Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/canh-bao-nguy-co-tai-nan-giao-thong-nghiem-trong-731882/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/canh-bao-nguy-co-tai-nan-giao-thong-nghiem-trong-731882/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/04/2017, 15:33 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Riêng trên Quốc lộ 48, chỉ trong 7 ngày đã xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng giữa ôtô tải với xe môtô và giữa ôtô tải howo với xe khách, làm 6 người tử vong. Điều đáng nói là cả 2 vụ tai nạn trên đều do lái xe tải vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Hiện nay, TNGT là một trong những vấn đề “nóng” và nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của một số người chưa nghiêm túc. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, các địa phương tăng cường giải pháp giảm thiểu các vụ TNGT nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 48
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 48

Tại Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, các ban, ngành, lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an đã nỗ lực hết mình, đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các vụ TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Tại các tuyến đường có nguy cơ xảy ra TNGT, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các huyện, thành, thị phối hợp với Công an xã, thị trấn, lực lượng bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với các giải pháp mang tính khả thi, lực lượng chức năng còn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Kết quả, trong năm 2016, các vụ TNGT trên địa bàn Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí (số người chết, số người bị thương và số vụ tai nạn).

Cùng với đó, trật tự đô thị tại các huyện, thành, thị cũng thường xuyên được  đảm bảo, các cơ quan chức năng đã tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT, trả lại hành lang cho người đi bộ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là trong những ngày cuối tháng 3/2017, trên địa bàn Nghệ An liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, chủ yếu do lái xe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cụ thể: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31/3, tại Km50+800 đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, xe khách BKS 37B-020.20, do tài xế Lê Khắc Cường (SN 1986) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu điều khiển, chạy hướng TP Vinh - huyện Quế Phong, va chạm với xe tải howo BKS 37C-041.18 chạy ngược chiều, do tài xế Trương Quốc Trung (SN 1983) trú tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp điều khiển.

Cú đâm mạnh khiến 3 hành khách trên xe khách tử vong, trong đó có 2 phụ nữ và 1 trẻ em, gồm: Vi Thị H. (SN 1971) trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong; Lô Thị M. (SN 1981) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu và cháu Vi Minh H. (SN 2016) trú tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu.

Khoảng 30 phút sau, cách vị trí xảy ra vụ tai nạn nói trên khoảng 1,5 km, cũng trên Quốc lộ 48 đoạn qua xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp tiếp tục xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô đầu kéo BKS 38C-011.10 với xe máy BKS 37X6-6355.

Hậu quả, 1 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ và 2 người tử vong trên đường đi cấp cứu, gồm: Nguyễn Văn Chính (SN 1984), Nguyễn Văn Quang (SN 1979) và Nguyễn Văn Tùng (SN 1989) cùng trú tại xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân.

Điều đáng nói, nơi xảy ra các vụ TNGT nói trên đều nằm trên đoạn đường mới được nâng cấp, rải thảm nhựa nên xe tải thường chạy với tốc độ cao, vượt quá tốc độ quy định cho phép.

Theo người dân địa phương, hầu hết các xe tải chở đất, đá, cát sỏi quá tải thường bất chấp Luật Giao thông đường bộ, nhiều xe tải hãng howo chở quá tải thường chạy vào giờ nghỉ trưa hoặc cuối giờ làm việc buổi chiều để tránh lực lượng CSGT làm nhiệm vụ TTKS trên tuyến đường này.

CSGT Công an huyện Nghĩa Đàn xử lý xe tải chở quá tải
CSGT Công an huyện Nghĩa Đàn xử lý xe tải chở quá tải

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Lái xe chở quá tải bao giờ cũng tìm mọi cách né tránh lực lượng chức năng, trong khi lực lượng CSGT ít, công tác TTKS trên tuyến Quốc lộ 48 quá dài (từ ngã 3 Yên Lý lên tận huyện Quế Phong), chủ yếu là TTKS cơ động.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Đội CSGT 1/48 tiếp tục nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, TTKS dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm sẽ lập tức xử lý. Trong đó, chú trọng đến các đoạn đường, địa phương thường có xe tải, xe đầu kéo chở hàng hóa, đất đá, cát sỏi quá tải trọng cho phép, chạy quá tốc độ quy định để xử lý nghiêm nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn trên tuyến đường này. Tính đến ngày 30/3, so với tháng 2/2017, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 2 tiêu chí (số vụ và số người tử vong). Nhưng chỉ trong ngày 31/3 lại xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng", Đại tá Cao Minh Phượng nhấn mạnh.

Chiều 6/4, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, trên cơ sở khám nghiệm hiện trường, lời khai của các lái xe và những người làm chứng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố và ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với 2 tài xế Trương Quốc Trung (34 tuổi) và Nguyễn Quốc Dũng (25 tuổi) về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đảm bảo TTATGT trên tuyến quốc lộ là hết sức quan trọng, nhất là đối với các chủ phương tiện ôtô, các tài xế xe tải, xe chở khách... Nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT phải thường xuyên đổi mới.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo nguy hiểm, nơi thường xảy ra TNGT nhằm hạn chế tốc độ trên các tuyến, các “điểm đen” về TNGT; tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, nhất là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao, chạy quá tốc độ cho phép.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đảm bảo TTATGT: Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình TTATGT; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT như: Triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi tuyên truyền… Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông để có biện pháp khắc phục kịp thời; xây dựng lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân song song với việc mở mang đường sá vì hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng tốt các nhu cầu.

Bên cạnh đó, khi xảy ra ùn tắc giao thông, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan Nhà nước cần có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho các lái xe ôtô biết nơi nào ùn tắc để đi đường khác và báo lực lượng chức năng đến giải quyết. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

.

Hữu Trọng

.