn chưa nói tới việc những hành vi như thế sẽ khiến hình ảnh của bóng đá Việt Nam bị mất điểm nghiêm trọng. Thế nên mong là sau khi phải chịu án phạt đầu tiên của V.League 2014, các thành viên của HN.T&T sẽ tự rút ra cho mình những bài học cần thiết cho chặng đường phía trước.
 
Và mong nhất là đừng mang "bệnh" V.League để phô diễn ở sân chơi châu lục!
 
Vẫn may vì... chưa đòi "cạch mặt"
 
Sau khi chứng kiến cảnh HLV phó và ông bầu Đỗ Quang Hiển của CLB HN.T&T phản ứng quyết liệt với trọng tài, một cựu trọng tài chia sẻ với chúng tôi: "Không ai vui gì khi thấy những hình ảnh như thế. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại vẫn thấy may vì họ chưa đòi... cạch mặt". Số là trong các mùa V.League trước đây, cứ hễ không hài lòng với một trọng tài nào đó là một vài đội bóng lại lên tiếng đòi "cạch mặt" theo kiểu: "Đừng bao giờ để ông ấy điều khiển các trận đấu của đội tôi". Phần lớn những vụ "cách mặt" ấy chỉ được các lãnh đội nói với báo chí (duy nhất có một lần CLB Sài Gòn Xuân Thành có văn bản gửi cho BTC giải), nhưng rõ ràng đó là những hành vi đẩy lùi sự phát triển và tính văn hoá của cả một nền bóng đá.
.

CAND